Để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng cường để đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách.

Có chế tài với các đại lý không niêm yết giá vé máy bay đúng quy định

Tuyết Nhung | 04/04/2023, 21:30

Để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng cường để đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách.

Mặc dù còn gần 1 tháng nữa mới đến dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, nhưng các kênh bán vé máy bay trực tuyến của các hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways... tới các địa điểm du lịch như: Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phú Yên... chỉ còn ít vé và đang cạn dần, vé phổ thông còn thì giá cao hoặc chỉ còn vé hạng thương gia.

4-hang-khong-san-sang-don-khach-bay-dip-nghi-le-gio-to-hung-vuong-30_4-1_5.jpg
Các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến dịp 30.4 - 1.5

Theo nhu cầu của người dân du lịch vào dịp nghỉ lễ kéo dài này, các hãng hàng không cũng đã lên kế hoạch tăng cường để đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách. Ngoài ra, các hãng còn khuyến cáo người dân đặt vé đúng địa chỉ để tránh tình huống xấu xảy ra dịp cao điểm.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30.4, Vietnam Airlines và VASCO sẽ cung ứng gần 551.000 chỗ (tương đương gần 2800 chuyến bay) trên các đường bay nội địa trong thời gian từ 26.4 đến 5.5, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, Vietnam Airlines và VASCO tập trung tăng chuyến trên các đường du lịch nội địa hấp dẫn du khách năm nay là giữa Hà Nội, TP.HCM và Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cam Ranh, Đà Lạt, Phú Quốc... Bên cạnh đó, mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines đã phục hồi gần như hoàn toàn, tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân đi du lịch nước ngoài trong dịp này. Vietnam Airlines đang khai thác hơn 50 đường bay quốc tế, đi các điểm du lịch nổi tiếng tại châu Á, châu Âu, Úc và Hoa Kỳ.

Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ, nhiều chuyến bay dịp lễ đã được đặt gần như hết chỗ, chủ yếu vào các ngày 29.4 và 2.5. Ngoài ra, trong các ngày lân cận, các chuyến bay đã đầy từ 60% đến 70% số ghế… Các hãng đang tiếp tục mở bán nhiều chỗ để phục vụ nhu cầu du lịch đang tăng cao của hành khách.

"Để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ cao điểm, Vietnam Airlines đã tăng cường bố trí nhân sự và nguồn lực, đảm bảo an toàn khai thác tuyệt đối cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách. Hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên mua vé trên website, ứng dụng di động, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định", đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cho biết, trong thời gian từ 28.4 đến 4.5, hãng tăng 70.000 chỗ cung ứng trên các đường bay, với dự kiến 330 chuyến bay, tăng 20% so với thường lệ. Số lượng chỗ tăng chủ yếu trên các đường bay trục, du lịch kết nối Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Buôn Mê Thuột, Pleiku… nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong dịp này.

Các đường bay quốc tế cũng được tăng chuyến, điều chỉnh tần suất để tạo thuận lợi hơn cho người dân và du khách lựa chọn trải qua kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 năm nay tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Kazakhstan…

Hãng bay này cũng cho biết đã triển khai thêm nhân sự tại các đầu sân bay lớn như TP.HCM và Hà Nội để hỗ trợ khách hàng cũng như hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng điện thoại hay tại các quầy check-in tự động để giảm thời gian chờ đợi và có được trải nghiệm bay thuận tiện hơn.

Bamboo Airways cũng dự kiến tăng 15% cung ứng tải nội địa, trong đó, tập trung vào đường bay Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng, các đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn... các tuyến bay đi/đến địa phương có nhu cầu cao như Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng…

Pacific Airlines cho biết, đã tăng cường khai thác tối đa dịp cao điểm nghỉ lễ 30.4 - 1.5 với tỷ lệ số chuyến bay và số ghế tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet cho hay, các hãng vẫn đang khai thác theo lịch bay mùa hè. Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vẫn cấp phép tăng chuyển dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho các khách hàng. Tuy nhiên, do slot tại các sân bay trong dịp hè đã khá căng thẳng, nên dự kiến các chuyến bay tăng thêm sẽ không nhiều.

Liên quan đến giá vé máy bay dịp lễ 30.4 tới, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tuân thủ các quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và cao điểm Hè 2023, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm việc niêm yết, công bố, công khai giá bán theo quy định trên các kênh phân phối. Đặc biệt sẽ có chế tài đối với các đại lý không thực hiện đúng quy định về giá vé nội địa.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát công tác bán vé của hãng, đảm bảo triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định.

Giá vé máy bay hiện nay "nóng nhất" trên đường bay từ các địa phương đi Phú Quốc, với 95% số vé đã được đặt chỗ, các đường bay khác cũng chỉ còn chưa tới 20%... Bộ Giao thông vận tải dự kiến từ quý 2/2023 sẽ điều chỉnh khung giá dịch vụ hàng không (trần giá vé máy bay nội địa) tăng trung bình 3,75% so với hiện tại.

Cụ thể, so với hiện tại, đường bay từ 1.280km trở lên tăng mạnh nhất với mức 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Từ 1.000km đến dưới 1.280km tăng 6,25%, tương ứng 3,4 triệu đồng. Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức tăng 2,89 triệu đồng (tương ứng với 3,58%). Đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá vé máy bay tăng trần 2,25 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 2,25%). Các nhóm đường bay dưới 500km và đường bay kinh tế xã hội (có hỗ trợ của Nhà nước) vẫn giữ nguyên.

Hiện nay, các mức giá, khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá vẫn được thực hiện ổn định theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải. Lần gần nhất khung trần này được điều chỉnh tăng là năm 2015. Đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí của hãng bay.

Bài liên quan
Boeing mua 5,6 triệu gallon nhiên liệu hàng không bền vững trong năm 2023
Theo Boeing, lượng nhiên liệu hàng không bền vững này sẽ hỗ trợ các chuyến bay phục vụ sản xuất, chương trình Boeing ecoDemonstrator, máy bay Dreamlifter và không vận hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có chế tài với các đại lý không niêm yết giá vé máy bay đúng quy định