Molnupiravir là loại thuốc được dùng rất nhiều trong quá trình điều trị COVID-19. Vậy người mắc COVID-19 lần đầu dùng Molnupiravir, có thể tiếp tục dùng thuốc khi tái nhiễm hay không?

Có được tiếp tục dùng thuốc Molnupiravir khi tái nhiễm COVID-19 hay không?

P.V | 20/03/2022, 08:00

Molnupiravir là loại thuốc được dùng rất nhiều trong quá trình điều trị COVID-19. Vậy người mắc COVID-19 lần đầu dùng Molnupiravir, có thể tiếp tục dùng thuốc khi tái nhiễm hay không?

thuoc-dieu-tri.jpeg
Thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19

Molnupiravir là loại thuốc có khả năng ức chế, ngăn chặn sự tái tạo và phát triển của vi rút SARS-CoV-2. Đây cũng là loại thuốc đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp để điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở người lớn.

Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo rằng không phải tất cả các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều được phép sử dụng Molnupiravir. Là thuốc đặc trị vi rút cho nên Bộ Y tế quy định chỉ được phép uống Molnupiravir 800mg mỗi 12 giờ trong vòng 5 ngày.

Tuyệt đối không được sử dụng Molnupiravir như một loại thuốc phòng ngừa trước và sau khi nhiễm bệnh. Chỉ sử dụng thuốc khi được kê đơn bởi các tổ chức y tế hoặc bác sĩ có chuyên môn dựa trên tình trạng thực tế của mỗi ca bệnh.

Thời gian gần đây, tình trạng tái nhiễm COVID-19 xảy ra nhiều hơn nên việc có được tiếp tục sử dụng Molnupiravir hay không là thắc mắc của rất nhiều người.

Trả lời cho vấn đề này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược TP.HCM cho biết, việc tái nhiễm COVID-19 trong thời gian gần (trong vòng 60 ngày) là rất hiếm và việc sử dụng Molnupiravir trong lần tái nhiễm tiếp theo là hoàn toàn có thể.

Theo ông Dũng, việc sử dụng Molnupiravir trong các lần tái nhiễm cách xa nhau không gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc đủ 5 ngày liên tiếp thì nên ngưng thuốc vì lúc này phần lớn vi rút đã bị tiêu diệt, đồng thời cơ thể cũng đã tạo ra được các kháng thể để triệt tiêu hoàn toàn vi rút còn lại trong cơ thể.

Để đạt được hiệu quả điều trị COVID-19 tốt nhất, chúng ta nên sử dụng Molnupiravir ngay khi xét nghiệm dương tính và có triệu chứng. Việc dùng thuốc không phụ thuộc vào việc phát hiện dương tính buổi sáng hay chiều, lúc no hay đói.

Trên thực tế, rất nhiều các ca nhiễm COVID-19 đã sử dụng thuốc đặc trị đủ liều nhưng kết quả xét nghiệm PCR vẫn dương tính. PGS.TS Đỗ Văn Dũng nói rằng người bệnh đừng vội lo lắng hay tìm thêm những loại thuốc khác nhằm thay thế Molnupiravir.

Ông Dũng cho biết, có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng Molnupiravir nhưng vẫn dương tính với COVID-19. Kết quả cho thấy những vi rút này khi được đưa ra để nuôi cấy lại không thể sống được. Điều này có nghĩa Molnupiravir đã tiêu diệt và ức chế sự phát triển của vi rút và thứ còn sót lại chỉ là xác của chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có được tiếp tục dùng thuốc Molnupiravir khi tái nhiễm COVID-19 hay không?