Một nghiên cứu cho thấy việc ngủ dưới ánh sáng đèn ngủ có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Ngủ dưới ánh sáng vào ban đêm khiến nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường cao hơn

Đan Thuỳ | 15/03/2022, 12:06

Một nghiên cứu cho thấy việc ngủ dưới ánh sáng đèn ngủ có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Thông thường, ánh sáng kiểm soát mức độ melatonin của cơ thể. Vào ban ngày, ánh sáng sẽ ức chế sự tiết ra melatonin và giúp cho cơ thể tỉnh táo. Khi mặt trời lặn và ánh sáng giảm, melatonin được giải phóng và cơ thể chuẩn bị cho sự nghỉ ngơi.

Melatonin là một loại hormon mà cơ thể tạo ra để giúp điều chỉnh nhịp sinh học. Melatonin phụ thuộc nhiều vào ánh sáng.

Song một số nghiên cứu đã tiết lộ rằng việc để đèn ngủ vào ban đêm có thể là một vấn đề. Trong số đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này có liên quan đến béo phì ở phụ nữ và bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người cao tuổi. Trong khi một nghiên cứu gần đây từ các nhà nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy ánh sáng ban ngày và ánh sáng yếu vào ban đêm có thể giúp những người tiền tiểu đường kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Hiện các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho biết họ đã phát hiện ra rằng, những người tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có khả năng điều hòa lượng đường và tim mạch kém hơn so với những người ngủ trong bóng tối.

Tiến sĩ Phyllis Zee, đồng tác giả của nghiên cứu từ trường Đại học Northwestern Feinberg (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng ánh sáng, thậm chí chỉ một lượng khiêm tốn làm tăng kích hoạt hệ thống thần kinh tự trị, mà chúng tôi cho là làm tăng nhịp tim và giảm độ nhạy insulin".

hypatia-h_4cba9f21302cd3e606e966ada848f35d-h_db8af32d844e94f9aa10df37ed060134-300.jpeg
Việc ngủ trong bóng tối rất quan trọng cho sức khỏe con người - Ảnh: Internet

Viết trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Zee và các đồng nghiệp báo cáo cách họ nghiên cứu khả năng dung nạp glucose và nhịp tim của 20 người trong hai đêm. 10 người trong số họ đã ngủ cả đêm trong ánh sáng yếu, trong khi 10 người còn lại dành một đêm trong một căn phòng có ánh sáng yếu và đêm tiếp theo trong một căn phòng không có ánh sáng.

Kết quả cho thấy rằng mặc dù mức độ melatonin - một loại hormone thúc đẩy giấc ngủ do cơ thể sản xuất - tương tự nhau ở cả hai nhóm, nhưng nhóm ngủ qua đêm với đèn sáng có sức đề kháng insulin cao hơn vào buổi sáng, nhịp tim cao hơn và sự thay đổi nhịp tim thấp hơn.

Zee nói: “Bởi vì chúng tôi chỉ nghiên cứu một đêm và trong một nhóm người khỏe mạnh, chúng tôi không thể nói liệu những điều này có đáng kể về mặt lâm sàng hay không. Tuy nhiên, sự thay đổi insulin sẽ được coi là một thay đổi quan trọng về mặt sinh lý có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh.”

melatonin.jpg
Việc ngủ trong bóng tối rất quan trọng 

Giáo sư Jonathan Cedernaes từ Đại học Uppsala (Thụy Điển), người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết không có gì ngạc nhiên khi ánh sáng trong khi ngủ có thể có thể gây ra những tác động như vậy, mặc dù ông cảnh báo rằng nghiên cứu mới này là nhỏ và cần được nghiên cứu thêm.

Cedernaes cho biết mọi người nên cố gắng có một môi trường ngủ càng tối càng tốt, đặc biệt là đối với những người làm việc theo ca.

Giáo sư Russell Foster, Giám đốc của Sir Jules Thorn Sleep và Viện Khoa học Thần kinh Circadian, Đại học Oxford (Anh), cũng cho biết những phát hiện này củng cố lời khuyên rằng ngủ trong bóng tối là rất quan trọng.

"Đây là một nghiên cứu rất thú vị và phù hợp với những quan sát trước đây rằng ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng sự tỉnh táo về sinh lý, giảm giấc ngủ sâu và tăng giải phóng hormone căng thẳng thông qua hệ thống thần kinh giao cảm. Cùng với nhau, những thứ này sẽ hoạt động để tăng sức đề kháng insulin", Foster chia sẻ.

Foster cũng nói thêm rằng nghiên cứu chỉ ra cách cho các thử nghiệm quy mô lớn hơn trong nhiều đêm, thêm vào đó sẽ rất thú vị khi xem kết quả có được ở những người lớn tuổi hay không.

"Sẽ rất thú vị nếu đây là một hiệu ứng cấp tính của một đêm tiếp xúc với ánh sáng, hay liệu các hiệu ứng trao đổi chất tích tụ hoặc suy giảm theo thời gian", Foster nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngủ dưới ánh sáng vào ban đêm khiến nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường cao hơn