Một bé trai nặng hơn 6kg vừa chào đời an toàn tại Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng người mẹ không còn nước ối, suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ.

Cô gái 27 tuổi thoát tai biến, sinh con nặng hơn 6kg

Hồ Quang | 18/11/2023, 15:00

Một bé trai nặng hơn 6kg vừa chào đời an toàn tại Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng người mẹ không còn nước ối, suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ.

Ngày 18.11, BSCK2 Huỳnh Thị Thúy Mai - Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho hay, bệnh viện vừa thực hiện thành công một ca mổ đón bé trai nặng 6,08kg của một sản phụ bị vỡ ối, suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ do thai to.

embe6ky.png
Sản phụ K.O và em bé vừa chào đời nặng hơn 6kg - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Mai, sản phụ này là N.T.K.O (27 tuổi, quê ở TP.Hà Nội) sống tại TP.HCM. Năm 2015, chị O. cũng đã từng 1 lần sinh mổ vì ngôi ngang. Lần này khi mang thai, chị O. cảm thấy sức khỏe bình thường nên không đi khám thai thường xuyên theo định kỳ, mặc dù ở lần khám thai gần nhất (vào khoảng đầu tháng 10.2023), bác sĩ đã cảnh báo thai to, có nguy cơ vỡ vết mổ cũ.

Khi chị O. nhập viện tại Bệnh viện Hùng Vương thì đã quá ngày dự sinh và tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con.

“Lúc này, thai đã 40 tuần 1 ngày, vô ối (không còn nước ối), suy tuần hoàn nhau thai, có nguy cơ vỡ tử cung trên vết mổ cũ do thai to. Ca trực đã khởi động quy trình mổ cấp cứu; ê kíp phẫu thuật và gây mê đã tích cực phối hợp để hoàn thành ca mổ và đón một bé trai nặng đến 6,08kg”, bác sĩ Mai chia sẻ và cho biết: “Sau hơn 1 ngày được theo dõi tích cực, dự phòng các tai biến, sức khỏe của mẹ và bé đã tạm ổn định và được chuyển về khoa Hậu sản B theo dõi, bé cũng được bú sữa mẹ hoàn toàn”.

PGS-TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Phó chủ nhiệm Bộ môn Sản phụ khoa, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, các trường hợp mang thai to bất thường, khoảng 4,5kg trở lên, được coi là thai kỳ nguy cơ.

Thai quá lớn thường là nguyên nhân gây vỡ tử cung - một tai biến sản khoa nặng có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con, đặc biệt trên tử cung đã có sẹo mổ.

Ngoài ra, thai to bất thường cũng thường gặp trong trường hợp thai phụ bị bệnh đái tháo đường thai kỳ. Đây cũng là nguyên nhân gây nhiều biến chứng nặng như: tiền sản giật, sản giật, sảy thai, thai lưu, đẻ non… làm tăng tỷ lệ tử vong cho mẹ và thai nhi.

“Trong trường hợp này, trẻ sơ sinh có nguy cơ bị suy hô hấp, hạ đường máu, hạ canxi máu, tăng bilirubin máu, bệnh đa hồng cầu và tăng độ nhớt máu... và có thể dẫn đến tử vong chu sinh”, bác sĩ Tuyết nói.

Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo: "Để giảm nguy cơ đối với mẹ và bé, đặc biệt trong trường hợp người mẹ đang bị đái tháo đường thai kỳ hoặc có các dấu hiệu như tăng cân bất thường, uống nhiều, tiểu nhiều… cần tới bệnh viện chuyên khoa sản để tiến hành kiểm soát bệnh đái tháo đường trong thời gian mang thai, nhằm có một thai kỳ khỏe mạnh tránh được các biến chứng trong thai kỳ và sau sinh".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 27 tuổi thoát tai biến, sinh con nặng hơn 6kg