Đại diện Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy về tình trạng gián đoạn nguồn cung ứng, dẫn đến thiếu thuốc hiện nay tại một số cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Sở Y tế TP.HCM: Thiếu thuốc là do tình hình chiến sự tại một vài khu vực

Hồ Quang | 16/11/2023, 17:30

Đại diện Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy về tình trạng gián đoạn nguồn cung ứng, dẫn đến thiếu thuốc hiện nay tại một số cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch vào chiều 16.11, ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định về cơ bản thuốc tại các bệnh viện đảm bảo đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân, việc thiếu thuốc chỉ xảy ra ở một vài trường hợp cá biệt.

so-y-te-tphcm-theiu-thuoc-la-do-tinh-hinh-chien-su-tai-mot-vai-khu-vuc-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hải Nam – Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ với báo chí về tình hình thiếu thuốc, thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng vào chiều 16.11- Ảnh: PV

“Từ đầu năm 2023, lãnh đạo Sở Y tế đã thường xuyên làm việc với giám đốc các bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc, có văn bản nhắc nhở các cơ sở y tế đảm bảo đủ thuốc cung ứng cho bệnh nhân, để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, nhất là người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế. Qua các buổi làm việc, có thể khẳng định về cơ bản các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu do các đơn vị đã và đang tổ chức đấu thầu thuốc theo quy định”, ông Nam chia sẻ.

Theo ông Nam một vài trường hợp phản ảnh thiếu thuốc trong điều trị chỉ là cá biệt, do nhiều nguyên nhân khác nhau như: số lượng bệnh nhân tăng trở lại sau dịch bệnh, gián đoạn nguồn cung ứng thuốc và nguyên liệu làm thuốc…

“Như chúng ta đã biết, điều này do tình hình chiến sự tại một vài khu vực trên thế giới”, ông Nam nhấn mạnh.

Trước tình hình trên, ông Nam cho biết Sở Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã chủ động nắm bắt thông tin về các trường hợp thiếu thuốc có ảnh hưởng đến điều trị và thực hiện nhiều giải pháp can thiệp như rà soát phác đồ điều trị, kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung ứng, phối hợp công ty cung ứng để nhập khẩu khẩn cấp các thuốc hiếm để phục vụ điều trị đặc biệt như: thuốc tiêm immunoglobulin, phenobarbital trong điều trị bệnh tay chân miệng...

Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo cung ứng thuốc gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, ông Nam đề nghị người dân có thể phản ánh vào đường dây nóng của ngành y tế hoặc qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” để được tiếp nhận và hướng dẫn.

Về tình hình thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ông Nam cho biết hiện nay, hầu hết các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.HCM đã hết, hoặc còn với số lượng rất ít. Riêng vắc xin ngừa uốn ván đủ sử dụng đến hết tháng 11.2023, vắc xin viêm não Nhật Bản đủ sử dụng đến hết tháng 12.2023.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do từ đầu năm 2023 đến nay nguồn vắc xin này bị gián đoạn cung ứng do có sự thay đổi về cơ chế mua sắm.

“Hiện Sở Y tế đã tham mưu cho UBND TP.HCM kiến nghị với Bộ Y tế sớm phân bổ vắc xin cho TP. Bộ Y tế cho biết đang giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương khẩn trương thực hiện đặt hàng, đấu thầu mua sắm vắc xin và sớm phân bổ cho TP và cả nước. Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các vắc xin có thể được cung ứng trong thời gian cuối tháng 11.2023 đến cuối tháng 12.2023”, ông Nam cho biết thêm.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ động trong việc điều chuyển vắc xin giữa các quận, huyện, TP. Thủ Đức đế đảm bảo công bằng cho người dân trong việc tiếp cận vắc xin. Trong thời gian chờ phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh cách để phòng các bệnh truyền nhiễm cho trẻ, các trạm y tế thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm sớm nhất khi có nguồn vắc xin được cung ứng trở lại.

Trong trường hợp khác, người dân cũng có thể tiếp cận nguồn vắc xin dịch vụ. Hiện nay, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ đều đảm bảo vắc xin để tiêm cho người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Thiếu thuốc là do tình hình chiến sự tại một vài khu vực