Tổng thống Mỹ có chút chạnh lòng nào không khi chứng kiến ngôi sao Megan Rapinoe toả sáng giúp Mỹ vô địch thế giới?

Cô gái đấu khẩu, chọc giận Tổng thống Mỹ trở thành người hùng World Cup

Anh Tú | 08/07/2019, 07:32

Tổng thống Mỹ có chút chạnh lòng nào không khi chứng kiến ngôi sao Megan Rapinoe toả sáng giúp Mỹ vô địch thế giới?

Tổng thống Donald Trump rơi vào tâm trạng khó tảsau khi kết thúc World Cup nữ 2019. Vui vì ông và hàng trăm triệu người dân Mỹ được chứng kiến tuyển Mỹ lên ngôi tại châu Âu sau khi thắng liên tiếp 5 đội bóng của Cựu lục địa (Thuỵ Điển, Tây Ban Nha, Pháp, Anh và Hà Lan). Ông Trump vừa đăng trên twitter lời chúc mừng rằng: “Chúc mừng tuyển nữ Mỹ đã vô địch World Cup. Màn trình diễn tuyệt vời và phấn khích. Nước Mỹ tự hào bởi các bạn”.

Nhưng ông Trump có chútchạnh lòng nào khôngkhi chứng kiến ngôi sao Megan Rapinoe toả sáng giúp Mỹ vô địch thế giới?

Megan Rapinoe đã mở tỷ số khai thông bế tắc trong trận chung kết với Hà Lan. Rồi sau đó, cô lại nhận 2 giải cá nhân quan trọng nhất là cầu thủ xuất sắc nhất giải và vua phá lưới. Báo chí đương nhiên chĩa ống kính vào cầu thủ được coi là Ronaldo trong làng bóng đá nữ này. Và người Mỹ thắc mắc liệu Rapinoe có chịu đến Nhà Trắng để được Tổng thống Trump tuyên dương không.

Theo luật bất thành văn thì khi tuyển nữ Mỹ vô địch thế giới, các tổng thống tiền nhiệm thường mời cả đội đến Nhà Trắng để khen thưởng, uý lạo. Nhưng lần này thì có chút rắc rối.

Hai tuần trước, Rapinoe là người cãi nhau ì xèo với ông Trump trên mạng xã hội. Rapinoe tỏ ý phản đối tổng thống Mỹ khi phát biểu rằng cô sẽ không thèm đến "f*** (từ rất bậy) Nhà trắng" nếu Mỹ vô địch thế giới.

Không ngờ chuyện này đến tai ông Trump và ông đã dùng twitter cá nhân để chỉ trích Rapinoe và trích luôn cụm từ “f*** Nhà trắng” trên tweet của mình kèm nhắc nhở: “Megan nên thắng trước rồi nói sau. Hãy hoàn thành công việc. Chúng ta vẫn còn chưa…”

Ở dòng tweet sau đó, ông Trump dịu giọng hơn, cho biết “sẽ mời tuyển bóng đá nữ tới Nhà Trắng dù họ có vô địch giải đấu tại Pháp hay không” kèm lời nhắn nhủ tới Rapinoe: “Cô ấy đừng bao giờ nên coi thường quốc gia, Nhà Trắng hoặc quốc kỳ của chúng ta, đặc biệt khi đất nước này đã làm rất nhiều cho cô ấy và đội bóng. Hãy tự hào về quốc kỳ bạn đang mang”.

Tại sao ông Trump lại nói Rapinoe với chuyện coi thường quốc gia, Nhà Trắng hay quốc kỳ. Cũng trong thời gian World Cup, Rapinoe còn làm chuyện khiến ông Trump và những người theo chủ nghĩa Chauvinism ở Mỹ không hài lòng là cô từ chối hát quốc ca, thậm chí không buồn đứng dậy khi cử quốc ca Mỹ mà thay vào đó là mô phỏng động tác quỳ kiểu Colin Kaepernick.

Tại một trận đấu bóng đá kiểu Mỹ (football chứ không phải soccer) trước khi mùa giải khai mạc vào ngày 26.8.2016, cầu thủ Colin Kaepernick, trung phong ném bóng của đội San Francisco 49ers, không đứng lên chào cờ mà thay vào đó anh này đã quỳ gối trên sân bóng để phản đối việc cảnh sát bắn chết những người Mỹ gốc châu Phi không mang theo vũ khí. Nhiều cầu thủ bắt chước Kaepernick khiến ông Trump sau đó giận dữ và liên tiếp đăng bình luận trên mạng xã hội Twitter kêu gọi người dân Mỹ tẩy chay giải đấu bóng bầu dục và đỉnh điểm là Tổng thống Mỹ khuyên NFL nên sa thải những cầu thủ cự tuyệt hát quốc ca Mỹ.

"Nếu các cầu thủ muốn kiếm triệu đô từ giải NFL, anh ta hoặc cô ta không được phép bất kính trước quốc kỳ và phải đứng khi quốc ca vang lên. Nếu không muốn như vậy, anh bị sa thải. Tìm việc khác mà làm!", ông Trump viết trên Twitter.

Quay lưng với quốc ca sau đó lại lan ra với tuyển bóng đá nữ, mà cụ thể là trường hợp của Rapinoe. Tháng 9 năm đó, Rapinoe – người còn có tiếng nói lớn trong làng LGBT Mỹ - trở thành một trong những VĐV da trắng đầu tiên quỳ gối khi hát quốc ca trong trận đấu giữa Chicago và Seattle tại giải vô địch bóng đá nữ của Mỹ.

Và ngay tại World Cup nữ lần này, trước đông đảo con mắt của khán giả thế giới thì Rapinoe tiếp tục thể hiện thái độ không đổi sau 2 năm. Rapinoe chiến đấu vì màu cờ sắc áo và góp công lớn nhưng lại không chịu chào cờ Mỹ. Liệu Rapinoe có gác lại hiềm khích với ông Trump hay chính xác hơn là với chính sách của Nhá Trắng để dự lễ mừng công không? Chúng ta hãy chờ xem.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái đấu khẩu, chọc giận Tổng thống Mỹ trở thành người hùng World Cup