Trẻ vị thành niên nếu uống rượu thường xuyên sẽ có ít chất xám hơn trong các vùng não liên quan đến trí nhớ, tự kiểm soát và ra quyết định.

Có mối liên hệ giữa lạm dụng rượu và chất xám trong não

Vũ Trung Hương | 10/12/2016, 18:20

Trẻ vị thành niên nếu uống rượu thường xuyên sẽ có ít chất xám hơn trong các vùng não liên quan đến trí nhớ, tự kiểm soát và ra quyết định.

Đó là phát hiện của các nhà nghiên cứu ở Đại học Đông Phần Lan. Công trình nghiên cứu của họ liên quan đến 62 tình nguyện viên trẻ, những người không bị bệnh tâm thần.

Những người tham gia công trình nghiên cứu này ở độ tuổi từ 13 và sau đó, cứ 5 năm và 10 năm lại điền câu trả lời vào một bảng câu hỏi về mức độ sử dụng rượu. 35 tình nguyện viên đã lạm dụng rượu trong thời thiếu niên, ví dụ, uống 4 lần hoặc nhiều hơn trong vòng 1 tuần, hoặc uống rượu ít thường xuyên hơn nhưng với lượng lớn hơn. 27 người tham gia còn lại không uống rượu.

Ở tất cả các tình nguyện viên đều không thấy có sự khác nhau về mức độ lo âu, rối loạn nhân cách và sử dụng ma túy. Tuy nhiên, những người lạm dụng rượu thì lại hút thuốc lá thường xuyên hơn. Ngoài ra, quét não cho thấy những ngườilạm dụng rượu thì có ít chất xám ở một số vùng của não (vỏ não vành trước, vỏ não trán ổ mắt phải và vỏ não cực trán, phần bên phải của hồi thái dương trên và vùng thùy đảo).

Các chuyên gia chưa tin chắc vào sự tồn tại của mối liên hệ nhân quả. Có thể là việc giảm lượng chất xám trong não là do yếu tố di truyền và vìthiếu chất xám mà những người đó lạm dụng rượu. Nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng trong thời niên thiếu não đang tích cực phát triển. Và rượu có thể gây trở ngại cho quá trình này.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có mối liên hệ giữa lạm dụng rượu và chất xám trong não