Chức năng của một cụm công trình tên Kangson ở ngoại ô thành phố Bình Nhưỡng đến nay vẫn là bí ẩn với quan chức và giới phân tích các nước.

Cơ sở bí mật phục vụ chế tạo bom hạt nhân của Triều Tiên

Cẩm Bình | 20/12/2020, 09:00

Chức năng của một cụm công trình tên Kangson ở ngoại ô thành phố Bình Nhưỡng đến nay vẫn là bí ẩn với quan chức và giới phân tích các nước.

Năm 2018 giới phân tích xác định đây là cơ sở làm giàu uranium (nguyên liệu cho bom hạt nhân) số 2 của CHDCND Triều Tiên, bên cạnh trung tâm Yongbyon nổi tiếng.

Nhưng tổ chức nghiên cứu 38 North mới đây nêu ra quan điểm mới: cơ sở Kangson sản xuất thành phần cho máy ly tâm - thiết bị công nghệ cao dùng để làm giàu uranium.

00.jpg
Cụm công trình Kangson ở ngoại ô thành phố Bình Nhưỡng (khoanh vàng) - Ảnh: Maxar Technologies

Phân tích ảnh vệ tinh từ nhiều nguồn, cựu quan chức Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Olli Heinonen viết trong báo cáo 38 North vừa công bố: “Nơi đây thiếu hạ tầng cần thiết cho hoạt động làm giàu uranium. Đặc điểm của cơ sở phù hợp với một nhà máy sản xuất thành phần máy ly tâm”.

Theo ảnh vệ tinh thì cơ sở Kangson có một tòa nhà chính với ít nhất 2 tầng, thiết kế không hợp để đặt máy ly tâm. Tòa nhà cũng không đủ máy điều hòa để duy trì môi trường hoạt động lý tưởng cho máy ly tâm. Ngoài ra, khu vực xung quanh cũng không có xưởng hỗ trợ hay bảo trì máy ly tâm.

Bố trí an ninh cho thấy Kangson là cơ sở quan trọng, tuy nhiên nơi đây không sở hữu hệ thống an ninh quân sự dày đặc như trung tâm Yongbyon. Đáng chú ý hơn, từ phần tuyết tan trên mái tòa nhà chính có thể suy đoán bên trong đang hoạt động.

01.jpg
Bố trí của cơ sở Kangson - Ảnh: Google Earth

Cơ sở hạt nhân bí mật - điều mà chính quyền Bình Nhưỡng một mực phủ nhận - là một trong những vấn đề khiến nỗ lực đàm phán Mỹ - Triều 2 năm qua thất bại. Phía Washington cáo buộc quốc gia Đông Bắc Á giấu diếm quy mô thực sự của chương trình vũ khí hạt nhân.

Jenny Town, Phó giám đốc 38 North nói: “Nếu các cơ sở bí mật là yếu tố ảnh hưởng đàm phán Mỹ - Triều thì thông tin về chúng rất quan trọng. Càng hiểu rõ về cơ sở bí mật ta càng dễ dàng đánh giá vai trò của chúng với tiến trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở bí mật phục vụ chế tạo bom hạt nhân của Triều Tiên