Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, nhưng nhóm tranh cử của tỷ phú Donald Trump không thông đồng với Nga. Đó là kết luận của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ gồm đa số nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa với ông Trump.

Nghị sĩ Cộng hòa ‘xóa tội’ cho nhóm tranh cử của ông Trump

Trần Trí | 28/04/2018, 17:00

Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, nhưng nhóm tranh cử của tỷ phú Donald Trump không thông đồng với Nga. Đó là kết luận của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ gồm đa số nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa với ông Trump.

Báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viện được công bố ngày 27.4 (giờ Mỹ) chính thức kết thúc cuộc điều tra, khẳng định không có chứng cứ nào cho thấy cuộc thông đồng.

Báo cáo của Ủy ban đầy đủ sự phê bình, khiển trách, nhắc nhở

Báo cáo đã được đảng Cộng hòa biên tập kỹ, kết luận Nga có tiến hành chiến tranh tâm lý để phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ: “Trong nhiều năm, Nga tiến hành tấn công mạng chiến tranh thông tin và tung tin xuyên tạc, gây chia rẽ trong các cộng đồng ở phương Tây”.

Trong cuộc bầu cử Mỹ,Twitter đã phát hiện 36.746 tài khoản tự động, 2.752 tài khoản dính líu âm mưu của Nga và các “tế bào” Nga chi tiền quảng cáo trên Facebook để tiếp cận 5 triệu công dân Mỹ.

Báo cáo phê bình nhiều nhân vật phải chịu trách nhiệm. Ví dụ Tổng thống Barack Obama đã không phản ứng hiệu quả với những hành vi của Nga, trong khi việc Cục điều tra liên bang (FBI) “chưa tích cực” cảnh báo các nạn nhân bị tin tặc tấn công, gồm Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC).

Báo cáo cũng “không hài lòng việc nhóm tranh cử của ông Trump thường khen ngợi và liên lạc với Wikileaks, “một tổ chức nước ngoài thù địch đã công bố các tài liệu chính phủ Mỹ bị tin tặc Nga xâm nhập. Việc tương tác với Wikileaks là rất đáng phản đối, không phù hợp với quyền lợi an ninh quốc gia Mỹ”.

Báo cáo còn “nhắc nhở” nhóm tranh cử của ông Trump không nên dự cuộc gặp các quan chức Nga ở Tháp Trump (New York) hồi tháng 6.2016. Lúc đó, nhóm người Nga cho con trai trưởng Donald Trump Jr và con rể Jared Kushner của Tổng thống Trump biết họ có những thông tin có thể làm mất uy tín ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton.

Lập tức nhóm nghị sĩ Dân chủ-phe thiểu số trong Ủy ban tình báo Hạ viện-phản đối báo cáo của các đồng nhiệm Cộng hòa đã không phỏng vấn nhiều nhân chứng hoặc tập hợp đủ chứng cứ.

Trong một tuyên bố, Hạ nghị sĩ Adam Schiff ra tuyên bố cho biết họđã có báo cáo riêng 98 trang, cáo buộc kết luận của đảng Cộng hòa “phản ánh sự thiếu nghiêm túc trong nỗ lực tìm ra sự thật. Xuyên suốt cuộc điều tra, Ủy ban Cộng hòa chọn cách không điều tra nghiêm túc về chứng cứ thông đồng”.

Ông Schiff nói đảng Dân chủ sẽ tiếp tục cuộc điều tra, trong tuần này sẽ nhận “những tài liệu từ các nhân chứng quan trọng khác” nhưng không cho biết chi tiết.

Tổng thống Trump lập tức tải kết luận báo cáo 253 trang lên Twitter, nhắc lại quan điểm của ông về cuộc điều tra“Hoàn toàn là trò săn phì thủy. Phải kết thúc ngay bây giờ!”.

Ông Trump luôn phủ nhận có sự giúp đỡ của Nga để ông trúng cử. Điện Kremlin cũng luôn phủ nhận sự can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Hồi tháng 3, các nghị sĩ Cộng hòa cũng đã bỏ phiếu đồng ý Ủy ban tình báo Hạ viện kết thúc cuộc điều tra vụ can thiệp bầu cử 2016.

Khuya 12.3, ông Trump viết Twitter: “Ủy ban tình báo Hạ viện sau 11 tháng điều tra rốt ráo, đã không tìm ra chứng cứ cấu kết hoặc điều phối giữa nhóm tranh cử Trump với Nga để tác động kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016”.

Vẫn còn các cuộc điều tra khác của hai Ủy ban Thượng viện và FBI

Hiện hai Ủy ban tình báo và tư pháp Thượng viện Mỹ vẫn điều tra về hai nghi án Nga thông đồng với nhóm tranh cử Trump và Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục. Thượng nghị sĩMark Warner của đảng Dân chủ trong Ủy ban này nói không thể biết cuộc điều tra này sẽ kết thúc trước cuộc bầu cử quốc hội Mỹ giữa kỳ (vào tháng 11 tới) hay không.

Hai nghi án trên cũng là mục tiêu điều tra của FBI do Công tố viên đặc biệt Robert Muller chỉ huy.

Ngày 17.2, văn phòng của ông Muller đãcáo buộc 13 công dân Nga và 3 tổ chức Nga tìm cách phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cáo trạng viết: “Từ đầu năm đến giữa năm 2016, các bị cáo hoạt động nhằm hỗ trợ nhóm tranh cử của ứng cử viên Donald Trump và làm mất thể diện Hillary Clinton”.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Cộng hòa ‘xóa tội’ cho nhóm tranh cử của ông Trump