Sạc ngược không dây có thể xuất hiện trên dòng iPhone 15.

Có thể dùng iPhone thế hệ mới sạc không dây cho AirPods, Apple Watch

Sơn Vân | 07/02/2023, 23:14

Sạc ngược không dây có thể xuất hiện trên dòng iPhone 15.

Một tính năng mà nhiều smartphone Android có trong nhiều năm nhưng iPhone vẫn thiếu là sạc ngược không dây. Điều này cho phép bạn sử dụng smartphone của mình làm bộ sạc không dây cho các thiết bị khác và đó là điều mà iPhone trong tương lai có thể làm được.

Theo các nguồn tin của 9to5Mac, Apple đang làm việc trên tính năng sạc ngược không dây. Trên thực tế, tính năng này đã được lên kế hoạch cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max nhưng sự chậm trễ về mặt kỹ thuật khiến nó lỡ hẹn.

Các nguồn tin không nói cụ thể rằng tính năng sạc ngược không dây sẽ đến với dòng iPhone 15, nhưng nếu nó từng định dành cho dòng iPhone 14 thì điều này chắc chắn có thể xảy ra. Nguồn tin của 9to5Mac nói rằng nó đã được lên kế hoạch cho một chiếc iPhone trong tương lai, nhưng chỉ dành cho các mẫu Pro hoặc Ultra.

Các khía cạnh của sự phát triển hiện tại dường như bao gồm giao diện người dùng đặc biệt với hình động trên màn hình và hiệu ứng âm thanh, để bạn biết khi nào tính năng sạc ngược không dây bắt đầu hoạt động. Apple được cho cũng đang làm việc trên firmware mới để quản lý tốc độ sạc, tản nhiệt và hiệu suất sạc.

Những lo ngại về tốc độ sạc và khả năng tản nhiệt rõ ràng là lý do chính khiến tính năng này bị trì hoãn. Các nguồn tin lưu ý rằng, dù sạc ngược không dây vẫn đang được Apple tiếp tục phát triển, song không loại trừ khả năng nó bị trì hoãn thêm. Vì vậy, chưa rõ khi nào Apple trình làng chiếc iPhone có thể sạc không dây cho Apple Watch hoặc AirPods.

Đây không phải là lần đầu tiên tín đồ công nghệ nghe nói về chiếc iPhone có sạc ngược không dây. Trên thực tế, công ty đã nộp một số đơn đăng ký bằng sáng chế liên quan, trong đó có một đơn từ năm 2015.

Cũng có một số thông tin rò rỉ xung quanh tính năng này, gồm cả tuyên bố rằng nó đã được thiết lập để ra mắt trên iPhone 11. Tất nhiên, điều đó đã không xảy ra nhưng có những dấu hiệu tiến triển. Hiện bộ pin MagSafe có thể được sạc không dây bằng iPhone.

9to5Mac cũng lưu ý rằng các hồ sơ của FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang) từ năm 2020 cho thấy iPhone 12 có một số phần cứng cần thiết để sạc ngược không dây, dù tính năng này chưa bao giờ được kích hoạt.

Thật kỳ lạ khi Apple đang gặp khó khăn với một tính năng mà nhiều smartphone Android hàng đầu đã có nhiều năm, nhưng hy vọng vấn đề sẽ sớm được giải quyết.

co-the-dung-iphone-the-he-moi-sac-khong-day-cho-airpods-apple-watch.jpg
Bộ pin MagSafe có thể được sạc bằng iPhone - Ảnh: Apple

Còn hơn 8 tháng nữa dòng iPhone 15 mới ra mắt nhưng đã có rất nhiều tin đồn về smartphone thế hệ tiếp theo của Apple, đặc biệt là chip A17 Bionic.

Bắt đầu xuất hiện các thông tin về chip A17 Bionic cho dòng iPhone 15. Một số nguồn cho biết chip này của Apple sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn và ít ngốn pin hơn.

Theo trang 9to5 Mac, dòng iPhone 15 sẽ được tập trung nhiều vào việc cải thiện thời lượng pin hơn là hiệu suất xử lý.

Cụ thể là TSMC, nhà sản xuất chip chính cho Apple, đã chú trọng đến hiệu quả sử dụng năng lượng hơn là hiệu suất khi thảo luận về quy trình 3 nanomet dành cho dòng iPhone 15.

Có trụ sở tại thành phố Tân Túc (Đài Loan), TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

Apple đang sử dụng quy trình 4 nanomet của TSMC trong chip A16 Bionic cho iPhone 14 Pro nhưng có thể chuyển sang 3 nanomet ngay đầu năm 2023.

TSMC đã và đang dẫn đầu ngành sản xuất chip trong việc sử dụng các quy trình ngày càng tiên tiến. A17 Bionic cũng như chip M2 Pro trong các sản phẩm Mac sẽ được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC.

Cuối năm 2022, TSMC đã bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip theo quy trình 3 nanomet tại thành phố Đài Nam, miền nam đảo Đài Loan. Qua đó, TSMC tiếp bước Samsung Electronics trong việc sản xuất loại chip dự kiến sẽ kiểm soát dòng thiết bị tiên tiến tiếp theo từ iPhone, máy chủ internet cho đến siêu máy tính.

Quy trình 3 nanomet sẽ có trong chip M2 Pro của máy Mac trước tiên, sau đó mới đến A17 Bionic cho iPhone 15. Chip Apple M3 trong tương lai cũng được cho sẽ sử dụng quy trình 3 nanomet.

Mark Liu, Chủ tịch TSMC, nói rằng chip được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của công ty có hiệu suất tốt hơn so với chip 5 nanomet. Chip này cũng giảm mức tiêu thụ điện năng khoảng 35%.

Tất nhiên Apple sẽ tham gia thiết kế chip do TSMC sản xuất và được tự do sử dụng mật độ bóng bán dẫn lớn hơn để đáp ứng các mục tiêu của mình.

Vì chip iPhone hiếm khi bị hạn chế về mặt hiệu suất nên nhiều người dùng cũng hoan nghênh sự cải thiện lớn hơn về thời lượng pin.

Các cải tiến về thời lượng pin luôn được mong đợi từ các chip mới. Xem xét những gì chúng ta đang thấy với iPhone 14 Pro, thời lượng pin có vẻ như là nâng cấp quan trọng nhất của A16 Bionic thay vì tốc độ.

Các smartphone cao cấp hiện nay đang ở gần hiệu suất cao nhất của bộ xử lý. A16 Bionic trong mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max hiện không có đối thủ khi nói đến hiệu suất. Thế nhưng, sự khác biệt về hiệu suất giữa dòng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max so với iPhone 14 và 14 Plus là nhỏ.

Đó là lý do tại sao iPhone 14 và 14 Plus vẫn là smartphone có hiệu năng mạnh mẽ dù chỉ sử dụng chip A15 Bionic như trên iPhone 13 Pro. A15 Bionic mang đến tốc độ xử lý cực nhanh và vượt trội so với các chip mới trên smartphone Android, chẳng hạn như chip tùy chỉnh của Google trong Pixel 7.

ceo-apple-up-mo-ve-iphone-ultra-cao-cap-hon-co-the-sap-ra-mat.jpg
Tim Cook với iPhone 14 Pro Max trên tay - Ảnh: Getty Images

Phát biểu trong cuộc gọi báo cáo thu nhập quý 4/2022 mới đây, Giám đốc điều hành Tim Cook đã đưa ra một nhận xét ngẫu hứng có thể nói lên khá nhiều điều về tương lai của Apple.

Cụ thể hơn, Tim Cook nói với các nhà đầu tư rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho chiếc iPhone tốt nhất mà họ có thể nhận được, báo hiệu nhiều mẫu sang trọng hơn có khả năng sắp ra mắt.

Tim Cook trả lời câu hỏi liệu việc tăng giá bán trung bình iPhone có bền vững hay không. Xét cho cùng, một mẫu iPhone cao cấp nhất có giá 1.150 USD vào năm 2017 (iPhone X dung lượng lưu trữ 256GB) hiện có giá 1.600 USD (iPhone 14 Pro Max với 1TB).

Câu trả lời của Tim Cook: Việc tăng giá không thành vấn đề. Trên thực tế, người tiêu dùng có thể bị thuyết phục để chi tiêu nhiều hơn.

Tôi nghĩ mọi người sẵn sàng thực sự cố gắng để có được thứ tốt nhất mà họ có thể chi trả trong danh mục đó”, Tim Cook nói trong cuộc gọi, lưu ý rằng iPhone đã trở thành “không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người”.

Theo Tim Cook, người tiêu dùng hiện sử dụng iPhone để thanh toán, kiểm soát các thiết bị gia dụng thông minh, quản lý sức khỏe và lưu trữ dữ liệu ngân hàng.

Dù không tiết lộ liệu giá sẽ tăng thêm hay không, Tim Cook đã đưa ra một lập luận xác đáng về lý do tại sao những chiếc iPhone cao cấp hơn lại mang ý nghĩa, đặc biệt nếu chúng cung cấp các tính năng mới.

Apple đã thảo luận nội bộ về việc bổ sung một chiếc iPhone cao cấp hơn vào dòng sản phẩm smartphone hàng đầu của mình, có thể là Ultra. Công ty đã và đang làm nhiều hơn để phân biệt các mẫu iPhone Pro với bản tiêu chuẩn, khiến người tiêu dùng có lý do để trả tiền.

Bài liên quan
Apple thất bại với thiết kế nội bộ, iPhone 15 vẫn dùng modem Qualcomm 5G
Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp chip modem cho hầu hết iPhone mới vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể dùng iPhone thế hệ mới sạc không dây cho AirPods, Apple Watch