Dù dòng iPhone 15 vẫn còn vài tháng nữa mới chính thức ra mắt, đã có một số báo cáo liên quan đến các sản phẩm này.

Dòng iPhone 15 sẽ có thay đổi lớn về vi xử lý, thiết kế và giá

Sơn Vân | 30/12/2022, 18:04

Dù dòng iPhone 15 vẫn còn vài tháng nữa mới chính thức ra mắt, đã có một số báo cáo liên quan đến các sản phẩm này.

Theo trang 9to5 Mac, Apple sẽ sử dụng chip A17 Bionic cho dòng iPhone 15. Ngoài ra, dòng iPhone 15 sẽ được tập trung nhiều vào việc cải thiện thời lượng pin hơn là hiệu suất xử lý.

TSMC, nhà sản xuất chip chính cho Apple, đã chú trọng đến hiệu quả sử dụng năng lượng hơn là hiệu suất khi thảo luận về quy trình 3 nanomet dành cho dòng iPhone 15.

Có trụ sở tại thành phố Tân Túc (Đài Loan), TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.

TSMC đã và đang dẫn đầu ngành sản xuất chip trong việc sử dụng các quy trình ngày càng tiên tiến. A17 Bionic cũng như chip M2 Pro trong các sản phẩm Mac sẽ được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của TSMC.

Hôm 29.12, TSMC đã bắt đầu sản xuất số lượng lớn chip theo quy trình 3 nanomet tại thành phố Đài Nam, miền nam đảo Đài Loan. Qua đó, TSMC tiếp bước Samsung Electronics trong việc sản xuất loại chip dự kiến sẽ kiểm soát dòng thiết bị tiên tiến tiếp theo từ iPhone 15, máy chủ internet cho đến siêu máy tính.

Chuyển sang quy trình 3 nanomet sẽ là bước quan trọng. A16 Bionic là chip được sản xuất trên quy trình 4 nanomet của TSMC. Là phiên bản nâng cấp của quy trình 5 nanomet ở thế hệ chip trước đó, A16 Bionic dùng công nghệ xử lý N4P của TSMC và được trang bị cho iPhone 14 Pro lẫn iPhone 14 Pro Max.

Do đó, Apple dường như sẽ nhảy trực tiếp lên 3 nanomet từ 5 nanomet.

Mỗi quy trình thế hệ mới mang đến hiệu suất cao hơn trong cùng kích thước chip. Thông thường sẽ có sự cân bằng giữa hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng. Các thiết kế chip của Apple nhằm mục đích mang lại sự kết hợp tốt giữa các lõi hiệu năng và hiệu quả.

TSC tăng cường sản xuất chip A17 Bionic trên quy trình 3 nanomet

Vẫn còn 9 tháng trước khi Apple trình làng iPhone 15 và các nhà máy của TSMC sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị.

TSMC đã tổ chức lễ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 3 nanomet. Quy trình mới này sẽ có trong chip M2 Pro của máy Mac trước tiên, sau đó mới đến A17 Bionic trong iPhone 15.

Chip Apple M3 trong tương lai cũng được cho sẽ sử dụng quy trình 3 nanomet.

Mark Liu, Chủ tịch TSMC, nói rằng chip được sản xuất theo quy trình 3 nanomet của công ty có hiệu suất tốt hơn so với chip 5 nanomet. Chip này cũng giảm mức tiêu thụ điện năng khoảng 35%.

Tất nhiên Apple sẽ tham gia thiết kế chip do TSMC sản xuất và được tự do sử dụng mật độ bóng bán dẫn lớn hơn để đáp ứng các mục tiêu của mình. Dù TSMC nhấn mạnh hiệu quả sử dụng năng lượng hơn là hiệu năng nhưng không rõ đây có phải là ưu tiên hàng đầu của Apple với A17 Bionic hay không. Vì chip iPhone hiếm khi bị  hạn chế về mặt hiệu suất nên nhiều người dùng cũng hoan nghênh sự cải thiện lớn hơn về thời lượng pin.

Thay đổi về ngoại hình

Rộ tin Apple sẽ có những thay đổi lớn về ngoại hình cho dòng iPhone 15 vào năm sau, đặc biệt là phần thân máy. Có thể Apple sẽ từ bỏ khung viền vuông vức như dòng iPhone 12, sử dụng thiết kế thân tròn, tương tự như thời iPhone X/11.

Bản render (kết xuất đồ họa) gần đây của iPhone 15 Pro tiết lộ máy sẽ có bốn tùy chọn màu sắc. Ngoài màu đen, bạc (trắng) và vàng cổ điển thì iPhone 15 Pro còn có màu tím. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tông màu trong bản render iPhone 15 Pro không khớp với mẫu thông thường của Apple.

dong-iphone-15-se-co-thay-doi-lon-ve-vi-xu-ly-thiet-ke-va-gia.jpg
Ảnh được cho là mặt sau iPhone 15 Pro 

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-chi Kuo của hãng TF International Securities, các mẫu iPhone 15 cao cấp nhất sẽ không còn nút bấm vật lý vì Apple đang có kế hoạch chuyển nút nguồn và nút chỉnh âm lượng từ dạng vật lý sang cảm ứng lực nhờ cơ chế Taptic Engines. Cụ thể là các nút bấm cảm ứng mới sẽ hoạt động tương tự TouchID nhờ Apple sẽ bổ sung hai motor Taptic Engines ở hai bên cạnh máy. 

Nút bấm được thiết kế liền mạch với khung viền, không còn độ nẩy như trước mà phản hồi bằng cách rung để người dùng nhận diện các lần nhấn, tương tự cách nhấn TouchID trên iPhone SE.

Ming-chi Kuo cũng hy vọng các nhà sản xuất smartphone Android sẽ sử dụng công nghệ nút cảm ứng lực này trên các mẫu cao cấp.

Trong hình ảnh, camera mặt sau iPhone 15 Pro cũng có thay đổi tương đối lớn. Các phần lồi hình chữ nhật xung quanh ba thấu kính đã bị loại bỏ.

Điều này cũng phù hợp với những tiết lộ từ nhiều nguồn tin. Những nguồn tin này cho biết iPhone 15 Pro sẽ sử dụng mặt lưng cong 2,5 D. Cũng có thông tin cho rằng độ dày mặt sau bằng kính của iPhone 15 Pro sẽ tăng lên. Điều này có thể trực tiếp làm giảm độ lồi của thấu kính. Thiết kế này có phần giống với Samsung Galaxy S22 Ultra, thêm hiệu ứng tinh tế và đơn giản vào mặt sau máy.

Thay đổi về giá và camera

Rộ tin Apple sẽ có thay đổi lớn về giá cho dòng iPhone 15. Trước sự thụt lùi của mẫu iPhone 14 Plus, Apple có thể sẽ định giá lại iPhone 15 bản tiêu chuẩn. Sau khi tăng giá khởi điểm của mẫu cao cấp nhất (iPhone 15 Pro Max hay iPhone 15 Ultra), Apple sẽ nới rộng khoảng cách giá giữa iPhone 15 Plus với iPhone 15 Pro.

Ngoài ra, giá iPhone 15 Plus có thể thấp hơn rất nhiều, thậm chí giảm hơn 100 USD.

Có thể Apple cũng sẽ sử dụng chất liệu khác nhau để phân biệt phần cứng iPhone 15 tiêu chuẩn và bản Pro. Có khả năng iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sẽ được làm bằng hợp kim titan.

Hơn nữa, iPhone 15 Pro Max có thể sẽ được trang bị camera với ống kính tiềm vọng. Thậm chí còn có thông tin Apple không sử dụng tên Pro Max cho iPhone 15 mà thay bằng Ultra. Hai phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 15 và 15 Plus có khả năng sẽ không thay đổi nhiều về chất liệu.

Theo tin tức trước đó, tất cả mẫu iPhone 15 sẽ hỗ trợ chức năng Smart Island, được cải tiến từ Dynamic Island trên dòng iPhone 14 Pro. Song vẫn chưa rõ liệu mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Plus có hỗ trợ màn hình tần số quét cao hay không.

iPhone 15 và iPhone 15 Plus cũng có thể giữ lại camera chính 48 megapixel như mẫu iPhone 14 Pro.

Ming-chi Kuo phủ nhận tin đồn về nâng cấp lớn trên camera iPhone 15 Pro và  iPhone 15 Ultra. “Tôi cho rằng dự đoán iPhone 15 Pro có camera ống kính 8P sẽ không thể trở thành hiện thực”, Ming-chi Kuo viết trên Twitter.

Đây là lời phản bác mạnh mẽ trước tin đồn dòng iPhone 15 sẽ có camera 8P (8 thấu kính) của các nhà phân tích tại hãng TrendForce (Đài Loan).

Trước đó, công ty nghiên cứu thị trường cho rằng iPhone 15 sẽ được tiếp tục cải tiến camera, gồm cả nâng cấp camera chính lên 8P.

Theo TrendForce, ống kính tiềm vọng được đồn đại từ lâu sẽ chỉ xuất hiện trên iPhone 15 Ultra. Nếu vậy, iPhone 15 Ultra là sẽ là sản phẩm đầu tiên trong lịch sử của Apple sở hữu ống kính tiềm vọng, cho phép smartphone này có khả thu phóng đáng kinh ngạc không kém Galaxy S22 Ultra. Cấu trúc kính tiềm vọng có thể giải quyết hiệu quả những hạn chế về không gian bên trong điện thoại.

Các camera trên smartphone được cấu tạo từ 5-6 thấu kính nhỏ. Song với camera 8P, ống kính sẽ có đến 8 thấu kính, giúp mở rộng khẩu độ, đưa ánh sáng truyền vào nhiều hơn. Nhờ đó, camera sẽ bắt sáng tốt hơn và cho ra ảnh chất lượng cao, ít biến dạng hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của camera 8P là sử dụng công nghệ phức tạp hơn. Thế nên, Apple chỉ mới sử dụng camera 7P trên dòng iPhone 14 Pro.

Trước đó, tài khoản Twitter Majin Bu tuyên bố rằng iPhone 15 Ultra sẽ có hai camera trước. Đây là tính năng đã xuất hiện trên một số smartphone Android nhưng chưa từng có trong kế hoạch của Apple.

Apple thất bại với thiết kế nội bộ, dòng iPhone 15 vẫn dùng modem Qualcomm 5G

Qualcomm sẽ tiếp tục cung cấp chip modem cho hầu hết iPhone mới vào năm 2023.

Qualcomm từng lên kế hoạch chỉ cung cấp khoảng 20% ​​bộ phận chip modem 5G cho dòng iPhone mới vào năm 2023, nhưng hy vọng sẽ giữ được chỗ đứng hiện tại, theo các bình luận đi kèm với báo cáo thu nhập hôm 2.11.

Tuyên bố này xác nhận rằng Apple sẽ không chuyển sang thiết kế modem nội bộ của riêng mình cho các mẫu iPhone 15. Đây là tin vui cho công ty Mỹ từng dự kiến ​​sẽ đánh mất mảng kinh doanh béo bở với Apple.

Kể từ khi giải quyết vụ kiện với Qualcomm vào năm 2019 và đồng ý sử dụng công nghệ của công ty này bên trong iPhone ở tương lai gần, Apple đã bắt tay vào xây dựng modem di động của riêng mình, trang Bloomberg News đưa tin.

Giám đốc phát triển chip của Apple nói với nhân viên vào năm 2020 rằng quá trình phát triển bộ phận này đang được tiến hành. Song đầu năm nay, Bloomberg News báo cáo rằng nỗ lực của Apple đã bị cản trở bởi các phiên bản nguyên mẫu modem quá nóng và công ty sẽ không thể bắt đầu quá trình chuyển đổi cho đến 2024.

Qua đó, Qualcomm tiếp tục giả định rằng sẽ chỉ nhận được đóng góp doanh thu tối thiểu từ Apple trong năm tài chính 2025.

Qualcomm đang phải vật lộn với sự sụt giảm nhu cầu smartphone trên diện rộng và đưa ra dự báo yếu hơn nhiều so với dự kiến.

Bài liên quan
GPU iPhone 14 Pro sẽ tốt hơn nhiều nếu Apple không gặp lỗi kỹ thuật chưa từng có
Một sai lầm trong quá trình phát triển A16 Bionic có thể khiến Apple phát hành bộ xử lý hiệu năng kém hơn cho iPhone 14 Pro. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy các vấn đề trong đội chip của Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dòng iPhone 15 sẽ có thay đổi lớn về vi xử lý, thiết kế và giá