Công trình nghiên cứu mới nhất ở Đại học Texas, Mỹ, cho thấy bệnh tiểu đường có thể lây lan giống như bệnh bò điên (mad cow disease).

Phát hiện: Tiểu đường thể 2 có thể lây lan như bệnh bò điên

Vũ Trung Hương | 05/08/2017, 13:00

Công trình nghiên cứu mới nhất ở Đại học Texas, Mỹ, cho thấy bệnh tiểu đường có thể lây lan giống như bệnh bò điên (mad cow disease).

Theo Deccan Chronicle, hiện 6% dân số thế giới bị bệnh tiểu đường thể 2. Không giống như bệnh tiểu đường thể 1, tiểu đường thể 2 thường phát triển theo tuổi tác, nhưng trong 50 năm qua vẫn chưa rõ về sự gia tăng của bệnh trên thế giới. Công trình nghiên cứu mới nhất ở Đại học Texas, Mỹ, cho thấy rằng bệnh tiểu đường có thể lây lan giống như bệnh bò điên (mad cow disease).

Các nhà khoa học tập trung vào các lớp lắng đọng protein bất thường (abnormal protein deposits) quan sát thấy ở 90% bệnh nhân tiểuđường thể 2. Hóa ra trong cơ thể của họ có sự tích lũy loại protein bất thường có tên IAAP.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm một lượng nhỏ protein bất thường IAAP cho một vài con chuột. Điều này dẫn đến sự hình thành lớp lắng cặn trong tuyến tụy. Hậu quả làcác con chuột xuất hiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường thể 2 - đường huyết tăng, tế bào beta của tuyến tụy bị hủy hoại. Có lẽ, chính các protein tích tụ lại đã giết chết các tế bào tuyến tụy sản sinh insulin.

Phải nói rằng các cơ chế tương tự (tích tụ của các protein bất thường) cũng có ở các bệnh khác. Ngoài ra còn có một khả năng là bệnh tiểu đường có thể bị lây nhiễm qua máu. Một khả năng khác - các protein bất thường có thể đi vào cơ thể qua đường thức ăn.

Các nhà khoa học đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí The Journal of Experimental Medicine.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện: Tiểu đường thể 2 có thể lây lan như bệnh bò điên