Chứng cứ mới nhất của vụ tai tiếng nhóm tranh cử tổng thống Mỹ tiếp xúc với các quan chức Nga, là một doanh nhân Mỹ gốc Nga xưng là “cố vấn cấp cao” của ông Trump, và bốc phét rằng nhờ vả được Tổng thống Nga Vladimir Putin.

‘Cố vấn cấp cao’ của ông Trump bốc phét nhờ vả được Tổng thống Putin

Trần Trí | 29/08/2017, 15:17

Chứng cứ mới nhất của vụ tai tiếng nhóm tranh cử tổng thống Mỹ tiếp xúc với các quan chức Nga, là một doanh nhân Mỹ gốc Nga xưng là “cố vấn cấp cao” của ông Trump, và bốc phét rằng nhờ vả được Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những e-mail của nhân vật nàyđược công bố ngày 28.8 cho thấy dự án xây tòa nhà Tháp Trump ở Moscow được Felix Sater, một đối tác làm ăn người gốc Nga của ông Trump quảng bá:

“Cố vấn cấp cao” của ông Trump bốc phét

Felix Sater phụ trách mảng bất động sản ở khắp thế giới của Công ty Trump Organization, theo Guardian.

Trong cuộc điều tra mối quan hệ giữa Nga với nhóm tranh cử của ông Trump, Sater nổi lên là nhân vật chính.

Các chi tiết mới nổi lên từ việc xì ra những e-mail của Sater gởi từ cuối năm 2015, đến Phó chủ tịch Công ty Trump Organisation kiêm luật sư Michael Cohen của ông Trump.

Trong các thư điện tử này, Sater khoe ông ta có thể thuyết phục Tổng thống Ngaủng hộ dự án, và giúp ông Trump trúng cử tổng thống Mỹ.

Theo một e-mail do báo New York Times công bố, Sater viết “Người của ta có thể trở thành Tổng Mỹ và chúng ta có thể tiến hành dự án. Tôi sẽ thuyết phục cả bộ sậu Putin ủng hộ, tôi sẽ điều hành vụ này”.

Trong một e-mail khác, Sater nghĩ đến chuyện cắt băng khánh thành Tháp Trump ở thủ đô Nga: “Tôi sẽ đưa Putin vào chương trình và chúng ta sẽ giúp Donald trúng cử”.

Người bạn thời bé 'có máu con buôn'

Dù vậy, dự án Tháp Trump-Moscow không thể trở thành hiện thực. Theo Washington Post, ông Trump không đến Moscow dù Sater đề nghị.

Theo Guardian, từ những trích đoạn e-mail công bố, chưa rõ Sater kỳ vọng ông Putin sẽ can thiệp trực tiếp để giúp ông Trump trúng cử thế nào.

Nhưng rõ ràng Sater giới thiệu lãnh đạo Nga giữ vai trò chính trong việc quyết định kết quả cuộc bầu cử Mỹ.

Từ lúc ông Trump làm Tổng thống, các chuyên gia đạo đức đã báo động nguy cơ xung đột lợi ích từ chuyện làm ăn của ông Trump.

Ông Trump luôn chối không có quyền lợi ở Nga. Nhưng ông từng đến Moscow năm 2013, dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, trước khi ông tuyên bố Tổng thống Putin “trở thành bạn thân mới của tôi”.

Trong một tuyên bố do New York Times đăng, luật sư Cohen nói ông nghĩ Sater đã “nói quá” về triển trọng thành công của dự án: “Đôi lúc ông ta dùng ngôn ngữ màu mè và tỏ ra là người có 'máu con buôn”. Tôi đã xác định đề xuất của ông ta không thể thực hiện, và tôi không bao giờ đồng ý thực hiện một chuyến đi Nga”.

Sater và Cohen được cho là quen nhau từ lúc còn nhỏ ở New York. Sater lập quan hệ làm ăn với ông Trump khi làm công ty bất động sản Bayrock, một đối tác của Công ty Trump Organization để xây khách sạn Trump SoHo ở New York.

Cùng năm 2010, Sater trao danh thiếp ghi là “cố vấn cấp cao” của ông Trump.

Nhưng Công ty Trump Organization phủ nhận rằng không hề chính thức tuyển dụng Sater. Cuối năm 2015, ông Trump nói không nhớ Sater.

Luật sư Cohen

Luật sư của ông Trump ‘nhờ vả’ Điện Kremlin

Theo một tuyên bố mà luật sư l Cohen của ông Trump trình Quốc hội Mỹ mà báo Washington Post có được, Cohen cho biết ông viết một e-mail ‘nhờ vả’ người phát ngôn Điện Kremlin là do Sater yêu cầu, trong nỗ lực thuyết phục chính phủ Nga phê duyệt dự án Tháp Trump ở Moscow.

Những chứng cứ mới này hiện được công tố viên đặc biệt Robert Mueller điều tra, trong nghi án nhóm tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Trump có tiếp xúc với các quan chức Nga.

Các cơ quan tình báo Mỹ nóiđó là một nỗ lực phối hợp để tác động kết quả bầu cử -giúp ông Trump trúng cử và chấm dứt tham vọng trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên của bà Hillary Clinton-theo lệnh của Tổng thống Putin.

Chứng cứ là một thư điện tử của luật sư Cohen gởi ông Peskov, lúc ông Trump bắt đầu tranh cử tổng thống Mỹ 2016.

Thư đề nghị Nga giúp dự án xây tòa cao tầng Tháp Trump ở Moscow, theo báo Washington Post.

Lúc đó, Cohen là Phó chủ tịch Công ty TrumpOrganization, kiêm luật sư của ông Trump.

Trong thư, Cohen ‘méc’ ông Peskov: “Vài tháng qua, tôi làm việc với một công ty ở Nga, liên quan việc xây dự án Tháp Trump-Moscow ở thành phố Moscow. Nhưng cuộc đàm phán của hai bên bị kéo dài”.

Cohen còn viết: “Vì dự án này rất quan trọng, tôi nhờ ông giúp. Tôi trân trọng đề nghị ông liên lạc với tôi, để tôi có thể bàn chi tiết, đồng thời tổ chức gặp những cá nhân liên quan.Tôi xin cảm ơn trước sự giúp đỡ của ông, và hy vọng sớm nhận hồi âm của ông”.

Theo hãng tin Bloomberg, trong một tuyên bố gởi Quốc hội Mỹ, Cohen cho biết ông có 3 lầnbàn dự án Tháp Trump ở Moscow với chính ông Trump, và Công ty Trump Organisation ký một thỏa thuận với một nhà thầu xây dựng Nga hồi tháng 10.2015.

Tuy nhiên, Cohennói chính phủ Nga không cấp giấy phép xây dựng, nên đầu năm 2016, ông quyết định hủy dự án, mà không báo cáo với ông Trump.

Cohen còn nói không nhớ có nhận được điện thoại hồi âm của người phát ngôn Điện Kremlin hay không, và dự án bị hủy 2 tuần sau đó.

Có tin Công ty Trump Organization đã nộp các e-mail cho một ủy ban của Quốc hội Mỹ điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ngày 28.8, công ty ra tuyên bố: “Cần nói rõ là Trump Organization không bao giờ sở hữu bất động sản hoặc quyền lợi ở Nga”.

Dù vậy, e-mail mà Cohen gởi ông Peskov cho thấy Công ty Trump Organization vẫn sốt ruột theo đuổi dự án Tháp Trump ở Moscow, trong nhiều tháng sau khi ông Trump tranh cử.

+TheoIndependent,các e-mail của Sater cũng có danh sách những người có vẻ đã tiếp xúc với Nga.

+ Đầu năm nay, có tin con trai Donald Jr của Tổng thống Trump, cùng con rể law Jared Kushnervà Trưởng ban tranh cử Paul Manafort đã gặp nữ luật sư Nga Natalia Veselnitskaya, người được cho là có thông tin bôi nhọ bà Clinton. Veselnitskaya đã phủ nhận.

+ Sater tên thật là Felix Sheferovsky, sinh ở Moscow năm 1966. Khi còn nhỏ, sater cùng gia đình qua Mỹ sống.

+ Năm 1991, Sater bị tù vì dùng mảnh thủy tinh đâm vào mặt một người đàn ông. Ông ta cũng dính líu một đường dây rửa tiền và gian lận cổ phiếu của tổ chức tội phạm, nhưng thoát tù vì đồng ý trở thành ‘chỉ điểm’ của FBI về tổ chức tội ác và buôn lậu vũ khí.

+Sater còn hợp tác với một cuộc điều tra quốc tế, về một đường dây rửa tiền ở Kazakhstan.

+ Vị thẩm phán ký biên bản tha tội cho Sater hồi năm 1998 là Andrew Weissman, người hiện tham gia nhóm điều tra đặc biệt về mối quan hệ Nga với nhóm tranh cử của ông Trump.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cố vấn cấp cao’ của ông Trump bốc phét nhờ vả được Tổng thống Putin