Sáng 29.8, Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo, bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Triều Tiên bắn tên lửa ngang qua Nhật Bản rơi xuống Thái Bình Dương

Hà Ngọc Bách | 29/08/2017, 07:12

Sáng 29.8, Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo, bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Hệ thống cảnh báo J-Alert của Nhật đã kêu gọi người dân trên một diện tích lớn ở miền Bắc Nhật Bản thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Trong khi đó, Quân đội Nhật Bản không thực hiện bất kỳ một hành động nào cố gắng đánh chặn tên lửa của Triều Tiên và không có bất kỳ báo cáo thiệt hại nào do các mảnh vỡ rơi xuống.

Đài NHK cho hay tên lửa được phóng ở một địa điểm gần Bình Nhưỡng, bay ngang qua Hokkaido - hòn đảo chính ở phía bắc Nhật Bản - vào lúc 6 giờ sáng giờ địa phương. Tên lửa của Triều Tiên tách thành 3 phần và rơi xuống vùng biển phía đông Hokkaido.

Các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang phân tích quỹ đạo của tên lửa này xem nó bay được bao xa.

Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe cho biết chính phủ của ông đang cố gắng thiết lập chi tiết của vụ phóng tên lửa đạn đạo này và tuyên bố đã làm mọi thứ để bảo vệ dân Nhật. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng quả tên lửa đạn đạo vừa được Triều Tiên phóng đi là "Một mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh" cho Nhật Bản.

Có nhiều thông tin rằng Triều Tiên đã bắn một lúc nhiều tên lửa và chưa rõ loại bay ngang qua bầu trời Nhật Bản là loại nào.

Vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên lần này có thể là một hành động để đáp trả vụ tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Seoul và Washington tuyên bố rằng cuộc tập trận chung của họ là để cải thiện khả năng phòng thủ chung, nhưng Bình Nhưỡng cáo buộc cuộc tập trận này là để tập dợt kịch bản xâm lược Triều Tiên.

Hôm 28.8, Triều Tiên đã khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cuộc tập trận Ulchi-Freedom Guardian. Bình Nhưỡng tố cáo rằng cuộc tập trận này là hành động "liều lĩnh và khiêu khích" giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam nói cuộc tập trận này là hành động "khiêu khích và hiếu chiến" trong bối cảnh tình hình trên bán đảo "giống như một quả bom hẹn giờ".

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ đáp trả lại rằng cuộc tập trận này chỉ là để gia tăng sức mạnh phòng thủ của Hàn Quốc và các nước đồng minh.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiều lần ra nghị quyết trừng phạt, nghị quyết mới nhất là sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Mỹ hồi tháng trước. Tuy nhiên, Triều Tiên nhiều lần nhấn mạnh họ sẽ không từ bỏ chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình.

Ái Vi (theo Guardian)

Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bắn tên lửa ngang qua Nhật Bản rơi xuống Thái Bình Dương