Theo cáo trạng vừa được Công tố viên đặc biệt Robert Muller trình, hai cựu trưởng-phó ban tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Donald Trump từng quan hệ với một đối tác làm ăn liên quan với tình báo quân đội Nga (GRU).

Cố vấn cũ của ông Trump có quan hệ với cựu điệp viên Nga

Trần Trí | 29/03/2018, 21:22

Theo cáo trạng vừa được Công tố viên đặc biệt Robert Muller trình, hai cựu trưởng-phó ban tranh cử tổng thống Mỹ 2016 của ông Donald Trump từng quan hệ với một đối tác làm ăn liên quan với tình báo quân đội Nga (GRU).

Theo báo Guardian ngày 28.3, cáo trạng được trình vào lúc khuya 27.3 cũng nêu cựu phó ban Rick Gates đã thú nhận đối tác làm ăn từng là cựu quan chức GRU. Nhân vật này được đặt là "Người A" trong cáo trạng.

Người A làm việc cho trường đào tạo điệp viên

Các cáo trạng trước đó do nhóm điều tra của ông Muller trình, mô tả Người Alà “một đồng nghiệp Nga lâu năm... hiện sống ở ga và đã nhận có quan hệ với cơ quan tình báo Nga”.

Cáo trạng mới xác định rõ đó là GRU, kết luận quan hệ giữa Người A với hai ông Manafort - Gates vẫn còn tiếp tục trong thời kỳ diễn ra cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Lúc này, ông Manafort đề nghị cung cấp thông tin cập nhật cuộc tranh cử cho đại gia tỉ phú Oleg Deripaska, một người thân cận Điện Kremlin.

Theo báo Guardian, Người A gần giống ông Konstantin Kilimnik, một giám đốc người Nga ở công ty vận động hành lang tạiUkraine của ông Gates và ông Paul Manafort, cựu trưởng ban tranh cử của Tổng thống Trump. Ông Kilimnik từng làm việc cho văn phòng ông Manafort cho đến khi ông này rời Ukraine năm 2014, rồi ông Kilimnik tiếp tục tham gia các hoạt động thân Nga ở Ukraine.

Ông Kilimnik phủ nhận có quan hệ với GRU, nhưng ông từng phục vụ quân đội Nga, sau đó là giảng viên dạy ngoại ngữ cho một trường đại học quân sự Nga. Trường này được cho là cơ quan đào tạo điệp viên GRU.

Một cáo trạng khác cũng đã buộc tội luật sư Alex van der Zwaan (người Hà Lan, sống ở Anh) khai man về mối quan hệ của ông với ông Gates vàNgười A, vào các tháng 9 và 10.2016. Ông Van der Zwaan đã thú nhận ông Gates có cho ông biếtNgười Alà cựu sĩ quan tình báo GRU.

Một cấp tòa liên bang Mỹ sẽ xét xử bị cáo Van der Zwaan vào ngày 3.4 tới. Việc nhận tội có thể giúp ông ta được tuyên một bản án nhẹ, so với mức án tù tối đa 5 năm.

Ngày 20.10.2017, hai ông Manafort - Gates đã bị Công tố viên Muller buộc tội rửa tiền và vi phạm luật vận động hành lang nước ngoài. Cáo trạng buộc tội hai ông trong nhiều năm hoạt động cho các chính khách Ukraine thân Nga, đã giấu hàng triệu USD tiền công nhưngkhông khai báo với chính quyền Mỹ.

Cáo trạng ghi rõ hai ông Gates - Manafort “rửa tiền thông qua nhiều tổ chức, đối tác và tài khoản ngân hàng ở Mỹ và nước ngoài, đồng thời thực hiện các bước trốn nộp thuế Mỹ”.

Ông Manafort là một luật sư lâu năm ở Washington D.C, cùng ông Gates là đồng nghiệp suốt 10 năm trong lĩnh vực tư vấn chính trị, vận động hành lang.

Ông Manafort đã không chịu nhận tội rửa tiền, trốn thuế và gian lận ngân hàng liên quan sự làm việc cho các chính khách Ukraine thân Nga. Ông sẽ bị xử án vàongày 10.7 tới.

Ông Gates thì nhận tội khai man với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI),đồng ý hợp tác với nhóm điều tra của ông Muller và sẽ làm chứng chống lại ông Manafort.

Cựu cố vấn chính sách đối ngoại George Papadopoulos cũng đạt thỏa thuận với nhóm điều tra của FBI dưới quyền Công tố viên Muller, về hai nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và việc nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Ông Gates nhận tội khai man, sẽ làm chứng chống lại ông Manafort - Ảnh: EPA

Nhà Trắng phủ nhận thông tin tha tội cho hai cựu cố vấn tranh cử

Báo New York Times ngày 28.3 (giờ Mỹ) đưa tin luật sư John Dowd đã bàn khả năng ông Trump tha tội cho hai cựu thành viên nhóm tranh cử là ông Manafort và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn.Ông Flynn bị ông Trump cách chức hồi tháng 2.2017, cũng đã thỏa thuận hợp tác với cuộc điều tra của Công tố viên Muller, nhận tội khai man FBI.

Tờ Times cũng dẫn 3 nguồn tin giấu tên nói ông Trump đã yêu cầu các trợ lý tìm hiểu khả năng ông dùng quyền ân xá.

Nhà Trắng phủ nhận thông tin trên, người phát ngôn của ông Manafort từ chối bình luận. Luật sư Dowd nói với Times: “Làm gì có vụ bàn luận đó”.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nhắc lại lời phủ nhận của ông Trump rằng không hề có việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để giúp ông thắng cử. Bà Sanders cũng nhắc lại một tuyên bố của luật sư Ty Cobb của ông Trump: “Tôi chỉ được báo chí hỏi chuyện ân xá, và tôi đã luôn trả lời có ghi âm rằng Nhà Trắng không bàn hoặc xem xét sử dụng quyền ân xá”.

Luật sư Dowd hồi tuần trước đã từ chức trưởng nhóm pháp lý của ông Trump, sau khi kêu gọi Công tố viên Muller kết thúc cuộc điều tra, trước khi ông phải đính chính rằng ông không nói thay Tổng thống Mỹ.

Tờ báo Mỹ bình luận vụ bàn bạc khả năng tha tội có thể dẫn đến thắc mắc liệu ông Trump có phạm tội cản trở công lý, dù tờ báo nêu không có chứng cứ ông Dowd đã bàn việc này với vị chủ nhân Nhà Trắng.

Luật sư Dowd đã từ chức trưởng ban pháp lý Nhà Trắng - Ảnh: AP

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn cũ của ông Trump có quan hệ với cựu điệp viên Nga