Hàng hóa Trung Quốc có thể đến đầu tháng 6 mới bị Washington áp thuế, vì thời gian tham vấn dự kiến kéo dài đến 60 ngày.

Mỹ đến tháng 6 mới đánh thuế hàng hóa Trung Quốc

Cẩm Bình | 29/03/2018, 11:11

Hàng hóa Trung Quốc có thể đến đầu tháng 6 mới bị Washington áp thuế, vì thời gian tham vấn dự kiến kéo dài đến 60 ngày.

Phát biểu trên đài CNBC, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết các mặt hàng công nghệ cao chiếm đa số trong danh sách hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế. Chúng được chọn bởi thuật toán máy tính để tối đa hóa thiệt hại của những nhà xuất khẩu Trung Quốc, nhưng giảm thiểu thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ.

“Chúng tôi sẽ thông báo trước rất lâu, rồi sau đó sẽ có một khoảng thời gian 60 ngày để công chúng có cơ hội bình luận về những điều tốt và xấu”, ông Lighthizer cho biết thêm.

Trước đó, ông Lighthizer xác định thời gian tham vấn chỉ có 30 ngày, tính từ ngày danh sách hàng hóa bị đánh thuế được công bố (hạn chót công bố danh sách này là ngày 6.4).

Theo một quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump: “60 ngày là khung thời gian dự kiến để nhận phản hồi từ công chúng. Quyết định về danh sách cuối cùng và thời điểm chính thức có hiệu lực sẽ được đưa ra sau đó”. Quan chức này nói thêm rằng quá trình đầy đủ sẽ dài hơn 60 ngày.

Khi được hỏi rằng liệu những cuộc đàm phán với Bắc Kinh có thể giúp tránh việc đánh thuế hay không, ông Lighthizer cho biết: “Tôi nghĩ là có hy vọng”.

Thời gian tham vấn dài đem lại cơ hội để Trung Quốc thương lượng với Mỹ - Ảnh: China Daily

Trước đó, báo The Wall Street Journal ngày 26.3 đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer đã gửi một bức thư liệt kê những biện pháp Bắc Kinh cần thực hiện nhằm làm giảm bất cân bằng trong thương mại Mỹ - Trung cho Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Trong thư, Washington yêu cầu Bắc Kinh giảm thuế nhập khẩu ô tô, mua nhiều linh kiện bán dẫn hơn và nới lỏng quy định để công ty Mỹ dễ dàng tiếp cận lĩnh vực tài chính hơn.

Ngay sau đó, phía Trung Quốc ngỏ ý sẽ giảm mua linh kiện bán dẫn từ Hàn Quốc và Đài Loan, chuyển sang mua của Mỹ, đồng thời khẩn trương hoàn thành các quy định mới vào tháng 5 tới, cho phép các tổ chức tài chính nước ngoài sở hữu được sở hữu số cổ phần lớn trong những công ty chứng khoán Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đến tháng 6 mới đánh thuế hàng hóa Trung Quốc