Cuộc gặp ngày 29.3 giữa hai trưởng đoàn đàm phán liên Triều có kết quả: nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào ngày 27.4 tới, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên-Hàn Quốc sẽ gặp thượng đỉnh vào ngày 27.4

Trần Trí | 29/03/2018, 16:59

Cuộc gặp ngày 29.3 giữa hai trưởng đoàn đàm phán liên Triều có kết quả: nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào ngày 27.4 tới, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Hồi đầu tháng 3, Triều-Hàn đồng ý tổ chức cuộc gặp thượng đỉnhở Bàn Môn Điếm, ngôi làng từng diễn ra sự kiện ký hiệp định ngưng bắn cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Cuộc nói chuyện hôm 29.3 là cuộc đối thoại đầu tiên, kể từ sau lần ông Moon Jae-in cử đoàn Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim Jong-un rồi về nước. Trong tuyên bố chung, hai bên cho biết sẽ gặp nhau ngày 4.4 tới để bàn chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh, như đoàn tháp tùng, an ninh và cách thông tin cho báo giới biết.

Tuyên bố không cho biết chi tiết kế hoạch cuộc gặp thượng đỉnh. Bộ trưởng Thống nhất liên Triều Cho Myong-gyon nói hai bên đồng ý cần có thêm thời gian để bàn chi tiết, dù hai đoàn đã trao đổi nhiều ý kiến. Vị quan chức Hàn Quốc còn nói chủ đề cuộc gặp thượng đỉnh sẽ bàn cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và cải thiện quan hệ liên Triều, nhưng ông không cho biết gì thêm.

Ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên nói: “Chúng tôi còn nhiều vấn đề cần xử lý ở cấp chuẩn bị cuộc gặp trong tháng tới. Nhưng nếu hai miền thấu hiểu ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa cuộc gặp thượng đỉnh và cống hiến hết nỗ lực, thì chúng tôi sẽ có thể giải quyết tất cả các vấn đề một cách nhanh chóng và hữu nghị”.

Liên Triều đã hạ nhiệt căng thẳng từ sau Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc hồi tháng 2, nhưng về kỹ thuật thì vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì hiệp định ngưng bắn Bàn Môn Điếm không phải là thỏa thuận hòa bình.

Ông Kim Jong-un đã có chuyến đi bất ngờ qua Trung Quốc bằng đoàn tàu hỏa, đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Đó là chuyến đi nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nắm quyền lực năm 2011. Ông Tập Cận Bình hứa Bắc Kinh sẽ duy trì quan hệ hữu nghị với Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cũng có kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng 5 tới, để bàn việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng chưa xác định thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp lịch sử này.

Ông Trump viết Twitter cho biết vào khuya 27.3, rằng ông Tập Cận Bình có thông báo cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trung-Triều “diễn ra tốt đẹp” và ông Kim Jong-un muốn gặp Tổng thống Mỹ.

Theo truyền thông Trung Quốc, trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, ông Kim Jong-un đã cam kết giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhưng cho rằng việc hiện thực hóa hòa bình phụ thuộc vào Hàn Quốc và Mỹ.

Báo Asahi (Nhật Bản) ngày 29.3 đưa tin Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng muốn gặp ông Kim Jong-un. Ngoại trưởng Taro Kono nói Nhật theo dõi sát cuộc chuẩn bị các cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un với hai vị Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Triều Tiên-Hàn Quốc sẽ gặp thượng đỉnh vào ngày 27.4