Báo Asahi Shimbun ngày 29.3 cho biết Nhật Bản đã đánh tiếng về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với CHDCND Triều Tiên, và phía Bình Nhưỡng cũng đang cân nhắc khả năng gặp nhà lãnh đạo Nhật cũng như nhiều nước khác.

Triều Tiên cân nhắc gặp thượng đỉnh với Nhật Bản, Nga

Cẩm Bình- ctv ban quốc tế | 29/03/2018, 11:06

Báo Asahi Shimbun ngày 29.3 cho biết Nhật Bản đã đánh tiếng về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với CHDCND Triều Tiên, và phía Bình Nhưỡng cũng đang cân nhắc khả năng gặp nhà lãnh đạo Nhật cũng như nhiều nước khác.

Theo Asahi Shimbun: “Chính quyền Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn có một cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Nhật - Triều, thông qua Tổng hội cư dân Triều Tiên ở Nhật (Chongryong), nơi là Đại sứ quán trên thực tế của Bình Nhưỡng”.

Về phía Triều Tiên, Asahi Shimbun cho biết chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-un đã thông báo với các nhà lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên về khả năng tổ chức gặp thượng đỉnh, lần lượt với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Trong đó, gặp thượng đỉnh Nhật - Triều có thể sẽ được tổ chức vào đầu tháng 5.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Kim đã bất ngờ có chuyến thăm Bắc Kinh và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhà lãnh đạo Triều Tiên sắp tới sẽ hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (tháng 4) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (tháng 5).

Thông tin Nhật muốn có cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên đã được tiết lộ vào giữa tháng 3. Nếu thực sự diễn ra, giới chức Tokyo muốn thảo luận vấn đề người Nhật bị bắt cóc và khả năng bình thường hóa quan hệ song phương.

Phía Bình Nhưỡng mong nhận được khoản viện trợ từ 20 - 50 triệu USD từ Nhật nếu hai bên bình thường hóa quan hệ, Asahi Shimbun cho biết.

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono ngày 27.3 cho biết nước này theo dõi chặt chẽ công tác chuẩn bị các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều và Mỹ - Triều.

Còn trong ngày 28.3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết thông tin về cuộc gặp mới đây giữa hai lãnh đạo Triều - Trung đang được thu thập, và mong Bắc Kinh báo cáo tóm tắt về sự kiện này.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe còn bày tỏ quan ngại những vấn đề an ninh của Nhật sẽ bị bỏ qua trong gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Theo ông: “Tôi lo tên lửa tầm ngắn và tầm trung, loại vũ khí là mối đe dọa với Nhật, sẽ không được bàn đến, khi trọng tâm chỉ tập trung vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tôi cũng lo (ông Trump) sẽ đạt được việc cấm thử hạt nhân, nhưng lại chấp nhận cho Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28.3 cho biết hiện Moscow vẫn chưa có kế hoạch để Tổng thống Vladimir Putin gặp Chủ tịch Kim.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Japan News, ABC News)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên cân nhắc gặp thượng đỉnh với Nhật Bản, Nga