Khi dự Diễn đàn quốc phòng Reagan hàng năm ở bang California, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster nói nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên mỗi ngày mỗi gia tăng.

Cố vấn Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh Mỹ - Triều tăng từng ngày

Trần Trí | 03/12/2017, 16:24

Khi dự Diễn đàn quốc phòng Reagan hàng năm ở bang California, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster nói nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên mỗi ngày mỗi gia tăng.

Theo hãng tin APngày 3.12, vị cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump còn nói chế độ Kim Jong-un là “mối đe dọa khẩn cấp lớn nhất của Mỹ. Tôi cho rằng nguy cơ chiến tranh tăng từng ngày, có nghĩa chúng ta phải thật sự chạy đua để có thể giải quyết vấn nạn này”.

Khi được hỏi việc Triều Tiên phóng quả tên lửa đạn đạo liên lục địa Hỏa tinh-15 sáng 29.11, tướng McMaster nói Tổng thống Trump quyết tâm phi hạt nhân hóa ở bản đảo Triều Tiên.

Ông khẳng định Trung Quốc có thể trừng phạt kinh tế mạnh lên Triều Tiên, vì Bắc Kinh có “thế lực kinh tế o ép lớn” đối với Bình Nhưỡng.

CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: “Luôn có các cách xử lý vấn đềnày mà không cần đụng độ quân sự, nhưng là một cuộc chạy đua, vì tên lửa của Kim Jong-un ngày càng gần hơn, và không còn nhiều thời gian”.

Ông McMaster cho biết Mỹ đã đề nghị Trung Quốc hành động không vì Mỹ hay vì ai khác, mà vì quyền lợi của Trung Quốc, và Mỹ ngày càng tin tưởng Trung Quốc sẽ hành động nhiều hơn để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông nói Trung Quốc nên cắt đứt mạch xuất khẩu xăng dầu cho Triều Tiên: “Quývị không thể phóng tên lửa mà không có xăng”, và ông cùng Tổng thống Mỹ đều cảm thấy việc cấm vận xăng dầu 100% “là biện pháp thích hợp nhất vào lúc này”.

Cố vấn McMaster cũng nói ông Kim Jong-Un sẽ không ngừng phát triển chương trình tên lửa, nếu không có những hành động mới có ý nghĩa dưới dạng “trừng phạt mạnh tay hơn và thực hiện đầy đủ những biện pháp cấm vận đã có”.

Trong khi đó, hai nghị sĩ Mỹ cho biết: cơ quan phụ trách bảo vệ Mỹ khỏi bị tấn công bằng tên lửa đang tìm vị trí mới ở vùng biển phía tây, để triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mớikhi những cuộc phóng thử tên lửa của Triều Tiên dẫn đến sự lo ngại về cách Mỹ tự vệ trước nguy cơ bị Triều Tiên tấn công.

Hệ thống phòng thủ bờ tây nước Mỹ có thể gồm hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) như đã triển khai ở Hàn Quốc.

Tại Triều Tiên, ông Kim Jong-un đi thăm một xí nghiệp sản xuất vỏ xe cho chiếc xe đặc chủng dùng chở quả tên lửa Hỏa tinh-15 vốn được cho là có thể bắn trúng bất kỳ nơi nào trên nước Mỹ.

Ông khen các công nhân đã sản xuất được các vỏ xe mà không dựa vào thiết bị nhập khẩu. Ông cũng kêu gọi công nhân nỗ lực tăng sản lượng “để đáp ứng nhu cầu tăng hàng ngày để phát triển kinh tế quốc dân và tăng cường khả năng quốc phòng”.

Theo hãng thông tấn KCNA, hồi tháng 9, ông Kim Jong-un đã chỉ đạo xí nghiệp sản xuất vỏ xe Amnokgang sản xuất lô hàng cho “một sự kiện lớn vào tháng 11”.

Trung Trực (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh Mỹ - Triều tăng từng ngày