Nguyễn Anh Khôi được chọn dự giải với mục đích kiểm chứng khả năng thi đấu trước những kỳ thủ hàng đầu khu vực, thế nhưng kỳ thủ nhí 13 tuổi đã gây sốc khi đoạt danh hiệu vô địch sau 11 vòng đấu. Ở nội dung đơn nữ, tuy chỉ xếp hạt giống số 3, nhưng Nguyễn Thị Mai Hưng đã độc chiếm ngôi đầu với 11 trận bất bại.

Cờ vua VN toàn thắng tại Giải vô địch Đông Nam Á lần 3

Một Thế Giới | 30/12/2015, 18:23

Nguyễn Anh Khôi được chọn dự giải với mục đích kiểm chứng khả năng thi đấu trước những kỳ thủ hàng đầu khu vực, thế nhưng kỳ thủ nhí 13 tuổi đã gây sốc khi đoạt danh hiệu vô địch sau 11 vòng đấu. Ở nội dung đơn nữ, tuy chỉ xếp hạt giống số 3, nhưng Nguyễn Thị Mai Hưng đã độc chiếm ngôi đầu với 11 trận bất bại.

Cờ vua VN toàn thắng tại Giải cờ vua vô địch Đông Nam Á lần thứ 3 - 2015 diễn ra tại Jakarta, Indonesia từ 21 đến 31.12.2015 khi đoạt cả hai danh hiệu vô địch đơn nam (Nguyễn Anh Khôi) và đơn nữ (Nguyễn Thị Mai Hưng).

Đây là giải đấu với sự góp mặt của 12 kỳ thủ nam, 12 kỳ thủ nữ đến từ 4 quốc gia hàng đầu trong khu vực về cờ vua là VN, Philippines, Malaysia và chủ nhà Indonesia. Đoàn VN gồm các kỳ thủ: Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Anh Khôi, Đào Thiên Hải (nam); Nguyễn Thị Mai Hưng và Hoàng Thị Như Ý (nữ). Ngoài ra, còn có kỳ thủ Nguyễn Thế Phú tham dự ở nội dung Challenger, là kỳ thủ nước ngoài duy nhất tranh tài cùng 60 VĐV chủ nhà (Phú xếp hạng chung cuộc 46/61).
Co vua VN toan thang tai Giai vo dich Dong Nam A lan 3-hinh-anh-1
 Đội tuyển cờ vua VN tại giải
Theo HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu, giải năm nay tổ chức khá gấp gáp nên không hấp dẫn được những kỳ thủ hàng đầu khu vực tranh tài, cờ vua VN cũng vắng mặt cả hai kỳ thủ hàng đầu là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Tuy vậy, để được chọn vào thành phần tuyển cờ vua VN dự giải quốc tế lần này cũng không phải dễ: Nguyễn Văn Huy được 1 suất nhờ là đương kim vô địch quốc gia, suất thứ 2 trao cho Đào Thiên Hải, cựu số 1 VN; suất còn lại, sau nhiều đắn đo, BHL đã quyết định trao cho Anh Khôi nhằm giúp kỳ thủ trẻ kiểm chứng khả năng của mình khi thi đấu với các kỳ thủ hàng đầu khu vực.
Co vua VN toan thang tai Giai vo dich Dong Nam A lan 3-hinh-anh-2
 Anh Khôi trong trận đấu với Garcia Jan Emmanuel của Philippines ở ván thứ 2
Lần đầu tiên được khoác áo tuyển cờ vua VN tranh tài ở giải vô địch khu vực, Anh Khôi (13 tuổi, Elo 2368) là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất nội dung đơn nam và xếp thứ 9/12 về hệ số Elo nên kỳ thủ nhí có phần ‘ngợp’, và đã vấp ngã trước Yeoh Li Tian (Malaysia) vốn có elo còn thấp hơn (2350) trong ván đầu tiên. Ở ván 2, rồi ván 3, Anh Khôi cũng chỉ đạt kết quả hòa trước đại diện của Philippines nên chỉ nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng.

Thế nhưng Anh Khôi vụt sáng bằng 2 chiến thắng liên tiếp ở ván 4, 5 để thắp lên hy vọng. 3 ván hòa liên tiếp sau đó trước những ứng viên vô địch, trong đó có Nguyễn Văn Huy và Đào Thiên Hải - hiện là HLV của Anh Khôi, đưa Anh Khôi lên nhóm cạnh tranh ngôi vô địch.

Sang ván 9, Anh Khôi xuất sắc đánh bại kỳ thủ chủ nhà Sean Winshand Cuhendi để vươn lên xếp hạng nhì. Ván 10, Anh Khôi cầm hòa kỳ thủ Myanmar Wynn Zaw Htun, giữ vững hạng nhì với 6 điểm và chỉ còn thua kỳ thủ Garcia Jan Emmanuel (Philippines, Elo 2410) 0,5 điểm.

Ván cuối cùng, Anh Khôi đã bất ngờ giành chiến thắng sau khoảng 4 giờ đấu trí trước kỳ thủ chủ nhà và là hạt giống số 1 của giải Megaranto Susanto (Elo 2554) trong khi Garcia Jan Emmanuel lại bị chính kỳ thủ đồng hương Paulo Bersamina cầm hòa.
Co vua VN toan thang tai Giai vo dich Dong Nam A lan 3-hinh-anh-3
Đào Thiên Hải (trái) cùng đạt được tổng cộng 7 điểm sau 11 ván, nhưng thua học trò Anh Khôi về hiệu số phụ
Cùng đạt được 7 điểm, nhưng Anh Khôi vươn lên vị trí thứ nhất giành chức vô địch, trong khi Garcia Jan Emmanuel rơi xuống vị trí thứ ba, xếp sau cả Đào Thiên Hải do kém về hiệu số phụ. Từ Indonesia, Anh Khôi gọi điện về cho mẹ nói báo tin vui và tặng chức vô địch cho mẹ thay cho quà sinh nhật.
Co vua VN toan thang tai Giai vo dich Dong Nam A lan 3-hinh-anh-4
 Nguyễn Thị Mai Hưng độc diễn ở giải nữ
Trong khi đó ở giải nữ tình hình đã sớm ngã ngũ. Với hệ số Elo 2249, Mai Hưng chỉ được xếp hạt giống số 3, sau hạt giống số 1 Frayna Janelle Mae (Philippines, Elo 2272) và hạt giống số 2 Hoàng Thị Như Ý (Elo 2270). Tuy nhiên, Mai Hưng đã tiến thắng đến danh hiệu vô địch một cách thuyết phục với 11 ván bất bại (7 thắng, 4 hòa), đạt tổng cộng 9 điểm, hơn kỳ thủ xếp thứ hai Frayna Janelle Mae 1 điểm. Trong đó, Mai Hưng đã cầm hòa hạt giống số 1 Frayna Janelle Mae ở ván 2, đánh bại Như Ý ở ván 5.
Hoàng Anh - Ảnh: chessdom
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cờ vua VN toàn thắng tại Giải vô địch Đông Nam Á lần 3