Giá vàng trong nước đã giảm 400.000 đồng/lượng trong tuần qua. Tuy vậy, giá vàng hiện vẫn neo ở mức cao của năm, ở mức 74 triệu đồng/lượng.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Có xu hướng giảm nhưng giá vàng vẫn neo ở mức cao của năm

Tuyết Nhung 10/12/2023 16:55

Giá vàng trong nước đã giảm 400.000 đồng/lượng trong tuần qua. Tuy vậy, giá vàng hiện vẫn neo ở mức cao của năm, ở mức 74 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 72,8 - 74,02 triệu đồng/lượng, tương đương với mức giá chốt phiên tuần trước.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 72,8 - 74,1 triệu đồng/lượng. Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 73 -74,1 triệu đồng/lượng. Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng SJC với giá 72,8 - 73,9 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh giảm 210.000 đồng ở chiều mua và 180.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 72,82 triệu đồng/lượng và 73,85 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên cuối tuần, các thương hiệu vàng đã giảm từ 100.000 đến 200.000 giá vàng ở cả chiều mua vàng và bán ra. Tuy nhiên, sau chuỗi ngày biến động trái chiều, giá vàng trong nước vẫn duy trì quanh mốc 74 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng bám sát diễn biến trên thị trường thế giới khi ghi nhận những phiên tăng giảm đan xen từ đầu tuần, với biên độ dưới 300 nghìn đồng/phiên ở chiều bán ra. Tính chung cả tuần, giá vàng đã giảm 400 nghìn đồng/lượng, tương đương hơn 0,5% về giá trị.

Trên thế giới, vàng hôm nay đứng ngưỡng 2.004 USD/ounce. Vàng đã từ bỏ phần lớn mức tăng gần đây trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12. Sau khi mở đầu phiên giao dịch châu Á vào thứ Hai với mức cao nhất mọi thời đại mới là 2.150 USD/ounce, kim loại quý này có xu hướng giảm dần trong những ngày tiếp theo và đang bám vào mức hỗ trợ quanh mức 2.000 USD/ounce.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu đánh giá rất khó để dự báo giá vàng lên hay xuống thời gian tới. Thị trường vàng biến động khôn lường, chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Trong đó, chỉ số US Dollar Index đi xuống, có thời điểm ở mức 104 điểm. Giá trị đồng USD bị sụt giảm dẫn tới giá vàng thế giới có xu hướng tăng lên.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mở ra khả năng không tăng lãi suất, bởi chỉ số lạm phát đang dần hạ nhiệt. Lạm phát trong tháng 10 là 3,2%, bằng với chỉ số lạm phát của tháng 9, có nghĩa Mỹ có thể đang kiểm soát lạm phát tốt, mặc dù chưa đạt mục tiêu là 2%.

"Như vậy có thể thấy Mỹ không tăng lãi suất, giá trị đồng USD bị suy giảm có thể là những nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao. Ngoài ra, tình hình kinh tế của các nước châu Âu không khả quan, xung đột về quân sự, chính trị vẫn còn tiếp diễn trên thế giới. Điều này tạo hấp dẫn của vàng", ông Hiếu nhận định.

Theo vị chuyên gia này, giá vàng Việt Nam đang theo xu hướng giá vàng thế giới. Trước những yếu tố tác động ở trên, dự báo giá vàng đang trong xu hướng tăng và từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng.

Bài liên quan
Giá vàng nhẫn cao nhất lịch sử, vượt mốc 60 triệu đồng
Giá vàng nhẫn đã tăng vượt mốc 60 triệu đồng/lượng - mức cao nhất trong lịch sử, trong khi đó giá vàng SJC lại biến động giảm về mốc 69 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 26.7, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Lời cảm ơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có xu hướng giảm nhưng giá vàng vẫn neo ở mức cao của năm