Nguyễn Quốc Trung là một cái tên họa sĩ miền Bắc còn khá mới mẻ với công chúng miền Nam, nhưng trong lần Nam tiến thực hiện triển lãm cá nhân đâu tiên tại TP.HCM do Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, Quận 1, từ 5 -22.5.2017) phối hợp cùng Hanoi Studio tổ chức, anh đã mang đến một làn gió mới thú vị cho công chúng yêu nghệ thuật thưởng lãm.

Cõi tiên trong tranh của Quốc Trung

Nguyễn Thị Thu Ngân | 11/05/2017, 13:00

Nguyễn Quốc Trung là một cái tên họa sĩ miền Bắc còn khá mới mẻ với công chúng miền Nam, nhưng trong lần Nam tiến thực hiện triển lãm cá nhân đâu tiên tại TP.HCM do Craig Thomas Gallery (27i Trần Nhật Duật, Quận 1, từ 5 -22.5.2017) phối hợp cùng Hanoi Studio tổ chức, anh đã mang đến một làn gió mới thú vị cho công chúng yêu nghệ thuật thưởng lãm.

Loạt tranh gần 20 tác phẩm sơn dầu với chủđềThiên Tiênđược anh vẽ bằng một phong cách kháđộc đáo, pha loãng sơn dầu để tạo hình thật mỏng, trong vắt. Anh không tập trung mô tả chi tiết vật thể hay sử dụng những đường nét dày, mạnh trong tranh của mình.

Những đường nét mảnh mai, tinh tế làm nên những mảng màu loang đơn sắc đỏ, vàng, xanh dương, xanh lá, đen, xám, trắng… chảy tràn trên khung tranh có độ tương phản mạnh. Chân dung những thiếu nữ vì thế trở nên lung linh, thanh thoát và quyến rũ một cách rất riêng. Họ như bước ra từ một cõi mơ và có phần huyễn hoặc, phù phiếm như những câu chuyện liêu trai hư ảo mà vô cùng sống động. Này là dáng người thanh thoát, những cánh tay thuôn dài, mái tóc xõa dài buông lơi trên bờ vai nhỏ hay búi cao khoe những chiếc cổ cao… cũng đủ để tả về một giai nhân, dù không thật rõ mặt. Sự khác biệt nhỏ nhất giữa sáng và tối tạo nên một giai điệu không có dấu ấn thời gian, thay vào đó là một thứ gì đó vĩnh cửu. Mắt “chạm” vào tranh, người xem có cảm giác nhẹ nhàng, thanh khiết, như “thấy” được tâm hồn của những cô gái mỏng manh ấy: họ có điều gì thầm kín muốn chôn giấu, lại như khao khát, muốn được chắp thêm đôi cánh để tự do bay lên bầu trời, thoát khỏi những chật hẹp của cuộc sống đời thường đang quấn lấy mình.

Nói về bộ sưu tập mới nhất của Quốc Trung, chị Dương Thu Hằng, chủ nhân của Hanoi Gallery - người đã phát hiện và dìu dắt, góp phần giúp anh định hình phong cách nghệ thuật cho biết, để có thể khiến một chất liệu dày và mạnh bạo như sơn dầu trở nên mong manh và mềm mại như vẽ bằng màu nước, anh đã dànhrất nhiều thời gian và tâm huyết để nghiên cứu và làm chủ được kỹ thuật của riêng mình. Còn Quốc Trung thì bày tỏ: “Có cái gì đó thôi thúc tôi phải đi tìm cho được con đường của chính mình. Tôi hình dung ra nó phải dịu dàng, nhẹ nhàng, đối lập với những căng thẳng, xô bồ của cuộc sống đang diễn ra quanh mình. Đó cũng chính là tính cách của tôi trong cuộc sống. Rồi đến một ngày, tôi quyết định để mọi thứ bung ra, tan loang ra. Và cũng lập tức tôi bị “thôi miên” ngay. Sự nhẹ nhàng, uyển chuyển ấy rất giống với màu nước trên giấy, nhưng về mặt kỹ thuật thì rất khác biệt”. Đó là khoảnh khắc anh cảm nhận được nhịp điệu, hơi thở của những vệt màu khi nó tan ra. Anh thấy chúng như đang chạy, đang sống, đang chuyển động, đang thay anh “nói” rất nhiều điều bằng thứ ngôn ngữ sắc màu!.

Anh kể, lúc đầu anh gặp rất nhiều khó khăn vì trước đó chẳng có ai vẽ kiểu này để anh học hỏi cả. Khi pha loãng sơn dầu với một số loại dung dịch, hầu hết đều lâu khô và khó kiểm soát. Một số thì tạo màng và vỡ bề mặt, số khác thì ngã màu vàng sau khi khô. Số khác nữa thì nhanh khô nhưng lại làm mất màu sơn dầu. Để làm chủ được kỹ thuật này là cả một quá trình hơn ba năm anh đã phải tìm tòi, thử nghiệm và thất bại nhiều lần trước khi có được thành công như hôm nay. Nếu không kiên trì theo đuổi, có khi anh đã phải bỏ cuộc vì sự nghi ngại, ngăn cản của những người không tin vào điều anh đang làm là khả thi. Cuối cùng thì anh cũng được đền bù khi tìm ra được công thức chuẩn cho sự hòa trộn dung dịch - khâu kỹ thuật đầy khó khăn nhưng thật sự thú vị và hấp dẫn để đạt được tiêu chí màu tan loang mạnh mẽ, bề mặt nhẹ nhàng, không làm mất màu và nhanh khô.

Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Trung trong triển lãmtại Craig Thomas Gallery

Đến giờ, khi ngắm nhìn lại những “đứa con” của mình, anh vẫn còn cảm giác hạnh phúc như khi lặng im gửi hồn mình vào tranh. Anh cũng rất tự hào khi giới thiệu với bạn bè, công chúng phong cách mang đậm dấu ấn cá nhân của chính mình. Bây giờ thì không ai nói chàng họa sĩ sinh năm 1981 tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội ngành Đồ họa, hiện cũng là giảng viên của trường là “ngông” nữa! Nếu có, đó là sự “ngông” rất cần thiết trên con đường sáng tạo, muốn chinh phục những điều mới lạ để thỏa mãn cái tôi của người nghệ sĩ, mang đến cho công chúng những tác phẩm đẹp.

Ngân An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cõi tiên trong tranh của Quốc Trung