Tổng cục Hải quan lưu ý kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ (C/O) hàng hóa ASEAN đối với các ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong quá trình làm thủ tục hải quan để chống gian lận khi nhập xe vào Việt Nam...

'Cơn bão' ô tô giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam, Hải quan yêu cầu truy xuất nguồn gốc

tuyetnhung | 09/04/2017, 16:07

Tổng cục Hải quan lưu ý kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ (C/O) hàng hóa ASEAN đối với các ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong quá trình làm thủ tục hải quan để chống gian lận khi nhập xe vào Việt Nam...

Tổng cục Hải quan mới đâyđã có văn bản gửi Hải quan các địa phương yêu cầu thực hiện đúng quy định về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với ô tô nhập khẩu.

Trong đó, cơ quan này yêu cầu Hải quan các địa phương kiểm tra việc đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá ASEAN đối với các ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong quá trình làm thủ tục hải quan để chống gian lận, hưởng lợi bất chính khi nhập xe vào Việt Nam khi thời điểm áp dụng xoá bỏ thuế quan đối với ô tô từ các nước ASEAN ngày càng đến gần.

Trong trường hợp có nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, các thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của hàng hóa nhập khẩu, các cục hải quan tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục để tiến hành xử lý.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ rõ những nghi vấn như có dấu hiệu giả mạo chữ ký, con dấu C/O, sựkhông phù hợp giữa thông tin về hàng hóa khai báo trên C/O với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, nghi ngờ về tiêu chí xuất xứ khai báo trên C/O hay qua kiểm tra thực tế phát hiện xuất xứ thể hiện trên hàng hóa khác với khai báo, quy định về vận chuyển trực tiếp...

Trong thời gian xác minh, hàng nhập khẩu không được áp dụng các thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt, chỉ được áp dụng mức thuế suất ưu đãi tối huệ quốc - (MFN), mức ưu đãi thấp hơn ưu đãi đặc biệt.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố tiến hành rà soát C/O của các lô hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ 1.1.2017 đến nay. Nếu có dấu hiệu vi phạm, chủ động tổ chức kiểm tra sau thông quan và báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan.

Từ đầu năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã giảm còn 30% từ mức 40%năm 2016. Đến năm 2018, mức thuế này với các mặt hàng ô tô từ các nước ASEAN sẽ về 0%.

Thời gian qua, vấn đề ô tô giá rẻ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam đã thu hút sự quan tâm lớn từ phía dư luận. Xu hướng xe nhập về Việt Nam ngày càng tăng mạnh, xe giá rẻ của nhiều nước như Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ... đổ bộ về Việt Nam, trong đó đáng chú ý là từ đầu năm đến ngày 15.3, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ từ Ấn Độ nhập về Việt Nam với 4.780 chiếc, trị giá hơn 18 triệu USD, tương ứng với gần 3.798 USD/chiếc (chỉ khoảng 84 triệu đồng/chiếc)

Số liệu thống kê của ngành hải quan cũng cho thấy lượng xe nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh trong những tháng đầu năm, thậm chí gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Hiện nay, trong khu vực ASEAN, 2 quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam là Thái Lan, Indonesia.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cơn bão' ô tô giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam, Hải quan yêu cầu truy xuất nguồn gốc