Đó là tuyến đường 1A thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Người dân nói đây là “con đường đau khổ”, “con đường kinh hoàng”, “con đường đệ nhất khổ ải”…

Con đường ‘đệ nhất khổ ải’, đi qua một lần... sợ cả đời

Một Thế Giới | 01/11/2014, 19:30

Đó là tuyến đường 1A thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Người dân nói đây là “con đường đau khổ”, “con đường kinh hoàng”, “con đường đệ nhất khổ ải”…

Quan sát tuyến đường này, chúng tôi nhận thấy mặt đường bị cày nát, phần nhựa đường bị cuốn mất không còn dấu tích; toàn bộ lòng đường chi chít những ổ voi, ổ, trâu, ổ gà. Đáng sợ nhất là những ao nước khổng lồ trên đường trở thành nỗi ám ảnh cho mọi người khi phải qua đây.

Người dân ở đây cho biết, nguyên nhân chính là do mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng lưu thông với tần suất lớn, liên tục từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm đã cày nát con đường vốn đã xuống cấp hơn 2 năm nay.  

Bên cạnh đó, hai bên đường không có cống thoát nước nên chỉ cần một cơn mưa nhỏ, vô số ổ voi trên mặt đường này biến thành những vũng sình lầy, ao nước lớn nhỏ khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn và mất an toàn.

Trời nắng thì bụi bẩn bay mịt mù, ngày mưa thì nước, bùn bắn tung tóe vào người đi đường, đất tràn vào nhà dân ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, buôn bán của các hộ dân sống ven mặt đường. Có người nói với con đường kinh hoàng này, đia qua một lần sẽ... sợ cả đời.
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doiHàng ngàn lượt xe tải nối đuôi nhau chuẩn bị chạy vào con đường “khổ ải”

Chị Kim Thị Hoa (37 tuổi), bán tạp hóa trên đường 1A nói trong bất lực: “Đường tan nát khiến chúng tôi không buôn bán làm ăn gì được, sống ở thành phố mà đường xá còn tệ hơn cả vùng sâu vùng xa”.

Vất vả trong việc đi lại nên nhiều người dân sống ở đây nhiều lần đã chủ động góp tiền thuê xe múc, đổ đất, ủi san lấp lại các hố… Thế nhưng, lượng xe tải qua lại quá nhiều khiến mặt đường không những được cải thiện mà càng trở nên xấu hơn.
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doiNhững chiếc xe tải trọng lớn ì ạch, bánh xe quay tít xới tung tóe đất, bùn cố gắng vượt qua những hố sâu.
Bà Ngô Thị Duyên (49tuổi) tỏ ra bức xúc: “Hôm nay các anh chị xuống đây là đường đỡ hơn 7 phần rồi, còn lại 3 phần đó. Con đường này bị xe tải cày nát lâu rồi. 
Trung bình mỗi ngày có vài trường hợp người dân bị té ngã ở những vũng bùn lội, nhất là các em học sinh, bị té lộn nhào do vấp phải đá to, quần áo ướt nên phải quay về nhà thay quấn áo khác rồi mới đến trường học”. 
Hơn 4 tháng nay, người dân luôn phải đối mặt nỗi vất vả, khó khăn, nguy hiểm tai nạn giao thông mà không biết ngỏ cùng ai. Bởi họ đã kêu nhiều, kiến nghị nhiều nhưng hiện trạng đường vẫn không thay đổi…
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doiTrung bình mỗi ngày có vài trường hợp người dân bị té ngã ở những vũng bùn lội, nhất là các em học sinh, bị té lộn nhào do vấp phải đá to.
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doi
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải hạng nặng lưu thông với tần suất lớn, liên tục từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm đã cày nát con đường 
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doi
Một đoạn ngắn “dễ nhìn” nhất trên cả con đường dài 1,3km cũng không được lành lặn
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doiĐắp bao đất đá là cách mà người dân hai bên đường chống nước vào trong nhà mỗi khi có những dòng xe chạy qua.
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doi
Bao tải cát được chất kiên cố trước nhà để chống nước tràn vào
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doi
Trời nắng thì xe máy chạy leo vào vỉa hè sát nhà dân, trời mưa thì hầu như xe máy không chạy được phải đi đường hẻm, đường tắt.
Con duong ‘de nhat kho ai’, di qua mot lan... so ca doi
Vẻ mặt căng thẳng, mệt mỏi, ngán ngẩm của người dân khi đi qua đoạn đường trên

Tin, ảnh: Phạm Diễm                

Bài liên quan
347 vụ tai nạn giao thông, 138 người thiệt mạng trong 5 ngày nghỉ lễ
Cả nước xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông, 138 người thiệt mạng trong 5 ngày nghỉ lễ 30.4-1.5

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con đường ‘đệ nhất khổ ải’, đi qua một lần... sợ cả đời