Nền tảng nhắn tin tức thời ICQ sẽ ngừng hoạt động vào ngày 26.6 tới, sau gần 28 năm.
Thế giới số

'Con khủng long' trong làng nhắn tin tức thời sắp tuyệt chủng

Sơn Vân 19:23 25/05/2024

Nền tảng nhắn tin tức thời ICQ sẽ ngừng hoạt động vào ngày 26.6 tới, sau gần 28 năm.

Gần 28 tuổi, ICQ có vẻ khá trẻ so với tiêu chuẩn của con người. Song trong số các nền tảng nhắn tin tức thời, ICQ được xem là một "con khủng long", thậm chí còn đi trước cả Yahoo Messenger và AOL Instant Messenger.

Cũng giống như loài khủng long, ICQ sẽ bị tuyệt chủng và dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động vào ngày 26.6, theo trang web chính thức của nó.

Ra mắt vào tháng 11.1996 bởi công ty Mirabilis (Israel), ICQ được cung cấp miễn phí, cho phép người dùng nhắn tin tức thì cho người khác miễn là họ có số nhận dạng (ID).

Ngoài việc có một thư mục để người dùng tìm bạn bè của mình, ICQ còn đi tiên phong trong việc sử dụng biểu tượng trạng thái phổ biến mà mọi người dựa vào khi kiểm tra xem người khác có online không.

Trong trường hợp của ICQ, đó là một bông hoa cúc sẽ biến đổi tùy thuộc vào trạng thái trò chuyện của một người. Đó là điều mà ông Jerry Michalski, chủ tịch một công ty tư vấn công nghệ Mỹ, từng dự đoán “sẽ trở thành từ vựng thị giác phổ biến” trong cuộc phỏng vấn năm 1999 với tạp chí Forbes.

Từ vựng thị giác (visual vocabulary) là thuật ngữ dùng để mô tả khả năng hiểu và sử dụng các yếu tố thị giác để truyền đạt thông tin, ý tưởng. Nó gồm khả năng nhận biết, giải thích và tạo ra các yếu tố thị giác như hình ảnh, biểu tượng, đồ thị, biểu đồ và những hình thức biểu đạt thị giác khác.

Thành công của ICQ đã dẫn đến việc công ty AOL mua lại Mirabilis vào ngày 8.6.1998 với tổng số tiền là 407 triệu USD. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2001, ICQ có hơn 100 triệu người dùng đăng ký.

Qua nhiều năm, cơ sở người dùng của ICQ sụt giảm và nó sau đó được AOL bán cho công ty Digital Sky Technologies của Nga (hiện được gọi là VK).

Dưới sự lãnh đạo của VK (công ty mẹ VKontakte - mạng xã hội lớn nhất Nga), ICQ đã chuyển từ nền tảng máy tính để bàn sang hệ thống nhắn tin di động, hoạt động giống hệt WhatsApp hoặc Telegram, với người dùng được phép thiết lập nhóm và thực hiện cuộc gọi điện video. Thế nhưng, VK sắp ngừng hỗ trợ ICQ hoàn toàn.

icq-con-khung-long-trong-lang-nhan-tin-tuc-thi-sap-tuyet-chung.jpg
Thông báo ICQ sẽ ngừng hoạt động từ ngày 26.6 trên trang web của nó - Ảnh chụp màn hình

Trang web ICQ thông báo rằng người dùng có thể chat với bạn bè thông qua VK Messenger hoặc với đồng nghiệp qua VK WorkSpace.

Với ICQ, chỉ có câu ngắn gọn để thông báo về sự sụp đổ của nó: “ICQ sẽ ngừng hoạt động từ ngày 26.6”.

Dù thế nào, ICQ cũng có tuổi đời lâu hơn AOL Instant Messenger (AIM), một tượng đài khác trong làng nhắn tin tức thì.

Cách đây hơn 6 năm, vào ngày 15.12.2017, AIM đã chính thức ngừng hoạt động sau 20 năm tồn tại, kể từ năm 1997.

AIM là ứng dụng nhắn tin tức thời từng rất phổ biến tại thị trường Bắc Mỹ sau khi tích hợp trên máy tính để bàn của America Online (công ty cung cấp dịch vụ internet toàn cầu có trụ sở ở Mỹ). Tuy nhiên, với sự phát triển của tin nhắn SMS và mạng xã hội tích hợp tính năng chat như Facebook hay WhatsApp, AIM dần bị lãng quên.

AIM bắt đầu hoạt động như là một ứng dụng độc lập vào năm 1997, với biểu tượng chàng trai màu vàng sau khi làm việc dưới dạng dịch vụ thuộc công ty AOL.

Giá trị của AOL sụt giảm thê thảm từ 224 tỉ USD xuống còn 4,4 tỉ USD sau khi bị bán cho Verizon năm 2015. Sau đó, một đối thủ khác của AOL là Yahoo cũng phải bán mình lại cho Verizon vào giữa năm 2017 với giá 4,5 tỉ USD.

1. VK Messenger là ứng dụng nhắn tin miễn phí dành cho thiết bị di động và máy tính, được phát triển bởi tập đoàn VK, cung cấp nhiều các tính năng để người dùng giao tiếp với nhau, bao gồm:

- Nhắn tin: Gửi và nhận tin nhắn văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và file.

- Gọi thoại: Thực hiện cuộc gọi thoại và video chất lượng cao.

- Trò chuyện nhóm: Tạo nhóm trò chuyện để trò chuyện với nhiều người cùng lúc.

- Kênh: Theo dõi các kênh của người nổi tiếng, thương hiệu và tổ chức để cập nhật tin tức và thông tin.

- Bot: Sử dụng bot để tự động hóa các tác vụ và truy cập các dịch vụ của bên thứ ba.

- Trò chơi: Chơi game trực tuyến với bạn bè.

- Thanh toán: Gửi và nhận tiền từ bạn bè và gia đình.

VK Messenger có sẵn cho nhiều nền tảng khác nhau, gồm Android, iOS, Windows, macOS và Linux. Đây là ứng dụng phổ biến ở Nga và các nước SNG khác, với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. VK Messenger là lựa chọn thay thế cho các ứng dụng nhắn tin phổ biến khác như WhatsApp và Telegram.

SNG (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập) là các quốc gia thành viên cũ của Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết.

2. VK WorkSpace là nền tảng giao tiếp và cộng tác dành cho doanh nghiệp, được phát triển bởi VK, cung cấp đầy đủ các công cụ giúp các doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn, bao gồm:

- Email: Hộp thư đến dành cho doanh nghiệp với dung lượng lưu trữ không giới hạn, lịch, danh bạ và các tính năng cộng tác khác.

- Trò chuyện: Nhắn tin tức thời, gọi thoại và video, chia sẻ file và tạo nhóm để cộng tác trong các dự án.

- Lưu trữ đám mây: Lưu trữ và chia sẻ file an toàn, với khả năng truy cập từ mọi nơi.

- Công cụ cộng tác: Bảng Kanban, danh sách việc cần làm, quản lý tài liệu và các công cụ khác để quản lý dự án và công việc nhóm.

Bảng Kanban là công cụ quản lý trực quan giúp các cá nhân, nhóm và tổ chức hình dung hóa công việc, tối ưu hóa quy trình và cải thiện hiệu quả làm việc. Nó sử dụng các cột, thẻ và các yếu tố trực quan khác để thể hiện trạng thái hiện tại của các công việc và giúp người dùng dễ dàng theo dõi tiến độ.

- Lịch: Lịch chung để lên lịch họp, đặt lịch hẹn và theo dõi các sự kiện.

- Cuộc gọi video: Gọi điện video chất lượng cao để kết nối với đồng nghiệp và khách hàng từ mọi nơi.

- Quản lý danh tính: Cung cấp các công cụ để quản lý tài khoản người dùng, quyền truy cập và bảo mật.

VK WorkSpace có sẵn ở hai phiên bản:

- Phiên bản miễn phí: Cung cấp các tính năng cơ bản như email, trò chuyện, lưu trữ đám mây và lịch.

- Phiên bản trả phí: Cung cấp tất cả tính năng của phiên bản miễn phí, cộng với các tính năng nâng cao như quản lý dự án, quản lý tài liệu và cuộc gọi video nhóm.

VK WorkSpace là giải pháp thay thế mạnh mẽ cho các dịch vụ cộng tác doanh nghiệp phổ biến khác như Microsoft 365 và Google Workspace. Nó đặc biệt hấp dẫn cho các doanh nghiệp ở Nga cùng các nước SNG khác vì cung cấp giao diện tiếng Nga và hỗ trợ khách hàng địa phương.

Bài liên quan
Nghiên cứu mới cho thấy cần cẩn trọng khi dùng biểu tượng cảm xúc khi nhắn tin
Lý do vì người nhận có thể không hiểu đúng ý nghĩa biểu tượng cảm xúc (emoji) mà bạn gửi, dẫn đến hiểu lầm không đáng có.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nhiều điểm mới trong xác định giá đất
Luật Đất đai (sửa đổi) có rất nhiều điểm mới quan trọng, trong đó bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường được nhận định là một bước tiến vượt bậc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Con khủng long' trong làng nhắn tin tức thời sắp tuyệt chủng