Bill Gates (68 tuổi) vừa chia sẻ mẹo lập lịch trình làm việc trong bài đăng trên trang Friday Threads, trích dẫn lời người bạn tỷ phú là Warren Buffett (93 tuổi).
Thế giới số

Bill Gates không còn xem 'ngủ nhiều là lười biếng, làm suốt ngày mới thành công' nhờ học Warren Buffett

Sơn Vân 25/05/2024 15:38

Bill Gates (68 tuổi) vừa chia sẻ mẹo lập lịch trình làm việc trong bài đăng trên trang Friday Threads, trích dẫn lời người bạn tỷ phú là Warren Buffett (93 tuổi).

"Mất quá nhiều thời gian để tôi nhận ra rằng bạn không cần phải lấp đầy từng giây trong lịch trình để thành công. Nhìn lại, đó là một bài học mà tôi có thể học được sớm hơn nhiều nếu chịu khó xem lịch trình ít ỏi của Warren Buffett", Bill Gates viết.

Trong thời gian làm việc tại Microsoft, Bill Gates nổi tiếng với lịch trình tỉ mỉ, theo đúng nghĩa đen là lên kế hoạch chi tiết từng phút trong ngày. Đây là cách tiếp cận mà Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk từng áp dụng.

Năm ngoái, Bill Gates thừa nhận rằng trước đây ông coi việc ngủ nhiều là "lười biếng" và cạnh tranh với các đồng nghiệp để xem ai có thể ngủ ít nhất.

"Tôi nghĩ đó là cách duy nhất bạn có thể hoàn thành mọi việc", Bill Gates nói về lịch trình dày đặc của mình trong cuộc phỏng vấn năm 2017 cùng Warren Buffett. Khi còn là Giám đốc điều hành Microsoft, Bill Gates làm việc suốt ngày, thậm chí gửi email cho nhân viên lúc 2 giờ sáng.

Bill Gates cho biết mọi thứ đã thay đổi với ông khi nhìn thấy lịch trình thưa thớt có chủ ý của Warren Buffett.

"Bạn kiểm soát thời gian của mình. Việc bạn lấp đầy từng phút trong lịch trình không phải là thước đo sự nghiêm túc của bạn", Bill Gates nói.

Warren Buffett, Giám đốc điều hành tập đoàn Berkshire Hathaway, từ lâu đã ủng hộ việc tăng năng suất bằng cách giảm thiểu công việc vô bổ, điều này đã được khoa học chứng minh.

"Về cơ bản, tôi có thể mua bất kỳ thứ gì mình muốn nhưng không thể mua được thời gian", Warren Buffett nói. Phương pháp của nhà đầu tư huyền thoại này là "làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn".

Theo một nghiên cứu từ Đại học Stanford (Mỹ), năng suất của người lao động giảm mạnh khi họ làm việc quá 50 giờ mỗi tuần. Những người có thể tự do tập trung thời gian vào công việc sáng tạo thay vì việc bận rộn vô bổ sẽ hạnh phúc hơn, năng suất hơn và gắn bó hơn với công việc, trang Insider đưa tin.

Sau khi xem lịch trình của Warren Buffett, Bill Gates đã nới lỏng lịch trình của mình. Năm 2020, trang Insider đã ghi lại một ngày trong cuộc sống của tỷ phú sáng lập Microsoft, gồm nhiều thời gian để chơi quần vợt, đọc sách, viết blog và dành cho gia đình.

Làm quen với lịch trình mới không hề dễ dàng với một số người. Bill Gates mất vài năm mới cân bằng được giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

"Đừng chờ đợi lâu như tôi để học được bài học này. Hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ, chúc mừng thành công của bản thân, hồi phục từ những mất mát. Hãy nghỉ ngơi khi cần. Hãy thoải mái với những người xung quanh khi họ cũng cần nghỉ ngơi", ông phát biểu.

Elon Musk trước đây thường thức cả đêm làm việc nhưng nay đã ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi tối, theo chia sẻ của ông trên CNBC hồi tháng 5.2023.

"Tôi đã cố gắng ngủ nhiều hơn bởi ngay cả khi thức lâu, tôi vẫn làm được ít việc hơn. Cơn đau đầu trở nên tồi tệ nếu tôi ngủ chưa tới 6 tiếng một đêm", tỷ phú 52 tuổi người Mỹ chia sẻ.

bill-gates-khong-con-xem-ngu-nhieu-la-luoi-bieng-lam-suot-ngay-moi-thanh-cong-nho-hoc-warren-buffett.jpg
Bill Gates và Warren Buffett là đôi bạn thân trong hơn 30 năm - Ảnh: Getty Images

Tầm quan trọng của việc chọn bạn mà chơi

Bill Gates và Warren Buffett là bạn bè thân thiết với nhau trong hơn 30 năm. Cả hai chia sẻ những nỗi niềm cùng nhau trong nhiều lĩnh vực chứ không chỉ sự nghiệp làm giàu. Cặp bạn thân này đã thành lập nên quỹ The Giving Pledge để cổ vũ giới nhà giàu quyên góp một nửa tài sản của mình cho mục đích từ thiện. Họ cũng là những cạ chơi bài lẫn đánh golf lâu năm với nhau.

Tình bạn, tình anh em này là điều mà cả Bill Gates và Warren Buffett đều vô cùng chân trọng.

Trước đây, Bill Gates nói về những bài học mà mình tiếp thu được từ người bạn 93 tuổi trong đầu tư lẫn quản lý thời gian. Hiện nhà đồng sáng lập Microsoft tiếp tục đặt lời khuyên về tình bạn của Buffett lên đầu.

“Tôi đã học được rất nhiều điều từ Warren trong hơn 25 năm qua nhưng có lẽ bài học quan trọng nhất là về tình bạn. Dù ông ấy rất bận với lịch trình dày đặc nhưng Warren vẫn dành thời gian ra để duy trì tình bạn với một số người mà tôi biết. Ông ấy sẽ nhấc điện thoại để gọi hỏi thăm sức khỏe, hoặc gửi những bài viết ông ấy đọc được và nghĩ rằng có lẽ tôi sẽ hứng thú”, Bill Gates cho biết vào năm 2016.

Trên thực tế, Warren Buffett thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn bạn mà chơi, kiếm những người bạn tốt và đặc biệt bản thân phải trở thành một người bạn tốt.

Trong cuộc nói chuyện năm 2017 cùng với Bill Gates tại Đại học Columbia (Mỹ), Warren Buffett nhấn mạnh điều này đồng nghĩa với việc hay tụ tập quanh người những bạn bè “tốt hơn bạn” để có thể học hỏi cũng như chịu ảnh hưởng tích cực từ họ.

“Bạn sẽ đi theo cùng hướng mà những người bạn hướng đến”, Warren Buffett nói.

“Một số người bạn giúp bạn bộc lộ ra những mặt tốt đẹp nhất, và việc đầu tư cho mối quan hệ bạn bè là một khoản đầu tư cực có lời”, Bill Gates đồng tình.

Thật vậy, nhiều nghiên cứu cho thấy một tình bạn chân thành, gắn kết là cực kỳ quan trọng trong cuộc sống lẫn sự nghiệp, chẳng hạn như nâng cao lòng tự trọng hay xoa dịu những nỗi đau tinh thần.

Theo Bệnh viện Mayo Clinic, việc có tình bạn tốt sẽ giúp người ta hạnh phúc hơn, ít áp lực hơn, cải thiện sức khỏe và cuộc sống.

Hãng tin Bloomberg cho biết dù tổng tài sản của Bill Gates và Warren Buffett lên đến 289 tỉ USD nhưng hai tỷ phú nổi tiếng này đều đồng ý rằng sự hạnh phúc đến từ mối quan hệ bạn bè lâu năm của họ mới là thứ thành công nhất trong cuộc đời.

Hiện Bill Gates có tài sản ròng hơn 154 tỉ USD, còn Warren Buffett là hơn 135 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index (chỉ số tỉ phú Bloomberg).

Năm 2016, Bill Gates chia sẻ rằng, khi nhìn thoáng qua thì Warren Buffett và ông có vẻ không mấy "hợp cạ". Bill Gates là dân công nghệ, còn Warren Buffett là nhà đầu tư không biết dùng email. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có những người bạn như vậy”, đồng sáng lập Microsoft nói.

“Năm 1991, khi mẹ gọi chúng tôi đến căn nhà nghỉ dưỡng của gia đình tại Hood Canal (Vịnh hẹp ở Washington) để gặp một nhóm bạn bè, trong đó có Warren Buffett, tôi đã không muốn đi. Tôi nói với bà rằng công việc của tôi rất bận rộn, nhưng bà ấy vẫn cố gắng thuyết phục rằng Warren Buffett thật sự là người thú vị. Tôi đã không tin điều đó. Ông ấy chỉ mua và bán những tờ giấy. Nó chẳng đem lại giá trị gia tăng nào cả. Tôi không nghĩ là chúng tôi có điểm chung. Tuy nhiên, cuối cùng tôi vẫn bị mẹ thuyết phục. Tôi đồng ý ở lại đó không quá 2 giờ rồi sẽ quay lại Microsoft làm việc”, Bill Gates nhớ lại.

“Chúng tôi dành hàng giờ để trò chuyện và tôi không hề có cảm giác Warren Buffett là nhà đầu tư lớn. Ông ấy nói về những gì mình làm một cách khiêm tốn. Ông ấy hài hước, nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất là cách suy nghĩ rất rõ ràng về thế giới của Warren Buffett. Chúng tôi đã bắt đầu một tình bạn sâu đậm theo cách đó”, tỷ phú người Mỹ sinh năm 1955 kể.

Khi gặp nhau, Warren Buffett hỏi Bill Gates những câu hỏi về kinh doanh phần mềm, tại sao một công ty như Microsoft lại muốn cạnh tranh với IBM, những kỹ năng và cách thiết lập giá cả trong lĩnh vực này. “Đó là những câu hỏi tuyệt vời mà từ trước đến nay chưa ai đặt ra cả”, Bill Gates nói.

Bill Gates tiết lộ tại văn phòng làm việc, ông chỉ lưu hai số ở phần gọi nhanh: Số điện thoại nhà và của Warren Buffett.

“Tôi học được rất nhiều điều từ ông ấy. Warren Buffett và tôi thích nói chuyện về các công ty, chính trị, sự kiện thế giới và những sự sáng tạo mới. Thật là thú vị khi cùng được chia sẻ những điều tôi quan tâm với một người có nền tảng tương đối khác mình. Ông ấy có con mắt của nhà đầu tư, còn tôi lại nhìn dưới góc độ một người làm công nghệ”, đồng sáng lập Microsoft thổ lộ.

Bài liên quan
Bill Gates: ‘Steve Jobs có khả năng thiên tài về diễn thuyết, tôi không bao giờ đạt được trình độ đó'
Khi nói đến việc diễn thuyết trước công chúng, ít ai có thể sánh được với Steve Jobs - người đồng sáng lập Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người tử vong trong vụ cháy ở phố Định Công Hạ, Hà Nội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đêm 16.6, Công an TP.Hà Nội xác nhận tìm thấy 4 thi thể trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà số 207, đường Định Công Hạ, quận Hoàng Mai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bill Gates không còn xem 'ngủ nhiều là lười biếng, làm suốt ngày mới thành công' nhờ học Warren Buffett