Cơ quan chức năng xác định các địa chỉ ví Bitcoin này đều bị cảnh báo và có nhiều nạn nhân cảnh báo hành vi lừa đảo này.

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đòi tiền chuộc bằng Bitcoin

Nhã Thanh | 15/07/2021, 16:30

Cơ quan chức năng xác định các địa chỉ ví Bitcoin này đều bị cảnh báo và có nhiều nạn nhân cảnh báo hành vi lừa đảo này.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP.Hà Nội) đã phát hiện thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm.

Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, những kẻ này có hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (email) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung đe dọa là đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin), nếu không sẽ phát tán toàn bộ thông tin trong máy lên mạng internet.

Bọn chúng yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến địa chỉ mà chúng yêu cầu, nếu không sẽ chia sẻ thông tin trên lên mạng Internet. Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, sợ lộ bí mật riêng tư, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ ví trên.

cong-an-ha-noi-canh-bao-thu-doan-doi-tien-chuoc-bang-bitcoin-.jpg
Người dân tuyệt đối không nên tự ý chuyển tiền theo yêu cầu - Ảnh: Internet

Sau khi tiếp nhận thông tin và qua xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP.Hà Nội) cho biết kết quả bước đầu xác định lịch sử và nội dung chi tiết của các email trên có nguồn gốc được gửi từ các máy chủ có địa chỉ IP tại nước ngoài…

Kiểm tra thông tin địa chỉ ví điện tử mà bọn chúng dùng để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào đã xác định được các địa chỉ ví Bitcoin của những kẻ này đều bị cảnh báo, và có nhiều nạn nhân cảnh báo hành vi lừa đảo này.

Theo c quan chức năng, việc gửi email hàng loạt trên đã gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam, đồng thời vi phạm Bộ Luật Hình sự 2015, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14.8.2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Để tránh gặp phải sự cố nêu trên, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo các cá nhân, cơ quan, tổ chức không sử dụng các phần mềm crack, không rõ nguồn gốc vì có thể bị cài cắm các phần mềm chiếm quyển điều khiển máy tính. Không cắm các USB, thiết bị lạ vào máy tính mà chưa được kiểm tra an toàn, diệt virus.

Đặc biệt, với các dữ liệu nhạy cảm, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo mọi người nên sử dụng các phần mềm mã hóa dữ liệu và đặt mật khẩu có độ phức tạp; nên lưu trữ ở nơi an toàn để tránh bị mất...

Ngoài ra, Công an TP.Hà Nội cũng cho biết các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nên sử dụng các phần mềm diệt virus uy tín như BKAV, Kasperky. Sử dụng hệ điều hành, phần mềm phiên bản mới nhất để cập nhật các lỗ hổng khiến cho hacker không thể tấn công máy tính của mình.

Trong trường hợp bị kẻ xấu dùng cách này để tống tiền, Công an Hà Nội đề nghị cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần liên hệ, phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ, tuyệt đối không nên tự ý chuyển tiền theo yêu cầu của bọn chúng.

Bài liên quan
Cảnh báo thủ đoạn giả cán bộ y tế phát khẩu trang tẩm thuốc mê để chiếm đoạt tài sản
Kẻ gian sẽ giới thiệu là thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của địa phương hoặc cán bộ y tế để phát khẩu trang miễn phí có tẩm thuốc mê, sau đó tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đòi tiền chuộc bằng Bitcoin