Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đã thông báo đến ông Huỳnh Quốc Lâm (ngụ P.An Hòa, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Công an Kiên Giang giải thích vì sao không khởi tố vụ tố cáo kéo dài gần 10 năm

Trần Lĩnh | 02/05/2019, 10:37

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đã thông báo đến ông Huỳnh Quốc Lâm (ngụ P.An Hòa, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cũng đã có báo cáo và đi đến thống nhất với Liên ngành Tư pháp tỉnh này, để từ đó Liên ngành Tư pháp tỉnh làm căn cứ báo cáo về Liên ngành Tư pháp Trung ương xung quanh sự việc kéo dài gần 10 năm, trên địa bàn.

Trước đó, ông Lâm có đơn tố giác ông Thái Minh Hải - Giám đốc Công ty TNHH Đại Phát (gọi tắt Công ty Đại Phát) và ông Thái Minh Tân - Chỉ huy trưởng công trình về hành vi chiếm đoạt tài sản trong quá trình thi công công trình.

Theo đó, từ tháng 9.2009, Công ty TNHH Quốc Lâm (gọi tắt là Công ty Quốc Lâm), do ông Lâm làm Giám đốc, ký hợp đồng kinh tế xây dựng mới công trình Trung tâm Châm cứu, an dưỡng Quốc Lâm (đường Lâm Quang Ky, TP.Rạch Giá) với Công ty Đại Phát. Công trình thông qua 3 hợp đồng kinh tế, với 5 giai đoạn thi công.

Tính đến tháng 10.2012, trong quá trình thi công, Công ty Đại Phát đã hoàn thành các hồ sơ thanh quyết toán, tạm ứng tiền thi công với 14 hóa đơn tài chính, tổng số tiền trên 8,8 tỉ đồng. Công ty Quốc Lâm đã đồng ý thống nhất và ký các thủ tục chuyển tiền thông qua Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Kiên Giang giải ngân.

Tuy nhiên, đến khi công trình hoàn thành, Công ty Đại Phát lập hồ sơ đề nghị quyết toán, hoàn công thì phía Công ty Quốc Lâm có đơn tố giác gửi đến Công an tỉnh Kiên Giang, về chất lượng công trình có vấn đề.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã có quyết định trưng cầu giám định chất lượng công trình và Sở Xây dựng Kiên Giang có kết luận: “Các phần móng qua kiểm tra bị lệch tâm nhưng vẫn đảm bảo an toàn chịu lực, đảm bào an toàn cho con người và tài sản khi đưa vào sử dụng…”.

Công ty Quốc Lâm không đồng ý và yêu cầu giám định lại, sau đó, Trung tâm Thông tin và Dịch vụ xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM có kết luận tổng các khoản chênh lệnh là trên 3,4 tỉ đồng… Và đó chỉ là số tiền chênh lệch giá mà đơn vị thi công là Công ty Đại Phát được hưởng khi thi công công trình…

Và tại cuộc họp Liên ngành Tư pháp cấp tỉnh Kiên Giang thống nhất, đây là tranh chấp dân sự vì giao dịch của các bên có thông qua hợp đồng kinh tế, nếu xảy ra tranh chấp thì khởi kiện đến TAND cấp tỉnh để giải quyết theo quy định pháp luật.

Mặt khác, công trình xây dựng chỉ mới dừng lại ở thời điểm đề nghị quyết toán, chưa hoàn công… Liên ngành Tư pháp tỉnh Kiên Giang quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, đến tháng 5.2016, ông Lâm lại tiếp tục có đơn tố giác gửi đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang. Qua điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT xét thấy sai phạm của các cá nhân liên quan không cấu thành tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” nên tiếp tục ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và có thông báo trả lời đến Công ty Quốc Lâm.

Đến tháng 2.2018, Viện KSND Tối cao có quyết định giải quyết khiếu nại yêu cầu Viện trưởng Viện KSND tỉnh Kiên Giang ra quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT. Bởi theo Viện KSND Tối cao: công trình nêu trên có vốn đầu tư của Nhà nước, UBND tỉnh Kiên Giang đã giao cho Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh Kiên Giang đầu tư vào 4 tỉ đồng…

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang lại một lần nữa tiến hành điều tra, xác minh, kết quả cho thấy: Việc tháng 11.2013, Quỹ đầu tư và Phát triển tỉnh Kiên Giang góp vốn vào Công ty Quốc Lâm là để mở rộng Trung tâm Châm cứu, an dưỡng Quốc Lâm. Với số tiền này, Công ty Quốc Lâm mua thêm miếng đất liền kề mặt đường rồi xây dựng thêm để mở rộng.

Mặt khác, việc Công ty Quốc Lâm thoái vốn cho Nhà nước là do việc đầu tư thua lỗ kéo dài… Chính vì vậy, việc tranh chấp giữa Công ty Quốc Lâm và Công ty Đại Phát xảy ra trước khi Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh Kiên Giang góp vốn và không liên quan gì đến nguồn tiền của Quỹ đầu tư và Phát triển tỉnh Kiên Giang góp vào.

Cơ quan CSĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, dự án Trung tâm châm cứu, an dưỡng Quốc Lâm là công trình tư nhân, khi mới bắt đầu xây dựng không có vốn của Nhà nước, được chủ đầu tư giao khoán cho đơn vị thi công. Từ việc xây dựng theo bản vẽ thiết kế, mua vật tư, chi trả phí nhân công và các chi phí khác, còn lại là tiền đơn vị thi công được hưởng lợi.

Mặt khác, trong quá trình thi công, Công ty Quốc Lâm đã đồng ý ký tên vào 5 biên bản nghiệm thu trong từng giai đoạn, thể hiện, chất lượng thi công đạt yêu cầu và thống nhất nghiệm thu khối lượng 5 giai đoạn. Vì vậy, Công ty Quốc Lâm đã đồng ý với đơn vị thi công các khối lượng, đưa chủng loại vật tư vào thi công theo thiết kế.

Liên ngành Tư pháp tỉnh Kiên Giang cho biết, qua làm việc với Cơ quan điều tra, đơn vị thi công là Công ty Đại Phát đã đồng ý thỏa thuận khắc phục công trình để được nghiệm thu hoàn công. Tuy nhiên, Công ty Quốc Lâm không thống nhất, chỉ muốn xử lý hình sự nên vụ việc kéo dài…

Xung quanh sự việc trên, luật sư Nguyễn Văn Đức - Văn phòng Luật sư Vạn Lý (TP.Cần Thơ) nêu ý kiến: “Đây chỉ là quan hệ giao dịch dân sự, được biết phía đối tác của Công ty Đại Phát đã từng tố cáo gửi cơ quan chức năng và cũng đã được cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết.

Nhưng họ đã lợi dụng quyền tự do dân chủ liên tục khiếu nại kéo dài, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ông Thái Minh Hải -Giám đốc Công ty Đại Phát và ông Thái Minh Tân - Chỉ huy trưởng công trình. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng Kiên Giang sớm kết thúc nội dung tố cáo, ổn định tình hình”.

Diễm My
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
44 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Kiên Giang giải thích vì sao không khởi tố vụ tố cáo kéo dài gần 10 năm