Nhiều chứng cứ cho thấy những người chủ trương hát “Cen ca” chế lời Quốc ca gây phản cảm đã chuẩn bị kỹ trước khi lĩnh xướng 500 nhân viên hát tại khu du lịch Bình Quới 1, TP.HCM.

Công an truy người chế lời Quốc ca gây dư luận bức xúc

Một Thế Giới | 22/10/2015, 05:56

Nhiều chứng cứ cho thấy những người chủ trương hát “Cen ca” chế lời Quốc ca gây phản cảm đã chuẩn bị kỹ trước khi lĩnh xướng 500 nhân viên hát tại khu du lịch Bình Quới 1, TP.HCM.

Như Một Thế giới đã đưa tin, ở một chương trình của riêng công ty này, các nhân viên đã tự chế lời ca khúc mang tên "Cen ca" được chế lời trên nền nhạc của ca khúc Quốc ca.
>> Sẽ xử phạt đơn vị doanh nghiệp chế lời bài hát Quốc ca
Bài hát chế này do chính ông Trần Minh Long, Tổng giám đốc STDA khu vực phía nam lĩnh xướng. Trong bản chế này, lời “Đoàn quân Việt Nam đi” được sửa thành“Đoàn quân nhà Cen đi” (Cen viết tắt của từ Cen Group), “Chung lòng cứu quốc”được chế lời thành: “Chung lòng chốt chốt” (ý nói chốt giao dịch, chốt hợp đồng). Rất nhiều phần lời bài hát Quốc ca được sửa lại như: Lòng ta vững chí ra biển lớn, sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua, mười ba năm quyết chí không ngừng, biết bao nhiêu anh tài, tiến lên, cùng tiến lên, chúc cho nhà Cen ta, vững bền.
Điều đáng nói, việc hát lời bài hát giữa nơi công cộng của lãnh đạo và nhân viên hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA đã gây bất bình cho người chứng kiến và dư luận xã hội.
Dự kiến trong tuần này, cơ quan an ninh sẽ mời lãnh đạo hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA (đơn vị tổ chức) hát lên truy hỏi nhằm xác định nguồn gốc cũng như tác giả của bài hát "chế" để có cơ sở xử lý.
Trước khi diễn ra lễ kỷ niệm 13 năm thành lập, trước đó vài ngày nhân viên hệ thống siêu thị này đã nhận được mail nội bộ, yêu cầu học thuộc lòng bài “Cen ca” - dự kiến sẽ được hát trong lễ kỷ niệm.
Thậm chí trước giờ khai mạc chương trình, bài hát này còn được tập dượt nhiều lần trước khi được hát chính thức lúc 13 giờ 30 ngày 15.10.
Trước đó, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Phạm Xuân Phúc Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết hiện nay Bộ VH-TT-DL đã chỉ đạo cho Sở VH-TT-DL TP.HCM xử lý vụ việc này. 
Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Đình Tân - người phát ngôn Bộ VVH-TT-DL khẳng định ở trong bộ luật có ghi rõ tội xâm phạm, xúc phạm tới Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca của mỗi quốc gia thì đều bị xử phạt. 
Theo LS Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM), hành vi phổ biến đến nhân viên lời bài “Cen Ca” và ông Tổng giám đốc lĩnh xướng là hành vi vi phạm pháp luật. Bởi theo khoản 3 Điều 13 Hiến pháp năm 2013 thì “Quốc ca nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca".
Trên Thanh Niên, LS Chánh cho rằng, hành vi trên không thể chấp nhận được vì không chỉ vi phạm đơn thuần về bản quyền tác giả mà còn là vi phạm quy định cấm trong hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng được quy định tại Điều 3 văn bản hợp nhất số 3201 ngày 03/9/2013 của Bộ VH TT&DL. Cụ thể, nghiêm cấm các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, xúc phạm dân tộc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.
Với hành vi nêu trên, cơ quan chức năng cũng có thể lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định tại khoản 7 Điều 13 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang. Theo đó, phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.
T.H

>>Vì sao Thái tử Anh không dự dạ yến cùng Chủ tịch Tập Cận Bình?

>>Quốc hội nghỉ họp sớm buổi sáng vì ít đại biểu phát biểu

>>Mỗi người dân được đăng ký 5 hay 25 số điện thoại di động trả trước?

>>Lời hoang đường về diễn viên Nhật ký Vàng Anh sau khi chia tay Mạc Hồng Quân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an truy người chế lời Quốc ca gây dư luận bức xúc