Theo công bố của Goolge, "Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024. Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới.
Khoa học - công nghệ

Công bố 1 năm tìm kiếm của Google: Mối quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng

Nhật Hạ 14/12/2024 12:48

Theo công bố của Goolge, "Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024. Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới.

Google mới đây đã công bố danh sách Google Year In Search 2024 (Google 1 năm tìm kiếm) - bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”. Danh sách này phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.

1_58.jpg-2.jpeg

Mức độ quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng

“Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến. Trong 10 tên công cụ AI dẫn đầu danh sách, khá chú ý là sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. Điều này cũng khá tương đồng với báo cáo 2024 về nền kinh tế số Việt Nam, của Goolge, Bain và Temasek, trong đó nêu rõ sự gia tăng trong việc tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam.

Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.

Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến

8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch’’ cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam. Người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch Châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.

Chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung

Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như "Euro", "Asian Cup", "Olympics", "Copa" và "Paralympics" chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.

Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "Bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.

Trong lĩnh vực giải trí, tìm kiếm về “concert’’ và phim quốc tế tăng mạnh

Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.

Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh Trai Say Hi" và "Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.

Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, thì điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là phim “Mai” và “Quỷ Cẩu”.

Người Việt cũng tìm đến công cụ “Tìm kiếm” để học hỏi những kỹ năng mới và phát triển bản thân

“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân. Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.

Ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”.

Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ Căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1.7.2024, Bộ Công An cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ Căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này. Cùng theo xu hướng đang làm mưa làm gió về “túi mù” tại Việt Nam, đặc biệt là đối với giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm’’.

Dưới đây là Google 1 năm tìm kiếm tại Việt Nam vừa được Goolge công bố:

anh-man-hinh-2024-12-14-luc-12.09.11.png

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Định hình vị trí quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bán dẫn không chỉ là nền tảng của các công nghệ tương lai như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật và xe tự hành, còn là yếu tố cốt lõi để đảm bảo năng lực cạnh tranh quốc gia trong kỷ nguyên số.
Đừng bỏ lỡ
  • Làm khách ở quê mình
    28 phút trước Văn hóa
    Xa nhà cũng là một thử thách. Cuộc sống xa nhà dạy cho ta nhiều điều. Tôi từng nhiều lần rời xa quê hương, nhưng đó chỉ là những quãng thời gian ngắn để học tập, rồi lại quay về. Lần này, tôi thực sự rời quê hương để xây dựng tổ ấm và sự nghiệp cho riêng mình.
  • Động thái ngừng viện trợ nước ngoài của ông Trump gây nên hậu quả gì?
    2 giờ trước Chuyển động
    Hãng Reuters cho biết cơ sở y tế dã chiến tại các trại tị nạn Thái Lan, việc rà phá bom mìn ở vùng chiến sự cùng thuốc để điều trị hàng triệu người mắc bệnh... trong một số chương trình đối mặt với nguy cơ bị cắt giảm nguồn tài chính vì động thái ngừng viện trợ nước ngoài của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
  • X sắp tung ứng dụng thanh toán vào cuối năm nay
    3 giờ trước Khoa học - công nghệ
    Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino ngày 29.1 thông báo công ty chuẩn bị ra mắt ứng dụng thanh toán tên X Money vào cuối năm nay với Visa là đối tác đầu tiên.
  • Ông Trump ra lệnh chuẩn bị cơ sở giam 30.000 người nhập cư
    3 giờ trước Chuyển động
    Tổng thống Donald Trump ngày 29.1 tuyên bố sẽ ra lệnh cho chuẩn bị một cơ sở giam giữ khoảng 30.000 người nhập cư, dự kiến đặt tại vịnh Guantanamo.
  • “Báu vật xanh” giữa lòng miền Tây
    4 giờ trước Văn hóa
    Nhắc đến Rừng tràm Trà Sư, người ta nhớ ngay đến một mảng xanh bạt ngàn với diện tích gần 850ha, thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Nơi đây được ví như khu rừng ngập nước ngọt tiêu biểu của phía tây ĐBSCL, là mái nhà chung của rất nhiều loài chim, cò và động vật quý hiếm.
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố 1 năm tìm kiếm của Google: Mối quan tâm về các công cụ AI ngày càng tăng và đa dạng