Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'

Tuyết Nhung 11/05/2024 17:10

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, kiểm tra giá vé của các hãng hàng không Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 7.5 đến ngày 9.5, Cục Hàng không đã thực hiện kiểm tra bán vé, niêm yết giá vé đối với 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé máy bay của các hãng bay này từ ngày 1.1.2023 đến 4.5.2024.

gia-ve-may-bay.jpg
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng đều tuân thủ theo đúng quy định và mức bán không vượt khung giá trần - Ảnh: IT

Bên cạnh đó, Cục Hàng không còn rà soát tình hình bán vé máy bay của hãng hàng không đặc biệt là trong dịp lễ 30.4 và 1.5, chính sách về giá vé máy bay cho giai đoạn cao điểm hè năm 2024.

Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng này đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ Giao thông Vận tải quy định.

Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng sẽ có các mức giá khác nhau. Cụ thể, Vietnam Airlines có 17 mức giá, Vietjet Air có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12 - 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Các hãng bay đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT. Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).

Các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Kết quả kiểm tra trong giai đoạn từ ngày 1.1 - 30.4.2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng.

Trong đó, với 3 đường bay trục gồm Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt là Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), Vietjet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao nhưng lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60 - 70% số lượng vé bán ra).

Về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hàng không, các hãng hàng không đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé.

Đến ngày 10.5, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.

Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh.

Qua kết quả kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay theo Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa, đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định.

Tuy nhiên, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện sự đồng nhất và nội dung khoản thu nên dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi, dẫn đến việc giảm khả năng tiếp cận thông tin đối với khách hàng, qua đó giúp họ mua được các mức giá phù hợp.

Về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không đề nghị các hãng rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Cục Hàng không dự kiến sẽ làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin được rõ ràng, đầy đủ.

Bài liên quan
Giá vé máy bay cao chót vót, đường sắt tăng cường tàu dịp lễ 30.4-1.5
Trong khi giá vé máy bay nóng từng ngày, các đơn vị vận tải, đường sắt đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến tàu/xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần có cơ sở pháp lý điều chỉnh về trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ủy ban Khoa học -Công nghệ - Môi trường (KH-CN-MT) thấy rằng Việt Nam cần phải có cơ sở pháp lý nhằm điều chỉnh về trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển thế mạnh, hạn chế tác động bất lợi trong nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ AI.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'