Một lãnh đạo của Công đảng đối lập tại Anh cho biết họ sẽ ủng hộ Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập khác, dù họ không ủng hộ Scotland độc lập khỏi Anh.

Công đảng Anh có thể cho Scotland trưng cầu dân ý đòi độc lập

Hà Ngọc Bách | 07/12/2018, 19:55

Một lãnh đạo của Công đảng đối lập tại Anh cho biết họ sẽ ủng hộ Scotland tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập khác, dù họ không ủng hộ Scotland độc lập khỏi Anh.

Lãnh đạo Phe đối lập tại Quốc hội Anh John McDonnell nói nếu Công đảng giành được chính quyền trong cuộc bầu cử sắp tới, họ sẽ xem xét cho Scotland thực hiện trưng cầu dân ý tách khỏi Anh nếu Quốc hội Vương quốc Anh chấp thuận đề xuất này, và sẽ tuân theo ý chí của người dân nếu một cuộc trưng cầu dân ý như vậy diễn ra.

Dù vậy, ông John McDonnell cho hay Công đảng Anh phản đối mong muốn tách Scotland khỏi Vương quốc Anh.

Scotland từ lâu là một thành trì chính trị của Công đảng, tuy nhiên họ đã bị đảng Quốc gia Scotland độc lập đánh bại trong cuộc bầu cử hồi năm 2015. Để giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử năm sau, Công đảng Anh cần phải chiến thắng ở Scotland.

Dù trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014, người dân Scotland đã nói không với việc tách khỏi Vương quốc Anh, nhưng hiện vẫn có tới 45% người dân tại đây muốn tổ chức trưng cầu dân ý lại.

Năm ngoái, Thủ tướng Anh Theresa May đã từ chối tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập mới dù Quốc hội Scotland đã bỏ phiếu mong muốn tổ chức thêm một cuộc trưng cầu nữa. Khi đó, bà Maynói "hiện giờ không phải lúc" cho chuyện trưng cầu dân ý đòi độc lập của Scotland.

Tuy nhiên, hiện Anh đã bị chia rẽ sâu sắc về tiến trình Brexit, tách nước Anh khỏi EU, khi mà đa số người Scotland muốn nước mình vẫn là một phần của EU.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan
Quý 1/2024, Petrovietnam đạt tăng trưởng doanh thu cao hơn 19%
Trong quý 1/2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19% so với cùng kỳ năm trước; nhiều đơn vị thành viên, trực thuộc có kết quả cao hơn so với kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công đảng Anh có thể cho Scotland trưng cầu dân ý đòi độc lập