Một quan chức ngoại giao Mỹ cấp cao ngày 6.12 đề nghị Nga chấm dứt chương trình tên lửa 9M729 hoặc điều chỉnh để tầm bắn của vũ khí này không vi phạm Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF).

Mỹ ra yêu cầu cứu vãn INF với Nga

Cẩm Bình | 07/12/2018, 10:50

Một quan chức ngoại giao Mỹ cấp cao ngày 6.12 đề nghị Nga chấm dứt chương trình tên lửa 9M729 hoặc điều chỉnh để tầm bắn của vũ khí này không vi phạm Hiệp ước về vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF).

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chuyên trách Kiểm soát vũ khí và An ninh Quốc tế Andrea Thompson: “Hoặc Nga từ bỏ hệ thống tên lửa cùng các bệ phóng, hoặc tiến hành điều chỉnh đảm bảo không vượt quá tầm bắn cho phép”.

INF được Liên Xô và Mỹ ký kết năm 1987, cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất cũng như tiến hành phóng thử các loại tên lửa mang được đầu đạn hạt nhân có tầm bắn từ 500 - 5.500km phóng từ mặt đất

9M729 được cho là một biến thể tên lửa hành trình có thể phóng từ tổ hợp Iskander-M. Dù Moscow nhiều lần khẳng định tầm bắn của vũ khí không vượt quá 500km, nhưng cộng đồng tình báo Washington không tin.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4.12 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt nghĩa vụ tuân thủ INF sau 60 ngày trừ khi Nga tái tuân thủ đầy đủ. Moscow đáp trả bằng lời mời Ngoại trưởng Pompeo đích thân đến chứng kiến một lần thử tên lửa “gây rắc rối” 9M729.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman khẳng định rút khỏi INF không có nghĩa Washington quay lưng với nỗ lực kiểm soát vũ khí.

“Chúng tôi giữ nguyên cam kết kiểm soát vũ khí, nhưng cần một đối tác tin cậy. Nga không thể hiện được điều này trong INF cùng nhiều hiệp ước khác mà họ vi phạm”, Đại sứ Huntsman phát biểu.

Phát biểu trong một sự kiện do báo The Washington Post tổ chức ngày 6.12, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) Joseph Dunford cảnh cáo nếu Moscow tiếp tục vi phạm INF thì triển vọng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Mỹ - Nga (New START) sẽ gặp khó khăn.

Cẩm Bình (theo Reuters, RT)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ra yêu cầu cứu vãn INF với Nga