Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.12 kêu gọi Canada trả tự do cho nữ giám đốc tài chính (CFO) kiêm phó chủ tịch của tập đoàn Huawei (Hoa Vi) và yêu cầu giải thích việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu.

Trung Quốc yêu cầu Canada lập tức thả nữ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei

Hoàng Vũ | 07/12/2018, 06:28

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6.12 kêu gọi Canada trả tự do cho nữ giám đốc tài chính (CFO) kiêm phó chủ tịch của tập đoàn Huawei (Hoa Vi) và yêu cầu giải thích việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu.

TờThe Globe and Mail trích dẫn các nguồn tin pháp luật, cho biết bà Mạnh bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận mà Mỹ đã áp đặt nhằm vào Iran. Theo các nhà chức trách Canada, Washington đưa ra yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính (CFO) của Huawei về Mỹ để điều tra.

Hãng thông tấn AP cho biết bà Mạnh Vãn Châu bị chính quyền Canada bắt giữ khi đang quá cảnh tại Vancouver ngày1.12, ngày mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng định ở Argentina. Theo nhận định của các chuyên gia, đây là thời điểm vô cùng nhạy cảm có thể khiến quá trình đình chiến thương mại 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc lâm vào bế tắc.

Các chỉ số tương lai của chứng khoán Mỹ sụt giảm sau khi thông tin này được tiết lộ. Các nhà giao dịch cho rằng thị trường có thể đang lo ngại vụ việc này sẽ thổi bùng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết bà Mạnh đã không vi phạm luật pháp của Hoa Kỳ hoặc Canada và yêu cầu Washington và Ottawa giải thích lý do bắt giữ cùng với việc "ngay lập tức sửa sai" và trả tự do để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công dân Trung Quốc.

Tập đoàn Công nghệ Huawei cũng ra thông cáo báo chí, cho biết có rất ít thông tin về các cáo buộc của Hoa Kỳ đối với bà Mạnh Vãn Châu và "không nhận thấy bà Mạnh có bất kỳ hành vi sai trái nào".

Bà Mạnh Vãn Châu, 41 tuổi, làcon gái của nhà sáng lậpHuawei, ôngNhậm Chính Phi, một cựu kỹ sư từng thuộc biên chế Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Bà đang đã đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong tập đoàn và hiện làgiám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch của Huawei. Bà Mạnh được kỳ vọng sẽtiếp quản vị trí CEO từcha mình.

Huawei được biết đến là tập đoàn cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và là công ty công nghệ toàn cầu lớn nhất của Trung Quốc, với hoạt động phủ sóng ở châu Phi, châu Âu và châu Á. Thương hiệu Huawei được đánh giá là một trong những nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu thế giới chỉ sau Samsung và Apple. Tuy nhiên, thời gian gần Huawei vấp phải một số cáo buộc liên quan tới phầm mềm do thám.

Hồi tháng 5, Úc ban lệnh cấm sử dụng thiết bị 5G của Huawei trong hệ thống mạng không dây của nước này. Tới tháng 8, Tổng thống Donald Trump ký một đạo luật cấm Chính phủ Mỹ dùng công nghệ Huawei vì lý do an ninh quốc gia. Tuần trước, New Zealand cũng đưa ra lệnh cấm tương tự vì lý do an ninh quốc gia. Hiện Anh cũng đang cân nhắc ban hành lệnh cấm đối với công nghệ của Huawei.

Hoàng Vũ (theo AP, The Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc yêu cầu Canada lập tức thả nữ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei