Đài CNN vừa công bố ảnh chụp vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đã mở rộng và nâng cấp đáng kể hai căn cứ tên lửa tầm xa trong khu vực miền núi nước này.

Triều Tiên mở rộng căn cứ tên lửa

Cẩm Bình | 07/12/2018, 17:28

Đài CNN vừa công bố ảnh chụp vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đã mở rộng và nâng cấp đáng kể hai căn cứ tên lửa tầm xa trong khu vực miền núi nước này.

Hình ảnh phơi bày hoạt động của căn cứ Yeongjeo - dong đồng thời tiết lộ một căn cứ chưa từng được biết đến trước đây.

Cơ sở mới là một căn cứ ngầm quy mô lớn xây từ năm 2017 đến tháng 8.2018, sau thời điểm thượng đỉnh Mỹ - Triều tại diễn ra tại Singapore. Nhà phân tích Jeffrey Lewis cùng đồng nghiệp David Schmerler đến từ Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury cho biết nếu xem xét vị trí thì chúng rất có thể là nơi Bình Nhưỡng phóng những tên lửa tầm xa mới nhất, trong đó có loại mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn đến Mỹ.

Giới tình báo Mỹ từ lâu đã biết đến căn cứ Yeongjeo - dong - Ảnh: CNN

Trước thông tin này, Lầu Năm Góc tuyên bố họ theo dõi Triều Tiên một cách chặt chẽ và tiếp tục ủng hộ tiến trình ngoại giao. Cơ quan này từ chối bình luận “các vấn đề tình báo”.

Cơ sở mới là một căn cứ ngầm quy mô lớn xây từ năm 2017 đến tháng 8.2018 - Ảnh: CNN

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) giữa tháng 11 từng tuyên bố xác định được ít nhất 13 căn cứ tên lửa hoạt động bí mật của Bình Nhưỡng. Phía Hàn Quốc khẳng định phát hiện của CSIS không có gì mới, vì họ cùng với Mỹ luôn theo dõi chặt chẽ những cơ sở này bằng vệ tinh quân sự.

Từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều tháng 6, Triều Tiên đã cho phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye - ri và tháo dỡ trạm phóng vệ tinh Sohae. Nước này cũng nêu khả năng đóng cửa cơ sở khác lẫn cho phép thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra nếu Washington có hành động thiện chí đáp trả.

Tuy vậy, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 4.12 cho biết Tổng thống Donald tin rằng ông nên gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần nữa vì phía quốc gia Đông Á chưa thực hiện tốt cam kết trước đó. Cuộc gặp có khả năng diễn ra vào đầu năm 2019.

Cẩm Bình (theo SCMP, CNN)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên mở rộng căn cứ tên lửa