Biến thể B.1.617 được cho làm trầm trọng thêm làn sóng COVID-19 thứ hai đang hoành hành ở Ấn Độ và đã xuất hiện ở 17 quốc gia đến nay.

Chuyên gia Ấn Độ hé lộ khả năng bảo vệ của vắc xin COVID-19 trước biến thể B.1.617

Nhân Hoàng | 14/05/2021, 20:41

Biến thể B.1.617 được cho làm trầm trọng thêm làn sóng COVID-19 thứ hai đang hoành hành ở Ấn Độ và đã xuất hiện ở 17 quốc gia đến nay.

Hôm 14.5, một trong những chuyên gia hàng đầu về gen của Ấn Độ cho biết hiệu quả của vắc xin COVID-19 có thể bị giảm với biến thể B.1.617 ở Ấn Độ nhưng vẫn có thể bảo vệ chống lại các tình trạng nghiêm trọng liên quan đến bệnh.

"Ngay cả trước khi có những biến thể này, một người nhiễm coronavirus khỏi bệnh có khả năng bảo vệ 80% sau 6 tháng. Vì vậy, việc tái nhiễm cũng có thể xảy ra với một loại coronavirus bình thường, không nhất thiết phải là biến thể", Tiến sĩ Anurag Agarwal, Giám đốc CSIR Institute of Genomics and Integrative Biology (viện chuyên về nghiên cứu sinh học), nói với trang NDTV.

"Cách tiêm phòng cũng vậy. Khi các nghiên cứu với vắc xin Covaxin và Covishield được thực hiện, chúng tôi đã nhận được hiệu quả là 76% và 80%, có nghĩa 20% phụ thuộc thời gian. Ngay cả trước khi xuất hiện các biến thể này, bạn vẫn có thể bị nhiễm bệnh sau khi tiêm chủng”, ông Anurag Agarwal chia sẻ.

"Điều có thể là với các biến thể, hiệu quả vắc xin từ 80% có thể giảm thành 70%, 76% có thể thành 65%. Tuy nhiên, mức độ nghiêm trọng của bệnh lại hoàn toàn khác", Tiến sĩ Anurag Agarwal nói thêm.

Đã được báo cáo tại 17 quốc gia đến nay, B.1.617 là biến thể mang hai đột biến quan trọng L452R và E484Q. Đột biến L452R giúp coronavirus tăng sức đề kháng với kháng thể và vắc xin, né tránh được hệ thống miễn dịch, còn đột biến E484Q làm tăng thêm khả năng lây nhiễm. Ngoài L452R và E484Q, biến thể B.1.617 còn có khoảng 11 đột biến khác.

kha-nang-bao-ve-cua-vac-xin-covid-19-truoc-bien-the-b1.617.jpg
Biến thể B.1.617 làm giảm hiệu quả vắc xin nhưng không khiến bệnh trầm trọng thêm

"Ngay cả với biến thể mới này, người bình thường có cơ hội hồi phục thực sự cao. Chúng tôi đã thấy điều đó ở bang Maharashtra. Khi nhiều người bị nhiễm biến thể cùng lúc - nếu được chăm sóc y tế kịp thời, họ sẽ bình phục. Nhưng nếu hệ thống quá căng thẳng thì điều đó trở nên nguy hiểm hơn", Tiến sĩ Anurag Agarwal nói.

Tiến sĩ Anurag Agarwal cho biết xét nghiệm RT-PCR vẫn hiệu quả với biến thể mới và số lượng cao thanh niên bị nhiễm bệnh trong đợt dịch thứ hai có thể do việc mở cửa trở lại của các viện giáo dục cũng như trung tâm thương mại và nhà hàng.

Hôm 14.5, Bộ Y tế Ấn Độ ghi nhận 343.144 ca mắc COVID-19 và 4.000 người tử vong trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp có 4.000 người tử vong do COVID-19 trở lên nhưng số ca bệnh mới hàng ngày vẫn thấp hơn mức cao nhất của tuần trước là 414.188 ca.

Dịch bệnh hoành hành khắp vùng nông thôn khiến nhiều gia đình phải khóc thương những người thân chết trong bệnh viện hoặc trại.

Làn sóng COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ làm các bệnh viện, nhân viên y tế, lò hỏa táng quá tải.

Các chuyên gia vẫn chưa thể nói chắc khi nào con số sẽ đạt đỉnh và ngày càng lo ngại về khả năng lây truyền của biến thể ở Ấn Độ và lan rộng ra toàn thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ấn Độ chiếm một nửa số ca mắc COVID-19 và 30% người tử vong trên thế giới tuần qua. WHO chỉ định biến thể B.1.617 là mối quan tâm toàn cầu nhưng cho biết tác động đầy đủ của nó vẫn chưa rõ ràng.

Thủ tướng Narendra Modi lần đầu cảnh báo COVID-19 lây lan nhanh qua vùng nông thôn

Hôm 14.5, Thủ tướng Narendra Modi gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng coronavirus qua vùng nông thôn rộng lớn của Ấn Độ khi con số chính thức về số mắc COVID-19 đã vượt qua 24 triệu.

Biến thể B.1.617 có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ đang lan rộng trên toàn cầu và Thủ tướng Modi cho biết chính phủ của ông đang "trên cương vị chiến tranh" trong cuộc chiến chống lại sự lây lan.

"Dịch bệnh đang lan đến các vùng nông thôn với tốc độ nhanh. Tôi muốn một lần nữa cảnh báo tất cả nông dân và tất cả người sống trong làng về coronavirus"
, ông Modi phát biểu trước một nhóm nông dân trong một hội nghị trực tuyến.

kha-nang-bao-ve-cua-vac-xin-covid-19-truoc-bien-the-b1.6173.jpg
Các tình nguyện viên mang thi thể của người chết do COVID-19 tại một khu hỏa táng ở làng Giddenahalli, ngoại ô Bengaluru, Ấn Độ ngày 13.5

Dù khoảng 2/3 người dân Ấn Độ sống ở các thị trấn và làng mạc nông thôn nơi có các cơ sở y tế sơ sài, nhưng đây là lần đầu tiên ông Modi đề cập cụ thể đến sự lây lan của cornavirus ở vùng nông thôn kể từ khi đợt dịch thứ hai bùng phát vào tháng 2.

Ông Modi tuyên bố: “Chúng tôi đang loại bỏ tất cả các chướng ngại vật cản trở bất kỳ nguồn lực nào mà chúng tôi cần trong cuộc chiến này. Công việc đang được thực hiện trên phương diện chiến tranh. Tất cả các ban ngành của chính phủ, tất cả các nguồn lực, lực lượng vũ trang của chúng ta, các nhà khoa học của chúng ta, mọi người đang làm việc ngày đêm để chống lại COVID, cùng nhau".

Thủ tướng Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt về khả năng lãnh đạo của mình trong cuộc khủng hoảng sức khỏe, khi đã cho phép một cuộc tụ họp lớn của người Hindu diễn ra ở miền bắc Ấn Độ vào tháng 2 và các cuộc tập hợp chính trị hồi tháng 4 được cho là nguyên nhân thúc đẩy dịch bệnh lây lan đến các vùng nông thôn.

Jairo Mendez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của WHO, nói biến thể B.1.617 đã được tìm thấy ở 8 quốc gia châu Mỹ, bao gồm cả Canada và Mỹ.

Jairo Mendez cho hay: “Các biến thể này có khả năng lây truyền lớn hơn, nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bất kỳ hậu quả nào nghiêm trọng hơn. Điều lo lắng duy nhất là chúng lây lan nhanh hơn".

Trong số những người bị nhiễm bệnh có những du khách ở Panama và Argentina đến từ Ấn Độ hoặc châu Âu, còn ở Caribê, biến thể được tìm thấy ở Aruba, Dutch St Maarten và vùng Guadeloupe của Pháp.

B.1.617 cũng đã lan đến Nepal, nước láng giềng Ấn Độ và cũng được phát hiện ở Anh, Singapore.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho biết tổng số ca bệnh do biến thể này đã tăng hơn gấp đôi trong tuần qua, lên 1.313 ca trên toàn nước Anh.

"Chúng tôi lo lắng về điều đó - nó đã lan rộng", Thủ tướng Anh - Boris Johnson nói.

Singapore đang hạn chế các cuộc tụ tập xã hội dành cho hai người và ngừng đi ăn trong các nhà hàng.

Một quan chức chính phủ Úc cho biết khoảng một nửa trong số gần 150 hành khách đặt vé để trở về trên chuyến bay hồi hương đầu tiên từ Ấn Độ đã bị từ chối lên máy bay vì kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hơn 2 tỉ liều vắc xin trong 4 tháng cuối năm

Yamini Mishra, thuộc nhóm nhân quyền của Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: “Thảm họa con người đang diễn ra ở Ấn Độ và Nepal nên là lời cảnh báo cho các quốc gia khác trong khu vực đầu tư mạnh vào năng lực ứng phó khẩn cấp”.

Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: “Coronavirus đang lây lan và vượt qua biên giới với tốc độ đáng sợ và sẽ tiếp tục tấn công mạnh nhất vào những nhóm dân cư bị thiệt thòi nhất trong khu vực”.

Mặc dù Thủ tướng Modi đã mở cửa tiêm chủng cho tất cả người lớn từ ngày 1.5 nhưng việc này đã chậm lại.

Ấn Độ là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới nhưng nhu cầu khổng lồ khiến nguồn dự trữ ở mức thấp. Tính đến 14.5, Ấn Độ đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 39,4 triệu người, hay hơn 2,9% trong dân số 1,35 tỉ, theo dữ liệu của chính phủ.

Hơn 2 tỉ liều vắc xin có thể sẽ được cung cấp trong khoảng thời gian từ tháng 8 - 12.2021, cố vấn hàng đầu của Thủ tướng Modi - V.K. Paul nói với các phóng viên trong bối cảnh bị chỉ trích rằng chính phủ đã xử lý sai kế hoạch vắc xin.

Những con số đó sẽ bao gồm 750 triệu liều vắc xin AstraZeneca cũng như 550 triệu liều Covaxin do hãng dược địa phương Bharat Biotech sản xuất.

Tiến sĩ Reddy của Laboratories cho biết lô vắc xin Sputnik V đầu tiên nhập khẩu từ Nga hạ cánh tại Ấn Độ vào ngày 1.5 đã được thông quan theo quy định vào 13.5 và liều tiêm đầu tiên được thực hiện ở thành phố Hyderabad hôm 14.5 như một phần của thí điểm hạn chế.

Bài liên quan
Nepal rơi vào vực thẳm COVID-19 như Ấn Độ, Trung Quốc tạo ranh giới ngăn cách ở đỉnh Everest
Trung Quốc sẽ thiết lập ‘dải phân cách’ tại đỉnh Everest để ngăn chặn sự đi lẫn của những người leo núi từ Nepal và những người leo lên từ phía Tây Tạng như biện pháp phòng ngừa COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
30 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Ấn Độ hé lộ khả năng bảo vệ của vắc xin COVID-19 trước biến thể B.1.617