Theo Science Daily, các nhà khoa học tại bang Masschusetts ở Amherst đã trình làng công nghệ vô tuyến mới cho phép những thiết bị di động nhỏ dùng năng lượng của những thiết bị lớn hơn đang ở gần.

Công nghệ Bradio giúp thiết bị nhỏ dùng 'điện chùa' của thiết bị lớn kế bên

31/08/2016, 11:14

Theo Science Daily, các nhà khoa học tại bang Masschusetts ở Amherst đã trình làng công nghệ vô tuyến mới cho phép những thiết bị di động nhỏ dùng năng lượng của những thiết bị lớn hơn đang ở gần.

Nguyên mẫu một máy thu vô tuyến tiếp cận với các cục pin lạ đã được chế tạo và đang thử nghiệm. Theo các nhà thiết kế, sản phẩm của họ cho phép tăng tuổi thọ của những thiết bị di động nhỏ như đồng hồ thông minh, bộ theo dõi trên máy tập… Việc lắp pin nhỏ cho chúng không còn cần thiết nữa vì thế chúng sẽ nhỏ gọn và nhẹ hơn.

Công nghệ này được gọi là Bradio (Braid of radios), nếu áp dụng trong nhiều trường hợp sẽ kéo dài thời lượng hoạt động của các thiết bị nhỏ lên hàng trăm lần.

Hiện tại, kích thước pin dùng cho các thiết bị điện tử tương xứng với kích thước của chúng, thiết bị càng lớn thì pin càng to. Pin notebook lớn hơn gấp nghìn lần pin đồng hồ thông minh và gấp chục lần pin điện thoại di động. Người lãnh đạo công trình nghiên cứu, giáo sư Deepak Ganesan giải thích: “Cục pin trong đồng hồ thông minh hiện không dùng được quá thời hạn quy định, nhưng trong túi bạn đang có điện thoại thông minh dù chưa sạc đầy nhưng vẫn đủ xài cho vài chiếc đồng hồ thông minh như vậy mà không hề ảnh hưởng gì đến khả năng hoạt động của điện thoại… Nếu thiếu công suất thì chỉ cần tính toán và chuyển dữ liệu từ máy tính và điện thoại sang chế độ dịch vụ đám mây. Theo cách đó, các thiết bị nhỏ có thể tận dụng năng lượng của các thiết bị lớn”.

Các nhà khoa học với công nghệ vô tuyến mới cho phép một thiết bị nhận năng lượng từ pin của các thiết bị khác ở bên cạnh. Muốn vậy họ đã cải tiến công nghệ Bluetooth để có thể hoạt động giống như nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) khi thiết bị lớn “gánh vác” hết phần năng lượng của việc thiết lập liên lạc và truyền tin cho thiết bị nhỏ. Khi thiết bị đủ năng lượng thì công nghệ Bradio hoạt động như Bluetooth chuẩn, khi năng lượng sụt giảm thì thiết bị bắt đầu hoạt động theo chuẩn RFID bằng cách chuyển năng lượng sang pin của những thiết bị lớn hơn.

Như vậy, nếu điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh trang bị công nghệ Bradio thì chúng có thể liên lạc một cách tương ứng với nhau. Các vụ thử nghiệm cho thấy công nghệ Bradio tiết kiệm năng lượng gấp hàng trăm lần Bluetooth. Đồng thời, các nhà khoa học cũng lập các thuật toán theo dõi năng lượng và lưu lượng của các kênh thu và phát cho phép các thiết bị hoạt động trơn tru.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ Bradio giúp thiết bị nhỏ dùng 'điện chùa' của thiết bị lớn kế bên