Trợ lý ảo xuất hiện trong từng lĩnh vực chuyên môn sẽ mang tới nhiều hiệu quả hơn.

Công nghệ, trợ lý ảo mang lại sự thay đổi cần thiết trong thời đại số

Thu Anh | 08/06/2021, 16:33

Trợ lý ảo xuất hiện trong từng lĩnh vực chuyên môn sẽ mang tới nhiều hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp giao ban Lãnh đạo chủ chốt được tổ chức trực tuyến, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thời gian tới, trợ lý ảo sẽ bắt đầu ngày làm việc đầu tiên ở Bộ TT-TT.

Đây là một sự thay đổi mang tính cách mạng trong hoạt động Nhà nước. Trợ lý ảo xuất hiện trong từng lĩnh vực chuyên môn sẽ là lời giải giúp cho công chức, viên chức Nhà nước làm việc tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn mà lại đỡ vất vả hơn.

Theo Bộ trưởng, Bộ TT-TT là Bộ đầu tiên vận hành một Cục ảo - Cục Tin học hóa ảo, kết nối hàng ngàn người trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trên toàn quốc, từ các bộ ngành Trung ương, các sở TT-TT, các doanh nghiệp công nghệ số. Tất cả vận hành trong một Cục ảo, giải quyết nhiều bài toán hơn, tương tác nhiều hơn và cùng nhau trưởng thành như trong một đơn vị.

cong-nghe-tro-ly-ao-mang-lai-su-thay-doi-can-thiet-trong-thoi-dai-so.jpg
Ảnh: Internet

Trong một thế giới mà sáng tạo là quyết định thì sự tương tác của hàng ngàn người, cả ở địa phương và Trung ương, không còn việc tôi, việc anh mà chỉ còn việc của chúng ta, ngồi xa nhau cả ngàn km mà như trong một phòng. Thay vì làm việc trên những phần mềm khác nhau thì làm việc cùng nhau trên một nền tảng số, nguồn lực vì thế mà tăng lên gấp bội và sáng tạo cũng vì thế mà được nâng cao. Nhiều việc lặp lại 63 lần ở 63 Sở thì nay chỉ phải làm một lần. Bộ sẽ tổ chức đánh giá và áp dụng rộng ra cho các đơn vị khác trong quý 3.2021.

“Năm 2020, chúng ta đã làm xong phần định hướng chiến lược. Năm nay, cơ bản là hết tháng 8 này, tất cả các đơn vị trong Bộ phải hoàn thành chiến lược để phê duyệt. Mọi ứng biến của ngày hôm nay, mọi công việc của tháng này, của năm nay phải luôn hướng tới mục tiêu dài hạn”, Bộ trưởng nêu rõ.

Vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh

Trong Tọa đàm “AI, Blockchain và cuộc chiến chống COVID-19”, Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy cho biết ngay từ đầu năm 2020, khi dịch xuất hiện, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trực tiếp cho nghiên cứu các giải pháp công nghệ, thảo luận hàng tuần, từ đó giao Bộ TT-TT, Bộ Y tế, Bộ KH-CN cùng các chuyên gia triển khai từng giải pháp một cách kiên trì.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, công nghệ ứng dựng như thế nào, phải tùy vào từng giai đoạn, điều kiện cụ thể.

Về việc ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong việc truy vết, Thứ trưởng cho biết khi có bất kỳ ổ dịch hoặc ca lây nhiễm cộng đồng mới, đội ngũ y tế sẽ bắt đầu điều tra lịch trình, lấy thông tin dịch tễ. Vì nhiều vấn đề khách quan, như không phải người dân nào cũng sử dụng smartphone hoặc thao tác trên di động, việc ghi chép bằng tay vẫn là phương án tối ưu.

“Tuy nhiên, khi số lượng ca lây nhiễm trong cộng đồng lớn, việc nhập liệu từ các bản khai giấy mất rất nhiều thời gian, dễ nhầm lẫn. Nếu không số hóa những thông tin này, việc truy vết bằng công nghệ sẽ không thể phát huy tối đa hiệu quả. Ngay lập tức, công nghệ chuyển hình ảnh thành chữ viết với sự hỗ trợ của AI đã giúp số hoá toàn bộ tờ khai, phiếu điều tra dịch tễ và đưa lên hệ thống”, Thứ trưởng cho biết.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Tập đoàn Bkav cũng nhấn mạnh rằng AI đang phát huy sức mạnh trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Việt Nam và sắp tới có thể chứng minh hiệu quả lớn hơn nữa.

Điển hình như việc ứng dụng camera AI vào việc xác định những người nhập cảnh trái phép. Camera có thể chạy 24/7 và phát đi cảnh báo cho cơ quan chức năng ngay khi phát hiện người nhập cảnh trái phép, giúp kiểm soát người nhập cảnh hiệu quả mà còn tối ưu về con người, giảm rủi ro cho đội ngũ canh gác.

Bài liên quan
Công nghệ số xóa nhòa giới hạn
Công nghệ số giúp xóa nhòa các giới hạn, tạo ra môi trường làm việc số không có khoảng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ, trợ lý ảo mang lại sự thay đổi cần thiết trong thời đại số