Những ngày gần đây, nhiều công nhân, đại diện các nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư cho Công ty cổ phần American General Construcsion (AGC) - nhà thầu chính thi công dự án The Sun Avenue đã lũ lượt kéo đến công trường căng băng rôn yêu cầu AGC thanh toán tiền.

Công nhân nháo nhào vì nhà thầu ngàn tỉ bỗng dưng đóng cửa

Phan Diệu | 25/01/2018, 20:59

Những ngày gần đây, nhiều công nhân, đại diện các nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư cho Công ty cổ phần American General Construcsion (AGC) - nhà thầu chính thi công dự án The Sun Avenue đã lũ lượt kéo đến công trường căng băng rôn yêu cầu AGC thanh toán tiền.

Sự việc bắt đầu vào ngày 10.1 khi các nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư cho nhà thầu AGC tại dự án tá hỏavì nhận được thông báo của AGC về việc tạm ngừng hoạt động và không đề cập gì đến chuyện thanh toán tiền nhân công, vật tư.

Các nhà thầu phụ và đơn vị cung cấp vật tư cho rằng biểu hiện của nhà thầu AGC có dấu hiệu lừa dối và vô trách nhiệm. Do đó, nhiều công nhân đã nhờ Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú (công ty con của Tập đoàn Novaland) hỗ trợ, có biện pháp ngăn chặn tài khoản của nhà thầu AGC để thanh toán cho các bên.

Nhiều công nhân tại dự án The Sun Avenue tỏ ra bức xúc vì đi làm xa quê cả năm chỉ mong có tiền về quê ăn tết mà nhà thầu bỗng dưng thông báo đóng cửa, trong khi lương chưa thanh toán xong.

Được biết, AGC là nhà thầu chính tại dự án The Sun Avenue, với tổng giá trị gói thầu 2.000 tỉ đồng. Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã thanh toán cho AGC 70% tổng giá trị gói thầu, trong khi nhiều hạng mục công việc theo gói thầu vẫn chưa hoàn thành.

Theo ông Bùi Hữu Phúc - Giám đốc dự án của Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú, chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận giữa haibên và nhiều lần gửi thông báo nhắc nhở cũng như có những hành động cần thiết nhằm hỗ trợ cho nhà thầu AGC đảm bảo đúng tiến độ thi công.

Tuy nhiên, AGC không thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng, ảnh hưởng tiến độ cũng như uy tín của chủ đầu tư và các bên liên quan khác. Thực tế là trong vòng mấy tuần qua, đã có một số nhà thầu, nhà cung cấp của AGC tìm đến chủ đầu tư để nhờ hỗ trợ can thiệp. Đặc biệt, có một số đơn vị khác có hành vi chiếm giữ bất hợp pháp các tài sản của dự án trên công trường nhằm gây áp lực lên chủ đầu tư để yêu cầu thanh toán thay các khoản nợ của nhà thầu AGC.

Ông Phúc cho biếtchủ đầu tư đã chủ động làm việc với AGC và linh hoạt giải quyết vấn đề thanh toán trực tiếp cho một số tổ đội công nhân tại công trường theo xác nhận của nhà thầu AGC. Hiện tại, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons đã được chọn là đơn vị thay thế AGC để tiếp tục thi công dự án.

“Chủ đầu tư cũng là một pháp nhân bị thiệt hại và bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động trên của nhà thầu AGC và đang tiến hành các thủ tục cần thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại AGC đã gây ra cho chủ đầu tư”, ông Phúc nói.

Về lo ngại những lùm xùm của nhà thầu AGC sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao dự án The Sun Avenue, ông Bùi Hữu Phúc nói rằng hiện tạiphần kết cấu của dự án đã thi công đến 98%, phần hoàn thiện được 60%. Với kế hoạch bàn giao vào quý 2/2018, chủ đầu tư khẳng định sẽ đảm bảo giao nhà đúng hẹn.

Đáng chú ý, để đảm bảo tiến độ dự án, bảo đảm quyền lợi của khách hàng, chủ đầu tư nói rằng sẽ chủ động làm việc với AGC và linh hoạt giải quyết vấn đề thanh toán trực tiếp cho một số tổ đội nhân công tại công trường theo xác nhận của nhà thầu AGC.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đại diện AGC, ngân hàng, cơ quan pháp luật để ưu tiên giải quyết tiền lương cho công nhân trước", ông Bùi Hữu Phúc nói thêm.

Về phía AGC, ông Thiệu Ánh Dương - đại diện pháp lý mới của AGC tại Việt Nam thông tin, nguyên nhân dẫn đến việc AGC phải thông báo tạm dừng là do quyết định sai lầm, những vấn đề liên quan đến nội bộ của AGC. Cụ thể là lãnh đạo cũ là người Đức đã nghỉ việc đột ngột vì lý do cá nhân nên mới có thông báo như vậy.

“Hiện tại, AGC sẵn sàng ngồi lại với từng nhà thầu, nhà cung cấp để trao đổi về hướng giải quyết cũng như thanh toán theo khối lượng công việc, vật tư cung cấp. Chúng tôi thực sự thiện chí, dù bức tranh tài chính hiện nay của AGC không hoàn toàn sáng sủa” - ông Dương cho biết.

Nằm trên mặt tiền đường Mai Chí Thọ đoạn qua phường An Khánh, quận 2, dự án The Sun Avenue được giới thiệu có quy mô 8 toà tháp với hơn 1.400 căn hộ. Trước khi trúng thầu dự án này, nhà thầu AGC là nhà thầu chính thi công nhiều dự án khác của Novaland như Sunrise City (quận 7), The Botanica (quận Tân Bình), Garden Gate (quận Phú Nhuận), Lucky Palace (quận 6)...

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nhân nháo nhào vì nhà thầu ngàn tỉ bỗng dưng đóng cửa