Dự án nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than trên sông Kim Sa ở tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam, Trung Quốc được cho là công trình thủy điện lớn thứ hai thế giới.

Công trình thủy điện lớn thứ hai trên thế giới ở Trung Quốc

05/09/2020, 13:00

Dự án nhà máy thủy điện Bạch Hạc Than trên sông Kim Sa ở tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam, Trung Quốc được cho là công trình thủy điện lớn thứ hai thế giới.

Bạch Hạc Than là đập thủy điện lớn đang được xây dựng trên sông Kim Sa - Ảnh: Xinhua

Dự án Bạch Hạc Than là đập thủy điện lớn đang được xây dựng trên sông Kim Sa, một nhánh của sông Dương Tử ở tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc. Đây là một đập vòm cong cao 277 m với độ cao đỉnh là 827 m. Chiều rộng của nó sẽ là 72 m ở chân đế và 13 m ở đỉnh. Dự án có thể quản lý lưu vực rộng 430.000 km2, tức 91% lưu vực sông Kim Sa.

Nhà máy thủy điện đập Bạch Hạc Than sẽ sử dụng 16 turbine, mỗi turbine có công suất phát 1.000 MW, đưa tổng công suất lắp đặt lên 16.000 MW. Nó được kỳ vọng đạt sản lượng điện hơn 60 tỉ kWh/năm, tương đương với hai phần ba sản lượng điện tiêu thụ của Bắc Kinh năm 2015.

Bạch Hạc Than sẽ sử dụng 16 turbine, mỗi turbine có công suất phát 1.000 MW - Ảnh: Alchetron

Lu Chun, Chủ tịch Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc cho biết, dự án có ý nghĩa trong việc phát triển Vành đai kinh tế sông Dương Tử và việc điều chỉnh cơ cấu năng lượng Trung Quốc. Dự án sẽ tương đương gần 20 triệu tấn than tiêu chuẩn, cắt giảm phát thải 52 triệu tấn khí CO2/năm.

Bạch Hạc Than sẽ là nhà máy thủy điện lớn thứ hai trên thế giới sau đập Tam Hiệp. Khi hoàn thành, nó sẽ là con đập lớn thứ ba ở Trung Quốc và thứ tư trên thế giới về khối lượng đập. Việc xây dựng trên đập bắt đầu vào năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công trình thủy điện lớn thứ hai trên thế giới ở Trung Quốc