Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chính quyền Trump đang xem xét liệu có nên thêm SMIC - nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen thương mại hay không.

Chính quyền Trump xem xét đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen

05/09/2020, 08:15

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết chính quyền Trump đang xem xét liệu có nên thêm SMIC - nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen thương mại hay không.

SMIC là nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc nhưng đứng sau TSMC của Đài Loan.

Theo Reuters, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đang làm việc với các cơ quan khác để xác định xem có nên thực hiện động thái chống lại SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corporation) hay không.

SMIC và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không bình luận về vấn đề này.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã đưa ra đề xuất đưa SMIC vào danh sách thực thể với Ủy ban Người dùng Cuối, một hội đồng do Bộ Thương mại dẫn đầu, gồm cả Bộ Năng lượng Mỹ. Không rõ các cơ quan khác có ủng hộ kế hoạch hay không.

Chính quyền Trump thường sử dụng danh sách thực thể, hiện bao gồm hơn 275 công ty có trụ sở tại Trung Quốc, để đánh vào các ngành công nghiệp chủ chốt của Trung Quốc, từ gã khổng lồ về thiết bị viễn thông Huawei và ZTE về việc xử phạt vi phạm, đến nhà sản xuất camera giám sát Hikvision về việc đàn áp dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc.

SMIC là nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc nhưng đứng sau đối thủ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing) của Đài Loan, công ty dẫn đầu thị trường trong ngành này. SMIC đã xây dựng các xưởng đúc để sản xuất chip để có thể cạnh tranh với TSMC.

Thế nhưng, SMIC đang phải đối mặt với những hạn chế mới từ Bộ Thương mại Mỹ, cụ thể là có thể phải xin giấy phép trước khi sản xuất chip cho các hãng khác nếu dựa vào công nghệ của Mỹ. SMIC là một trong những nhà sản xuất chip cho Huawei.

Các công ty Mỹ cung cấp thiết bị sản xuất chip sẽ bị ảnh hưởng nếu chính quyền Trump đưa SMIC vào danh sách đen.

Các nguồn tin trong ngành cho biết, các công ty Mỹ cung cấp thiết bị sản xuất chip như Lam Research, KLA Corp và Applied Materials có thể bị ảnh hưởng nếu SMIC bị đưa vào danh sách thực.

Trong khi quan chức Lầu Năm Góc không nêu lý do của hành động này, mối quan hệ của SMIC với quân đội Trung Quốc đang được giám sát chặt chẽ.

Chính quyền Trump ngày càng tập trung vào các công ty Trung Quốc được hỗ trợ bởi quân đội Trung Quốc. Hôm 26.8, Mỹ đưa vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc vì liên quan đến các hoạt động quân sự và xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, gồm cả Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

Vài tháng qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố hai danh sách các công ty Trung Quốc được cho thuộc sở hữu hoặc sự kiểm soát của quân đội nước này, nhà sản xuất máy bay AVIC, hai nhà mạng lớn China Mobile và China Telecom.

Trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập hôm 20.8, SMIC cho biết sẽ đầu tư 6,7 tỉ USD vào cơ sở vật chất trong năm 2020 với mục đích giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. SMIC ban đầu ước tính đầu tư cơ sở vật chất cho năm 2020 là 3,2 tỉ USD, nhưng đã tăng lên 4,3 tỷ USD sau khi công bố thu nhập quý 1/2020 của mình và tiếp tục tăng số tiền đầu tư một lần nữa lên 6,7 tỉ USD.

Doanh thu của SMIC đã tăng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 938 triệu USD trong quý 2/2020. Tỷ lệ sử dụng xưởng đúc của SMIC tăng lên 98,5%, tăng 7,4 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Tỷ lệ khách hàng Trung Quốc ở mức 66,1%, tăng 9,2 điểm phần trăm so với một năm trước.

Chi phí vốn điều chỉnh của SMIC cho năm nay cao hơn gấp đôi doanh thu năm 2019 (3,11 tỷ USD) và gấp khoảng 4 lần doanh thu 1,84 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020. Chi phí vốn theo kế hoạch của SMIC chiếm 40% vốn đầu tư từ TSMC vào năm 2020, khoảng từ 16 tỉ đến 17 tỉ USD. Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết thị phần đúc của TSMC đạt 51,5% trong quý 2/2020, lớn hơn 10 lần so với 4,8% của SMIC.

Đằng sau việc tăng mạnh chi phí vốn của SMIC là sự hỗ trợ từ chính quyền Trung Quốc. Hiện SMIC đang vận hành 9 nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm cả trụ sở chính ở Thượng Hải và được cho là nhận được một nguồn trợ cấp và lợi ích thuế đáng kể từ chính quyền địa phương.

Mới đây, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định miễn thuế doanh nghiệp cho các nhà sản xuất bán dẫn có hơn 15 năm kinh nghiệm trong vòng 10 năm khi họ triển khai chế tạo chip bán dẫn dưới 28 nanomet. Hiện các sản phẩm chủ lực của SMIC dựa trên tiến trình 14 nanomet. Nhiều nhà phân tích cho rằng đó thực sự là một chính sách hỗ trợ cho SMIC. Vào tháng 7 vừa qua, SMIC đã huy động được khoảng 9.000 tỉ won thông qua việc niêm yết lần thứ hai trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump xem xét đưa nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc vào danh sách đen