Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin một công ty quốc phòng của Anh được chính quyền nước này “bật đèn xanh” để cung cấp sản phẩm quân sự không giới hạn về số lượng cho quân đội Trung Quốc, trong đó có công nghệ radar không quân.

Công ty Anh được cấp phép bán thiết bị quân sự cho Trung Quốc

Cẩm Bình | 02/11/2018, 18:12

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin một công ty quốc phòng của Anh được chính quyền nước này “bật đèn xanh” để cung cấp sản phẩm quân sự không giới hạn về số lượng cho quân đội Trung Quốc, trong đó có công nghệ radar không quân.

Thông tin từ Bộ Thương mại quốc tế Anh không tiết lộ danh tính công ty mà chỉ cho biết “Giấy phép xuất khẩu riêng biệt mở” (OIEL) đã được cấp từ tháng 4, 2tháng sau chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Theresa May.

Không như những thương vụ trước, thỏa thuận mới cho phép bên cung cấp xuất khẩu “một lượng hàng hóa với số lượng không giới hạn”, bao gồm thiết bị, linh kiện, phần mềm và công nghệ cho hệ thống radar quân sự.

Dữ liệu kiểm soát xuất khẩu mô tả thiết bị trong phạm vi giấy phép này là “hệ thống thu thập dữ liệu về mục tiêu, kiểm soát vũ khí, đáp trả” dùng cho máy bay các loại. Người phát ngôn Andrew Smith của tổ chức Chiến dịch Chống buôn bán vũ khí còn lưu ý: “Giá trị của thỏa thuận không được công bố, nên có thể rất lớn”.

Cũng theo ông Smith, không chỉ Anh là quốc gia châu Âu duy nhất bán thiết bị quân sự cho Trung Quốc và nhà xuất khẩu vũ khí lớn nào cũng làm như vậy. Bộ Thương mại quốc tế Anh từ chối bình luận về thông tin vừa được tiết lộ.

Nhà nghiên cứu Lý Bân của Quỹ Carnegie về Hòa bình Thế giới (Carnegie Endowment for International Peace) văn phòng đại học Thanh Hoa phân tích trong bối cảnh Anh phải đối mặt với nhiều thách thức ở trong lẫn ngoài nước do việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) thì Trung Quốc lại gia tăng đầu tư trực tiếp vào đảo quốc sương mù. Điều này khiến Luân Đôn sẵn sàng tăng cường quan hệ làm ăn với cường quốc châu Á.

OIEL mới cấp không phải là mối liên hệ duy nhất trong lĩnh vực hệ thống radar quân sự giữa hai nước. Giáo sư Hugh Griffiths, một trong những nhà khoa học radar hàng đầu và là Chủ tịch Ủy ban chuyên gia khoa học quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Anh, vào tháng trước đã được Trung Quốc khen thưởng vì có đóng góp cho sự phát triển của công nghệ radar nước này.

Ngoài ra, giáo sư chuyên về hệ thống vô tuyến - điện tử David Stupples của đại học Luân Đôn cũng được mời đến giảng dạy tại một học viện có liên hệ với các cơ quan tình báo Trung Quốc.

Nhưng nhà nghiên cứu Vương Đồng đến từ đại học Công nghệ điện tử Tây An nhận định hoạt động trao đổi chuyên gia sẽ không diễn ra “quá sâu” vì Anh có chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ. Hơn nữa, nước này với Trung Quốc hiểu rõ hậu quả khôn lường của việc trao đổi mô hình hay thông số kĩ thuật của hệ thống radar.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cựu CEO Google từng định mua TikTok, nêu 4 lý do khiến Trung Quốc đi sau Mỹ về AI
Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google, cho biết ông từng cân nhắc khả năng mua TikTok nhưng hiện đã từ bỏ ý định sở hữu ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Anh được cấp phép bán thiết bị quân sự cho Trung Quốc