Tổng thống Donald Trump cùng Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 1.11 đều bày tỏ thái độ lạc quan với triển vọng giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước. Trong lúc đó, Bộ Tư pháp Mỹ lại ra cáo trạng buộc tội một số cá nhân và công ty Trung Quốc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

Mỹ - Trung lạc quan trong việc giải quyết xung đột thương mại

Cẩm Bình | 02/11/2018, 14:22

Tổng thống Donald Trump cùng Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 1.11 đều bày tỏ thái độ lạc quan với triển vọng giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước. Trong lúc đó, Bộ Tư pháp Mỹ lại ra cáo trạng buộc tội một số cá nhân và công ty Trung Quốc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump thông báo vừa có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập. Ông cũng cho biết các cuộc đối thoại về thương mại “đang diễn ra tốt đẹp”, cả hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp nhau bên lề hội nghị cấp cao 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) tại Buenos Aires (Argentina) tháng này.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng dẫn lời Chủ tịch Tập: “Đội ngũ thương mại Mỹ - Trung nên tăng cường liên lạc cũng như tiến hành tham vấn về những vấn đề mà cả hai đều quan tâm, thúc đẩy một kế hoạch mà cả hai đều chấp nhận để đạt được đồng thuận trong vấn đề thương mại song phương”. Cũng theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông cùng Tổng thống Trump hy vọng mở rộng hợp tác thương mại.

Không nhà lãnh đạo nào tiết lộ nội dung trao đổi cụ thể trong cuộc điện đàm mới nhất của họ. Giới chức Mỹtrước đó từng tuyên bố chưa khôi phục đàm phán thương mại với Bắc Kinh cho đến khi cường quốc châu Á có hành động thiện chí đáp ứng danh sách yêu cầu mà Mỹ đưa ra.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiến hành ba vòng đánh thuế với hàng hóa của nhau. Trang Bloombergdẫn ba nguồn thạo tin cho biết nếu cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Tập không thể làm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại, Mỹ vào đầu tháng 12 sẽ công bố kế hoạch đánh thuế mới với hàng hóa Trung Quốc. Những mặt hàng chưa bị đánh thuế trước sẽ bị nhắm đến (tổng giá trị khoảng 257 tỉ USD).

Trong lúc hai nhà lãnh đạo đưa ra nhiều phát biểu lạc quan, Bộ Tư pháp Mỹ lại cáo buộc công ty vi mạch Kim Hoa (tỉnh Phúc Kiến) cùng với đối tác là công ty Liên Hoa (UMC, Đài Loan) và ba cá nhân âm mưu lấy cắp bí mật thương mại của Micron -nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất nước Mỹ. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động pháp lý mà Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện trong thời gian qua nhắm đến doanh nghiệp, cá nhân Trung Quốc có hành vi thương mại bất chính.

Hôm 31.10, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố xem Trung Quốc là thách thức an ninh lâu dài nhất của Mỹ, vì vậy nước này đang tiến hành một nỗ lực trên nhiều mặt trận với mục đích buộc Bắc Kinh hành xử như một quốc gia bình thường trongthương mại và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Trung lạc quan trong việc giải quyết xung đột thương mại