Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch (thuộc Tổng Công ty Tín Nghĩa), hiện nay dự án đã đổi tên thành Đông Sài Gòn New City và chuyển nhượng cho một nhà đầu tư nước ngoài.

Công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch sai phạm những gì theo Thanh tra Chính phủ?

Trịnh Thể | 07/04/2022, 12:55

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch (thuộc Tổng Công ty Tín Nghĩa), hiện nay dự án đã đổi tên thành Đông Sài Gòn New City và chuyển nhượng cho một nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, như Một Thế Giới đã thông tin,
vào năm 2010, Thanh tra Chính phủ có kết luận chỉ rõ nhiều sai phạm tại dự án KDC Long Tân - Phú Thạnh do Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch làm chủ đầu tư.

9d20117b-feb1-4ca3-a26b-dedcbf2cde61.jpeg
Phối cảnh tổng thể dự án KDC Long Tân - Phú Thạnh.

Theo kết luận, năm 2004, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho Công ty TNHH Tín Nghĩa và Công ty Cao su Đồng Nai lập thủ tục đầu tư KDC Long Tân - Phú Thạnh.

Ban đầu, dự án có diện tích khoảng 500 ha và phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2003 và nghị định liên quan. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Đồng Nai đã giao đất dự án trên cho Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch mà không qua đấu giá.

Phía Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đơn giá 800.000 đồng/m2 theo bảng đơn giá các loại đất năm 2007, do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành.

Thanh tra Chính phủ cho rằng đơn giá này chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo thực tế thị trường trong điều kiện bình thường tại khu vực.

Ngoài ra, mức giá tiền sử dụng đất tỉnh Đồng Nai áp cho doanh nghiệp trên cũng không sát với đơn giá như đề nghị của UBND huyện Nhơn Trạch.

Cụ thể, UBND huyện Nhơn Trạch đề nghị mức giá 1,1 triệu đồng/m2, trong khi với mức giá 800.000 đồng/m2 ngân đã bị thất thoát gần 160 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ xác định việc điều chỉnh đơn giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất của Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch đối với dự án không đúng trình tự, thủ tục và phương pháp.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trách nhiệm này thuộc về Sở Tài chính và UBND tỉnh Đồng Nai. Từ đó kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Bài liên quan
Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam
Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty CP Đầu tư Nhơn Trạch sai phạm những gì theo Thanh tra Chính phủ?