Do kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi làm việc riêng nên phi công gọi 10 cuộc không liên lạc được.
Như Một Thế Giới đã đưa tin, chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến rút chèn lúc 6 giờ 15 phút ngày 18.3. Lúc 5 giờ 31 phút phi công liên lạc lần đầu với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy Đài kiểm soát không lưu Cát Bi trả lời.
Từ lúc 5 giờ 32 phút đến 5 giờ 58 phút, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài kiểm soát không lưu Cát Bi nhưng không thấy kiểm soát không lưu trả lời. Lúc 5 giờ 58 phút, VJ671 gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội trên tần số 133.65Mhz thông báo việc không liên lạc được với Đài KSKL Cát Bi trên tần số 118.5Mhz. ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo về việc này. Lúc 5 giờ 59 phút, kiểm soát viên không lưu Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671.
Kiểm soát viên không lưu cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 6 giờ 16 phút đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.
Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài kiểm soát không lưu để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút.
Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường. VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài kiểm soát không lưu, kiểm soát viên không lưu đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy Tổ lái gọi.
Hiện tại Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các kiểm soát viên không lưu liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng kiểm soát viên không lưu, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các Đài kiểm soát không lưu các sân bay địa phương.
Tại thời điểm xảy ra sự việc, tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống dịch COVID-19.
Lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc cho biết thêm, VATM đã đề ra nhiều giải pháp đối với tất cả các kiểm soát viên không lưu để không có việc bỏ tai nghe ra ngoài khi tổ lái liên hệ đồng thời nghiên cứu bổ sung phương án, giải pháp như có đèn nhấp nháy, chuông trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo tai nghe và micro điều khiển để tránh tình huống lơ đãng không nghe.