Sau khi nhận được nhiều lời đe doạ, công ty du lịch Toto buộc phải huỷ tour đến Ethiopia để bảo đảm an toàn tính mạng cho khách hàng của mình.

Công ty du lịch Mỹ huỷ tour đến Ethiopia sau khi du khách LGBT bị đe doạ tính mạng

Chí Thiện | 08/07/2019, 18:03

Sau khi nhận được nhiều lời đe doạ, công ty du lịch Toto buộc phải huỷ tour đến Ethiopia để bảo đảm an toàn tính mạng cho khách hàng của mình.

Mới đây, công ty du lịch Toto có trụ sở tại thành phố Chicago đã huỷ tour trị giá 7.900 USD dành riêng cho các du khách LGBT và người thân đến Ethiopia kéo dài 16 ngày dự kiến xuất phát vào tháng 10 năm nay. Nguyên nhân được đưa ra là nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trong bối cảnh nạn kỳ thị và phân biệt đối xử người LGBT đang diễn ra một cách cực đoan tại quốc gia đông Phi này.

Sau khi biết được thông tin về tour của Toto, nhiều thủ lĩnh của các tổ chức tôn giáo lớn tại Ethiopia đã kêu gọi chính quyền nước này ban lệnh cấm vào đầu tháng trước. Họ cho rằng việc cho phép người LGBT đến tham quan những di tích lịch sử của Ethiopia là bất kính.

“Các chương trình du lịch và hẹn hò cố tình lợi dụng các di tích lịch sử của chúng tôi phải bị chính phủ Ethiopia ngăn chặn ngay lập tức. Chúng tôi cũng kêu gọi người dân ủng hộ việc trục xuất những hành vi tội lỗi và xấu xa này”, Tagay Tadele của nhóm tôn giáo Inter-Religious Council of Ethiopia trả lời phỏng vấn của tờ AFP.

Sileste Mihret United Association – một tổ chức Chính thống giáo Đông phương có sức ảnh hưởng lớn tại Ethiopia – thậm chí còn tổ chức một buổi họp báo.

“Đồng tính luyến ái bị căm ghét cũng như bất hợp pháp ở Ethiopia. Toto đã sai khi lên kế hoạch thực hiện các tour du lịch tại những địa điểm tôn giáo và lịch sử của chúng tôi”, Dereje Negash – Phó chủ tịch của Sileste Mihret United Association - nói với AFP. “Nếu Toto vẫn quyết định đến Ethiopia - nơi 97% người dân Nigeria được khảo sát là phản đối đồng tính luyến ái - họ sẽ bị thiệt hại, thậm chí có thể chết”.

Ethiopia hình sự hoá hành vi đồng tính luyến ái với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù giam. Bên cạnh đó, sự kỳ thị từ xã hội và các cộng đồng tôn giáo địa phương được cho là còn khủng khiếp hơn

Dan Ware - Chủ tịch của Toto - cho biết công ty của mình đã bị hiểu lầm khủng khiếp: “Chúng tôi không có mục đích truyền bá các giá trị trái ngược với văn hóa địa phương khi du lịch khắp thế giới. Chúng tôi chỉ đơn giản là một tổ chức nơi những người cùng chí hướng có thể đi lại thoải mái cùng nhau để trải nghiệm những kỳ quan quý giá nhất”.

Ông cũng cho rằng hành động của các thủ lĩnh tôn giáo tại Ethiopia sẽ gây ra tổn thất nặng nề cho ngành du lịch nước này.

Đáng tiếc, sau gần 1 tháng đắn đo, Dan Ware đã quyết định huỷ tour. Trả lời phỏng vấn của kênh NCB, ông cho biết: “Chúng tôi đã nhận được nhiều lời hăm doạ chôn sống, thiêu sống. Trong đó bao gồm một video ghi lại cảnh một thanh niên đeo mặt nạ vung kiếm lên và nói rằng sẽ cắt cổ của chúng tôi. Đó không phải là thứ nên được phớt lờ”.

Ethiopia sở hữu nhiều di tích lịch sử có giá trị

Amanda Jacobsen - phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Ethiopia - tuyên bố: “Chúng tôi muốn thông báo cho chính quyền Ethiopia biết rằng công dân Mỹ có thể vấp phải rất nhiều khó khăn khi du lịch đến đây, bao gồm việc hành vi đồng tính luyến ái là phạm pháp với khung hình phạt cao nhất là ở tù. Ethiopia không có luật cấm phân biệt đối xử đối với người LGBTI, và người dân Ethiopia thường không tự nhận mình là LGBT do sự kỳ thị nghiêm trọng từ xã hội”.

Toto cho biết vẫn sẽ tổ chức các tour đến những quốc gia hình sự hoá đồng tính luyến ái trong tương lai gần như Botswana, Bhutan, Ai Cập… và mong rằng có dịp quay lại Ethiopia. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, các khách hàng đã trả phí sẽ được hoàn tiền vào tháng 10.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty du lịch Mỹ huỷ tour đến Ethiopia sau khi du khách LGBT bị đe doạ tính mạng