Gần đây, trang The Wall Street Journal uy tín của Mỹ đã đăng tải một bài viết nhận định việc các công ty ngoại sẽ ồ ạt đổ tiền vào Việt Nam nhờ hiệu ứng của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

'Công ty ngoại sẽ ồ ạt đổ tiền vào VN nhờ hiệu ứng TPP'

Một Thế Giới | 09/10/2015, 06:00

Gần đây, trang The Wall Street Journal uy tín của Mỹ đã đăng tải một bài viết nhận định việc các công ty ngoại sẽ ồ ạt đổ tiền vào Việt Nam nhờ hiệu ứng của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngay cả trước khi mực vẫn còn chưa ráo trên các văn bản của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), các công ty ngoại đã đặt ra kế hoạch đầu tư, mở rộng thị trường tại Việt Nam và Malaysia - hai quốc gia đang phát triển của khu vực châu Á phụ thuộc mạnh mẽ vào các hoạt động ngoại thương. 
Theo đó, các công ty ngoại sẽ ồ ạt đổ tiền vào Việt Nam nhờ hiệu ứng TPP, trang The Wall Street Journal nhận định.
Nhằm tận dụng lợi thế lớn nhất từ TPP là xóa bỏ thuế quan sang nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, các quốc gia thành viên TPP ở khu vực Đông Nam Á sẽ tăng cường sản xuất mạnh mẽ trong lĩnh vực may mặc, găng tay cao su và xe đạp.
Hiệp định thương mại tự do lớn nhất lịch sử này đã thay đổi cuộc chơi của các nền kinh tế trong TPP. Đến năm 2025, các quốc gia thành viên TPP có thể nhìn thấy tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ từ Việt Nam với 29% và từ Malaysia với gần 12%, theo một phân tích từ Viện Peterson về các nền kinh tế quốc tế.
"Đây là hiệp định tự do hóa thương mại tuyệt vời nhất trong 20 năm qua. Theo đó, dòng vốn đầu tư ngoại sẽ ồ ạt đổ vào khu vực Đông Nam Á khi văn bản cuối cùng của thỏa thuận được công bố", Deborah Elms, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Trung tâm Thương mại châu Á cho biết.
Mặc dù, TPP hiện tại mới chỉ có 12 thành viên, chiếm 40% sản lượng kinh tế thế giới, nhưng những thành viên của TPP như Việt Nam và Malaysia thường hoạt động rất nổi bật.
Maylaysia và Việt Nam hiện nay không có bất kì thỏa thuận thương mại tự do nào với Mỹ, một thị trường tiêu thụ lớn cả về nguyên liệu và các sản phẩm sản xuất. Theo đó, bất cứ nhà xuất khẩu nào từ hai nền kinh tế trên đều phải chi trả thuế quan cho bất cứ sản phẩm nào được nhập khẩu sang Mỹ.
Tuy nhiên, TPP xuất hiện sẽ mang đến ưu đãi lớn cho các quốc gia thành viên như: loại trừ hoặc giảm thuế quan trên những hầu hết các ngành, giúp các quốc gia này có thể vững vàng cạnh tranh trước các đối thủ mạnh không phải thành viên của TPP là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia.
Các nhà kinh tế dự đoán rằng thuế quan đối với hàng xuất khẩu hàng dệt may từ Việt Nam sang Mỹ sẽ về số 0 từ mức 17% hiện tại.
Kết thúc tháng 7 năm 2015, Mỹ đã mua 10,8 tỷ USD hàng may mặc từ Việt Nam, theo thống kê của Mỹ. 
Malaysia, một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới về cao su, dầu cọ và sản xuất các linh kiện ô tô, thiết bị điện tử, đã xuất khẩu hơn 30 tỷ USD giá trị của hàng hóa và dịch vụ sang Mỹ vào năm 2014.
"Chúng tôi đã chờ đợi điều này lâu rồi. Viễn cảnh kinh tế trong những năm tới tôi tin rằng sẽ thay đổi rất nhiều", Tang Chong Chin, Giám đốc điều hành của công ty dệt may United Sweethearts Garment Bhd, cho biết.
United Sweethearts đang lên kế hoạch mở nhà máy thứ hai tại Việt Nam và TPP sẽ đẩy nhanh kế hoạch này của họ, công ty này đã xuất khẩu hơn 2/3 số quần áo mà họ sản xuất sang Mỹ. Dự kiến trong 5 năm tới, nếu thuế quan được loại bỏ, doanh thu của công ty này sẽ tăng lên gấp đôi, ông Tang cho biết.
Hiện nay các quốc gia không có thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ sẽ có nguy cơ đối mặt với mức gia tăng thuế quan là 10%, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm.
 
cong-ty-ngoai-se-o-at-do-tien-vao-Viet-Nam-nho-hieu-ung-TPP-hinh-anh-1
Tốc độ gia tăng thu nhập thực của các quốc gia  thành viên  nhờ hiệu ứng TPP 
Trong khi đó, Supermax Corporation Bhd., nhà sản xuất găng tay cao su lớn thứ hai của Malaysia dự kiến sẽ gia tăng mạnh trong doanh số sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường lớn, Giám đốc điều hành của công ty, ông Dato Seri Stanley Thai cho biết.
Ông Dato cũng hy vọng rằng thuế nhập khẩu găng tay y tế sang Canada hiện ở mức 16% sẽ sớm được loại bỏ.
Thỏa thuận này có hiệu lực là khi mỗi thành viên đều phải phê chuẩn hiệp ước này.
Những lợi ích từ hiệp định thương mại này đã được vạch ra. Đối với hàng dệt may và may mặc, văn bản hoàn chỉnh dự kiến sẽ bao gồm một số điều kiện  liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu cho các sản phẩm may mặc, mà Mỹ đã đấu tranh để bảo vệ sợi và các nhà sản xuất dệt may của họ.
David Hon, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất xe đạp Duarte ở California, Mỹ, cho biết, ông đang chờ đợi những ưu đãi từ TPP đối với các quốc gia thành viên trước khi ông xem xét cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và châu Âu để mở rộng thị trường sang Việt Nam và Malaysia.
Tuyết Nhung (Theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Công ty ngoại sẽ ồ ạt đổ tiền vào VN nhờ hiệu ứng TPP'