Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email đề xuất với ông Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị can thiệp.

Công ty Nhật Cường đã trúng gói thầu số hóa bằng cách nào?

Nhã Thanh | 28/07/2021, 16:02

Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email đề xuất với ông Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị can thiệp.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Trong vụ án này, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bốn cựu lãnh đạo Sở KH-ĐT Hà Nội cùng hai giám đốc công ty cũng bị đề nghị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Gửi email đề xuất với Chủ tịch Hà Nội

Trong quá trình số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội, Sở KH-ĐT Hà Nội là chủ đầu tư đã thực hiện 3 gói thầu năm 2015, 2016, 2017 tương ứng với 3 hợp đồng kinh tế, đến nay đã thanh lý hợp đồng.

Kết quả điều tra xác định gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2016 và 2017 do liên danh nhà thầu Nhật Cường - Đông Kinh thực hiện đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm quy định về đấu thầu trong việc lập dự toán, hồ sơ mời thầu tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thanh toán.

Cụ thể, khi Sở KH-ĐT đã triển khai xong bước thông báo mời thầu (hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu) thì đến trước thời điểm đóng thầu (ngày 16.5.2016), có 6 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu, trong đó có 4 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu, đủ điều kiện mở thầu theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 15.5.2016, Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung khi đó là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề xuất ông Chung chỉ đạo Sở KH-ĐT lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Bùi Quang Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

cong-ty-nhat-cuong-da-trung-goi-thau-so-hoa-bang-cach-nao.jpg
Đây là vụ án được tách ra từ vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan - Ảnh: Internet

Khi ông Nguyễn Văn Tứ - Giám đốc Sở KH-ĐT chủ trì cuộc họp giao ban ngày 16.5.2016 thì nhận được điện thoại của ông Chung yêu cầu lãnh đạo sở chỉ đạo dừng đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016. Vì có sự yêu cầu của chủ tịch thành phố nên lãnh đạo và cán bộ Sở KH-ĐT Hà Nội đã thực hiện ý kiến chỉ đạo này.

Đến ngày 30.7.2016, Bùi Quang Huy gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, trong đó có nội dung đề xuất ông Chung dừng tất cả gói thầu số hóa trên địa bàn Hà Nội để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện. Đầu tháng 8.2016, đại diện Sở KH-ĐT Hà Nội và đại diện Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) trao đổi, làm việc về thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và giải pháp về đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

Tiếp đó, phía Nhật Cường Software có văn bản gửi Sở KH-ĐT Hà Nội, theo đó Nhật Cường Software sẽ tiến hành số hóa miễn phí hơn 8.700 trang, dựa trên dây chuyền số hóa khoa học, hiện đại và phầm mềm số hóa ưu việt của hãng ABBYY (Nga)… 

Sau khi Sở KH-ĐT phát hành hồ sơ mời thầu ngày 2.12.2016, có 5 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu và 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (trong đó có Công ty Nhật Cường); đến ngày 21.12.2016, Công ty Nhật Cường có văn bản về việc thay đổi tư cách tham dự thầu, đề xuất đơn vị tham gia đấu thầu là Liên danh Công ty Nhật Cường và Công ty Đông Kinh (Nhật Cường đảm nhận 76%, Đông Kinh 24% khối lượng giá trị gói thầu).

Qua nhiều khâu, đến ngày 26.12.2016, Sở KH-ĐT Hà Nội có thông báo gửi liên danh Nhật Cường - Đông Kinh về việc đã trúng thầu.

Bán toàn bộ dịch vụ số hóa cho Nhật Cường

Qua xác minh tại Công ty Đông Kinh, CQĐT xác định mặc dù 2 công ty đã ký thỏa thuận liên danh để tham gia gói thầu số hóa năm 2016, 2017 (Nhật Cường đảm nhận 76%, Đông Kinh 24% khối lượng giá trị gói thầu) nhưng sau khi trúng thầu và ký hợp đồng với Sở KH-ĐT, toàn bộ công việc đều do Công ty Đông Kinh thực hiện.

Bị can Võ Việt Hùng - Giám đốc Công ty Đông Kinh khai nhận trước thời điểm đóng thầu (ngày 16.5.2016), Công ty Đông Kinh đã mua hồ sơ dự thầu gói thầu số hóa 2016 nhưng đối chiếu với tiêu chuẩn hồ sơ mời thầu thì công ty không đáp ứng được nên không nộp hồ sơ dự thầu.

Theo lời khai của bị can Lê Duy Tuấn - Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh, bị can đã nhắn tin, gọi điện và gặp ông Nguyễn Văn Tứ để đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu.

Lê Duy Tuấn nhờ hồ sơ pháp nhân của các công ty khác làm “quân xanh” nộp hồ sơ dự thầu để đủ số lượng nhà thầu tham gia và bỏ giá thầu khi cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho Liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu; phía Đông Kinh phải thanh toán chi phí phát hành bảo lãnh dự thầu cho 3 nhà thầu...

Tại CQĐT, bị can Hùng thừa nhận Công ty Đông Kinh đã bán toàn bộ dịch vụ số hóa cho Nhật Cường, giúp cho Nhật Cường hưởng lợi 19,8 tỉ đồng. Bị can thừa nhận việc chuyển nhượng phạm vi công việc này là sai vì không thực hiện đúng thỏa thuận liên danh, gian dối với Sở KH-ĐT.

Bài liên quan
Ông Nguyễn Đức Chung khiến lãnh đạo, cán bộ Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm
Việc can thiệp trái pháp luật của bị can Nguyễn Đức Chung là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các cán bộ Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Nhật Cường đã trúng gói thầu số hóa bằng cách nào?