Từ 18 giờ, ngày 27.7 đến 5 giờ sáng ngày 28.7, trên các nẻo đường TP.Long Xuyên, người viết bài đã chứng kiến những chiến sĩ cảnh sát giao thông vất vả, quên mình vì sự bình yên của thành phố.

An Giang: Theo chân đội tuần tra xử lý các vi phạm giãn cách khi thành phố lên đèn

Tô Văn | 28/07/2021, 12:59

Từ 18 giờ, ngày 27.7 đến 5 giờ sáng ngày 28.7, trên các nẻo đường TP.Long Xuyên, người viết bài đã chứng kiến những chiến sĩ cảnh sát giao thông vất vả, quên mình vì sự bình yên của thành phố.

Xuất quân

Lúc 18 giờ 15 phút ngày 27.7, trung tá Võ Minh Cảnh, Đội tuần tra giao thông Công an TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang chốt đóng tại nút giao thông đường Nguyễn Hoàng, P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên bỗng nghe tiếng kêu thất thanh “Công an kìa, quay đầu xe lại mau lên”. Phản ứng tức thì, trung tá Cảnh cùng 1 chiến sĩ nhảy vào xe đặc chủng lao theo 2 thanh niên (xăm mình cởi trần) cưỡi chiếc xe gắn máy hiệu Wave màu xanh chạy về hướng P.Bình Khánh. Trung tá Cảnh được đồng đội phối hợp chặn lại và yêu cầu 2 thanh niên xuất trình giấy tờ, đồng thời tuyên truyền ra đường vào thời điểm này làm gì? có đúng quy định không?. Sau đó, trung tá Cảnh điện thoại công an địa phương nơi 2 thanh niên này cư ngụ đến lập biên bản mời về phường làm việc.

2-ca-lx.jpg
Đúng 18 giờ ngày 27.7, Công an TP.Long Xuyên xuất quân tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn thành phố - Ảnh: Kim Luận
3-ca-lx.jpg
Một thanh niên cởi trần xăm trổ vi phạm giờ giới nghiêm - Ảnh: Kim Luận

Trung tá Cảnh kể câu chuyện tuần tra bắt những thanh niên choai choai cưỡi xe gắn máy quậy phá trên địa bàn, trong lúc anh chưa kịp ăn cơm tối, nhưng phải leo lên xe theo đội tuần tra làm nhiệm vụ lúc 19 giờ cùng ngày. Vào đầu tháng 7, trong lúc thực hiện giãn cách xã hội (chưa có quy định giờ giới nghiêm-PV), trên các địa bàn các phường: Mỹ Long, Mỹ Bình, Mỹ Hòa, Mỹ Xuyên, Bình Khánh liên tục xuất hiên những thanh niên choai choai thường phóng xe vào ban đêm. “Tôi đang đóng chốt nút giao thông đường Lê Lợi, P.Mỹ Bình thì xuất hiện nhóm thanh niên cưỡi xe máy phóng bạt mạng, nẹt pô có dấu hiệu nghi vấn. Ngay lập tức, xác định đây là thành phần quậy phá nên bố trí lực lượng đón lõng và vây bắt ngay tại đường Tôn Đức Thắng. Và sau một tuần truy bắt nghiêm khắc, mấy nhóm thanh niên choai choai không còn xuất hiện tại các tuyến đường này nữa”, trung tá Cảnh nói.

4-ca-lx.jpg
Những người vi phạm, tất cả họ đa số là thanh niên và phụ nữ - Ảnh: Kim Luận
1-ca-lx-.png
Một thanh niên bị tổ công tác lập biên bản vi phạm giờ giới nghiêm - Ảnh: Phạm Giang

20 giờ, Đội CSGT TP.Long Xuyên bắt đầu chia tổ, tẻ ra các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Tôi theo xe các chiến sĩ CSGT, hành trình: từ đường Nguyễn Hoàng, Trần Hưng Đạo, Khu Bình Khánh, Nguyễn Trãi (tượng đài Bác Tôn) và một vòng tua lên khu Trung tâm hành chính tỉnh. Thời điểm này đường phố vắng tanh, gió đêm rít sát vào tai. Ngay tại tuyến đường Trần Hưng Đạo, P.Mỹ Xuyên, Trung tá Cảnh nói: “ Đó, bắt đầu vào trận rồi”. 5 xe gắn máy đã bị công an mời vào làm việc vì vi phạm giờ giới nghiêm. Những người vi phạm, tất cả họ đa số thanh niên và phụ nữ, khi bị lập biên bản những người này thường đổi thừa hoàn cảnh, thăm mẹ, mua thuốc và xin tha, hứa lần sau không tái phạm.

Khoảng 93 người vi phạm giờ “G”

22 giờ 30 phút, ngày 27.7, tôi chia tay các chiến sĩ CSGT thành phố. Tưởng đêm đã bình yên, lúc này tôi thèm một chỗ đặt lưng đến thế! Mắt đã díp lại mờ nhòa. Nào ngờ khi tới tuyến đường Ung Văn Khiêm, P.Mỹ Phước vẫn chưa yên. Tôi chạy thẳng tới cầu sắt Xẻo Trôm tiếng động cơ phía sau, kèm theo tiếng nói của người phụ nữ cưỡi chiếc tay ga màu trắng hét lớn: “Công an phí sau kìa, chạy trốn đi”. Chưa kịp quay đầu nhìn lại, chiếc xe và bóng dáng người này vụt qua, khi tới đường Nguyễn Tất Thành, tôi thấy lực lượng dân quân và công an phường đã áp sát xe người này và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Sau một hồi lúng túng, người phụ nữ này nói: “Tui mới lại nhà mẹ thăm bệnh, nhà mẹ tui gần đây. Mấy anh thông cảm, nếu không tin theo tui dắt lại nhà xem mẹ tui đang lâm bênh nặng”. Tôi lại quay trở ra đường Nguyễn Trãi, P.Mỹ Long. Đúng 2 giờ 30 phút, ngày 28.7, từng tốp chiến sĩ CSGT vẫn tuần tra. Lúc này, đường phố vắng tanh, tại các chốt kiểm soát dịch P.Mỹ Xuyên, Mỹ Hòa, Mỹ Phước vẫn hoạt động, những dân phòng, công an, y tế ngồi phơi sương, tất cả ánh mặt của họ mong muốn đẩy lùi dịch bệnh để về với gia đình.

5-ca-lx.jpg
Công an TP.Long Xuyên xử phạt 93 trường hợp vi phạm giờ giới nghiêm - Ảnh: Kim Luận

Một thành viên trong tổ kiểm soát dịch cho biết, hơn tuần nay, anh em gác chốt rất cực khổ, mưa thất thường nên việc ăn uống hơi khó khăn vì không dám bỏ chốt.

“Các ca trực đều được lãnh đạo, ban ngành địa phương và nhà hảo tâm lo lắm, những hộp cơm, phần quà đến tay, lời động viên làm anh em chốt rất phấn khởi, cố gắng hoàn thành niệm vụ. Chúng tôi mong mỏi người dân ý thức hơn nữa hạn chế ra đường đến mức tối đa, bây nhiêu đó là chúng sức giúp chính quyền đẩy lùi dịch bệnh nhanh chóng”, người này bộc bạch.

6-ca-lx.jpg
Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 28.7, đường phố vắng tanh, các chốt tuần tra kiểm soát CSGT TP.Long Xuyên vẫn đi tuần - Ảnh: Kim Luận

5 giờ sáng cùng ngày, các chốt tuần tra kiểm soát CSGT TP.Long Xuyên rút về và tôi đứng nhìn bóng dáng các anh với lòng ngưỡng mộ. Hiện lực lượng công an còn quá mỏng, mà phải làm việc quá nhiều. Một ngày chỉ ngủ 5 tiếng đồng hồ! Những đêm tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp ra ngoài không thật sự cần thiết vẫn đang cần luật nghiêm, phạt nặng.

Trung tá Nguyễn Đức Hậu – Trưởng Công an TP.Long Xuyên cho biết, từ ngày 15.7 đến ngày 27.7, Công an thành phố đã xử lý vi phạm Chỉ thị 16 là 595 trường hợp. Xử lý vi phạm giờ giới nghiêm từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau (từ ngày 26.7 đến 27.7) là 93 trường hợp.

“Việc người dân còn ra đường vi phạm Chỉ thị 16 và giờ giới nghiêm còn cao. Cho thấy, một số bộ phận người dân chưa ý thức cao trong việc phòng chống dịch bệnh. Công an TP.Long Xuyên yêu cầu các công an phường xã thực hiện kiên quyết, kiểm soát tuần tra tăng cường hơn nữa nhằm răn đe để người dân thực hiện và chấp hành tốt. Từ đó, giúp cho công tác phòng chống dịch bệnh được phát huy. Công an TP.Long Xuyên chỉ khuyên người dân ra ngoài khi có nhu cầu thật sự cần thiết để tránh bị phạt nặng”, trung tá Hậu nói.

7-ca-long-xuyen-.jpg
Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Công an 11 huyện, thị xã, thành phố đồng loạt ra quân, kiểm soát, tuần tra đường bộ lẫn đường thủy - Ảnh: Phạm Giang

Theo nguồn tin của PV Một Thế Giới, đúng 18 giờ ngày 27.7, Công an tỉnh An Giang đã đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp ra ngoài không thật sự cần thiết.

Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo cho các phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; CSGT đường bộ, CSGT đường thủy và Công an 11 huyện, thị, thành phố đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài không thật sự cần thiết, bắt đầu thực hiện từ ngày 27.7, trên phạm vi toàn tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Theo chân đội tuần tra xử lý các vi phạm giãn cách khi thành phố lên đèn