Việc can thiệp trái pháp luật của bị can Nguyễn Đức Chung là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các cán bộ Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm.

Ông Nguyễn Đức Chung khiến lãnh đạo, cán bộ Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm

Nhã Thanh | 27/07/2021, 17:07

Việc can thiệp trái pháp luật của bị can Nguyễn Đức Chung là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các cán bộ Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm.

“Chủ tịch thành phố đã can thiệp rồi”

Theo kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch - đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan, ông Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) khai nhận trong khoảng thời gian làm Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã gọi điện thoại yêu cầu dừng đấu thầu để đưa công nghệ mới vào áp dụng cho gói thầu nên bị can đã giao cho nhân viên dừng theo chỉ đạo của Chủ tịch thành phố.

Tuy nhiên, theo quy định Luật đấu thầu, Thông tư của Bộ Tài chính, Giám đốc Sở KH-ĐT là người có thẩm quyền, đồng thời là chủ đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu. Trong khi đó, Chủ tịch UBND thành phố không phải là người có thẩm quyền hay chủ đầu tư mà là cơ quan cấp trên, không có thẩm quyền dừng thầu. Như vậy, CQĐT nhận định ông Tứ đã chỉ đạo nhân viên dừng thầu không đúng quy định.

sai-pham-cua-cuu-can-bo-so-kh-dt-trong-vu-goi-thau-so-hoa-vi-dau-nen-noi.jpg
Đây là vụ án được tách ra từ vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan - Ảnh: Internet

Trong quá trình điều tra, bị can Tứ khai biết Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND TP.Hà Nội. Sau khi dừng thầu, Tứ nói với Chủ tịch FSI (đơn vị trúng thầu gói thầu 2015) "thông cảm cho Sở" và thôi tham gia đấu thầu gói thầu số hóa năm 2016 vì “Chủ tịch UBND thành phố đã can thiệp rồi”.

Cũng theo kết luận điều tra, Tứ biết kết quả thí điểm số hóa của Nhật Cường Software không đạt yêu cầu, song bị can vẫn chỉ đạo cấp dưới cập nhật những công nghệ được sử dụng trong quá trình thí điểm và cập nhật vào hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố vào hồ sơ mời thầu sửa đổi, tạo lợi thế cho Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu.

Khi đó, Công ty Nhật Cường được UBND thành phố giao triển khai thực hiện hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố; cho Công ty Nhật Cường thí điểm số hóa để sửa đổi hồ sơ mời thầu là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Các việc làm trên mục đích là để Công ty Nhật Cường tham gia gói thầu, trúng thầu và thực hiện theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung.

Ngoài ra, theo lời khai của bị can Tứ, ông Chung còn chỉ đạo Tứ chỉ định thầu với gói thầu số hóa 2016 nhưng Tứ không đồng ý.

Ngoài ra, lời khai của cựu Giám đốc Sở KH-ĐT còn thể hiện trong quá trình thực hiện gói thầu, dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) có đến chúc tết và biếu 1 chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Ông Tứ nhận thức đây là số tiền hưởng lợi bất chính nên đã phối hợp với gia đình nộp lại số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của CQĐT.

Theo kết luận của CQĐT, hành vi của bị can Tứ là lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gây thiệt hại hơn 18 tỉ đồng (gói thầu 2016); phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Lợi dụng quyền hạn là Chủ tịch Hà Nội để can thiệp

Cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị CQĐT đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo kết luận điều tra, trong quá trình Sở KH-ĐT tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 trên địa bàn TP.Hà Nội, do có mối quan hệ quen biết và được Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhờ nên ông Chung đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Cụ thể, ông Chung yêu cầu Sở cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích, đồng thời để Công ty Minh Hoa (do vợ của ông Chung làm Giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường để Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh sử dụng hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016.

sai-pham-cua-cuu-can-bo-so-kh-dt-trong-vu-goi-thau-so-hoa-vi-dau-nen-noi-anh-1.jpg
Bị can Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

Khi thực hiện hành vi trên, bị can Nguyễn Đức Chung biết và chấp nhận hậu quả xảy ra do sai phạm trong đấu thầu gây ra. Hành vi của bị can cùng với hành vi rút phần công việc hiệu đính và các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu của các cán bộ Sở KH-ĐT dẫn đến mục đích gói thầu không đạt được, gây thiệt hại về tài sản nhà nước…

CQĐT kết luận hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch UBND TP.Hà Nội can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của bị can Nguyễn Đức Chung là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến việc các lãnh đạo, cán bộ của Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm…

Với những nội dung liên quan đến bà Hoa (vợ của ông Chung) và Công ty Minh Hoa, CQĐT cũng nêu rõ tài liệu thu thập tại Công ty Minh Hoa, Cục Thuế Hà Nội, dữ liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường, lời khai của nhân viên Công ty Nhật Cường... thể hiện Hợp đồng số 06-2015/HĐPM/NC-MH ngày 28.12.2015 giữa Công ty Minh Hoa và Công ty Nhật Cường có dấu hiệu là hợp đồng khống.

Tuy nhiên, bà Hoa không khai nhận hợp đồng này là khống, bà Hoa khai mục đích ký hợp đồng là để mua phần mềm quản lý doanh nghiệp cho Công ty Minh Hoa, không phải để giúp Bùi Quang Huy hợp thức hồ sơ năng lực, việc ký hợp đồng không liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung.

Trong khi đó, bị can Bùi Quang Huy vẫn đang bỏ trốn, chưa ghi nhận được lời khai nên CQĐT chưa đủ căn cứ xem xét, xử lý hình sự với bà Hoa.

Bài liên quan
Bị can Nguyễn Đức Chung thiếu thành khẩn, không thừa nhận sai phạm
Theo kết luận điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Đức Chung khiến lãnh đạo, cán bộ Sở KH-ĐT phải thực hiện hành vi sai phạm